Lão nông chịu chơi với hoa hồng

Hạnh phúc từ hoa hồng

Tiếp chúng tôi trong căn nhà khang trang, lão nông Klong Char kể, trước đây, nhà ông có tới 2ha cà phê, tuy nhiên việc tiêu thụ cà phê cũng thường xuyên gặp khó khăn bởi giá cả bấp bênh, phụ thuộc nhiều vào thương lái. Năm 1997, ông nhận thấy rau, củ Đà Lạt đang được giá, đầu ra rộng mở nên đã mạnh dạn chặt bỏ 5.000m2 cà phê, lấy đất trồng rau. Làm 3 vụ nhưng cũng không khấm khá gì hơn cà phê vì canh tác theo kiểu truyền thống, lắm sâu bệnh và đầu ra không ổn định.


Ông Klong Char kiểm tra hoa cúc trồng trong nhà kính. Ảnh: Nguyễn Thành

 

Năm 2006, một bước ngoặt trong tư duy làm nông đã đến với Klong Char. Khi đó huyện Lạc Dương chủ trương trồng hoa ứng dụng công nghệ cao, hỗ trợ vốn, hướng dẫn bà con dân tộc làm nhà kính, trang bị hệ thống tưới tiêu tự động, điều mà từ trước tới nay Klong Char chưa bao giờ nghĩ tới.

Nắm bắt cơ hội, lão nông Klong Char vay Ngân hàng Chính xã hội huyện 20 triệu đồng, cùng nguồn vốn tích lũy được đầu tư làm nhà kính, mua sắm trang thiết bị để trồng 5.000m2 hoa hồng giống mới. Đồng thời, ông thường xuyên theo dõi các chương trình khuyến nông để nắm bắt các thông tin về nông nghiệp công nghệ cao cũng như học hỏi kinh nghiệm sản xuất của những hộ trồng rau, hoa ở địa phương.

Nhờ chăm học hỏi, tiếp thu kỹ thuật nhanh và mạnh dạn đầu tư nên gia đình Klong Char đã giàu lên trông thấy. Theo ông, so với làm rau, người trồng hoa có thu nhập cao hơn, giá cả ổn định hơn. Với 5 sào hoa hồng, mỗi tháng gia đình ông xuất hơn 20.000 cành, cho thu nhập khoảng 70 triệu đồng. Hai sào trồng rau các loại cũng cho thu nhập 15 triệu đồng/năm. “Ban đầu chuyển đổi sản xuất theo quy trình này vất vả lắm, giờ quen rồi, làm nông nghiệp thế này sướng lắm. Hiện, mỗi năm nhà mình thu hoạch luân phiên đến 5 lứa hoa, rau” - Klong Char chia sẻ.

Tiên phong phá thế sản xuất độc canh

Tháng 3.2006, nhận thấy những gốc hoa hồng trong vườn đã già cỗi, năng suất thu hoạch thấp, Klong Char một lần nữa mạnh dạn nhổ bỏ để trồng mới 5.000m2 hoa cúc “đóa lưới”; 2.000m2 hoa cẩm chướng. Hiện nay, toàn bộ diện tích trồng hoa của gia đình Klong Char đều được trồng trong nhà kính hiện đại, cao, thoáng, được trang bị đầy đủ hệ thống tưới, tiêu đạt tiêu chuẩn để sản xuất hoa ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao.

Đợt thu hoạch hoa vào cuối tháng 7 này của gia đình ông đang hứa hẹn một vụ mùa bội thu… Ngoài ra, với kinh nghiệm lấy ngắn nuôi dài, ông Klong Char cho biết ông làm hợp đồng cho thuê 4.000m2 đất nông nghiệp với giá 40 triệu đồng/năm, lấy vốn mở rộng sản xuất.

Hiện với diện tích hơn 7.000m2 nhà kính trồng hoa, sản phẩm của gia đình ông đã đến được những thị trường khó tính, vào siêu thị, thông qua chuỗi liên kết "nhà nông - doanh nghiệp" được kết nối từ huyện. Với những thành quả đạt được, ông Klong Char đã được UBND tỉnh Lâm Đồng tặng bằng khen.  

Theo NGUYỄN THÀNH/ DÂN VIỆT

Các tin khác