Trồng ổi gốc ghép Đài Loan

Ông Nguyễn Văn Nghĩa ở ấp 7, xã Lương Hòa, huyện Bến Lức, Long An là một trong những nông dân tiên phong chuyển đổi từ trồng mía và một số loại cây ăn trái khác sang trồng ổi gốc ghép Đài Loan đem lại thu nhập đáng kể cho gia đình.

Ổi gốc ghép Đài Loan là tên gọi do gia đình đặt vì phần gốc có nguồn từ Việt Nam, phần thân phía trên là xuất xứ từ Đài Loan. Cách đây trên 6 năm, ông chủ cơ sở trồng và chế biến ổi tại Bình Dương, nơi con gái của ông Nghĩa làm việc, tặng cho gia đình 1.000 cây ổi gốc ghép Đài Loan. Ban đầu, do không rõ được đặc điểm và hiệu quả kinh tế thế nào nên ông Nghĩa chỉ trồng thử 400 gốc trên 3 công đất. Sau 8 tháng trồng, ổi bắt đầu cho trái, ăn thử thấy có vị ngọt, ngon và giòn.

 Vì vậy, ông Nghĩa cũng cảm thấy an tâm nên bắt đầu chú trọng đầu tư cho cây ổi gốc ghép này bằng cách học hỏi thêm kinh nghiệm tại cơ sở trồng và chế biến ổi ở Bình Dương và tìm đến các nhà khoa học để có cách chăm sóc và phòng trị bệnh thích hợp. Dần dần, ông khắc phục những nhược điểm và có sự chăm sóc, bón phân để ngăn ngừa một số bệnh trên ổi như ghẻ, cổ trầu…

Bên cạnh đó, để hạn chế sâu bệnh hại trái, ông còn dùng bọc mủ bao quanh trái (phía ngoài dùng bọc mủ, phía trong là lưới mủ). Ông Nghĩa cho biết làm như thế tránh được tác hại của sâu đục trái, thuốc bảo vệ thực vật, khi trái ổi lớn bằng ngón chân, ông bắt đầu áp dụng biện pháp bao trái, trái bao đến khi hái kéo dài khoảng 1,5 tháng. Ngoài ra, một biện pháp khác vẫn chú trọng như tỉa cành, khống chế chiều cao giúp cây ra bông, đậu trái nhiều hơn. Ổi trồng bón chủ yếu là phân hữu cơ vi sinh, phân chuồng, còn phân hóa học chỉ chiếm 1/3 số lượng.

Từ hiệu quả bước đầu, ông Nghĩa trồng thêm diện tích 1 ha nữa. Hiện tại vườn ổi nhà ông có trên 800 cây đang cho trái. Mức thu hoạch bình quân 1 ngày khoảng trên 200 kg (trọng lượng trái 200 - 250 gram), chủ yếu bỏ chợ đầu mối ở thành phố với giá dao động từ 8.000 - 10.000 đồng/kg; đồng thời, ông còn thu mua thêm sản phẩm của một số hộ xung quanh.

Anh Ngô Thanh Tuấn, chủ tịch Hội nông dân xã Lương Hòa, huyện Bến Lức cho biết thêm: “Trồng ổi gốc ghép Đài Loan ở đây bắt đầu từ nhiều năm nay và bước đầu đã thành lập tổ nhóm hợp tác với nhiều hộ đã làm có hiệu quả cao do ông Nghĩa đưa giống như: Nguyễn Công Liên, Huỳnh Minh Huấn, Huỳnh Minh Thanh, Nguyễn Văn Thắng, Huỳnh Văn Tâm ở nhiều xã như Lương Bình, Thạnh Hòa, Tân Hòa, Long Hiệp… Ổi gốc ghép Đài Loan đang được các siêu thị lớn ở thành phố chọn mua với giá cao gấp đôi, ba so với bán bên ngoài nhưng phải có giấy chứng nhận về sản xuất trái cây sản xuất theo hướng VietGAP”.

Theo KHPT

Các tin khác