Kỹ thuật trồng nấm bào ngư trên cơ chất rơm

Nấm bào ngư (tên khoa học Pleurotus) còn gọi là nấm sò, là nguồn thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, có lợi cho sức khỏe, đồng thời rất dễ nuôi trồng. Kỹ thuật trồng và chăm sóc nấm bào ngư gồm các bước:

1- Xử lý nguyên liệu:

Chọn rơm vụ luá đông xuân là tốt nhất, nếu các vụ khác phải phơi rơm cho thật khô. Sau đó ngâm vào chế phẩm xử lý (do Trung tâm Nghiên cứu khoa học và công nghệ Vĩnh Long sản xuất) nồng độ 1,5%, thời gian ngâm khoảng 3 ngày, rơm chín có mùi dễ chịu, sau đó vớt ra ủ trên giàn cho thật ráo nước (độ ẩm đạt 60%-70%) là tốt nhất.

2- Chọn meo giống:

Chọn bịch meo có màu trắng đục đồng nhất, không bị nhiễm các nấm mốc xanh, cam hay đen. Sợi tơ ăn mạnh, phát triển của meo ăn buông xuống, không bị co cụm lại. Meo tốt, khi nuôi trồng nấm sẽ cho năng suất cao.

3- Cấy meo vào túi:

Chọn bao xốp trắng chứa trọng lượng cơ chất rơm khoảng 2,5 kg. Nên cấy meo trong nhà kín hoặc dùng tấm ni lông che chắn hướng gió thổi để hạn chế meo, mốc lạ rơi vào túi cơ chất làm nhiễm túi nấm. Cứ 1 lớp rơm 4 cm cho vào túi, cấy 1 lớp meo mỏng. Thường 1 túi cấy 4 lớp meo, lớp trên cùng là 1 lớp meo phủ đầy mặt rơm. Sau đó cột miệng túi lại (thường 1 bịch meo 0,5kg, ta cấy được 15 túi cơ chất rơm 2,5kg).

4- Ủ meo:

Ủ meo cơ chất trong tối cho meo phát triển, thời gian ủ 20-25 ngày, meo sẽ ăn trắng túi cơ chất.

5- Tưới đón nấm:

Sau khi meo ăn trắng túi cơ chất rơm, dùng lưỡi lam hay dao sạch rạch đều xung quanh túi khoảng 6 đường, mỗi đường dài 3-4 cm. Sau khi rạch túi, ngày hôm sau mới phun tưới nước. Mỗi ngày tưới khoảng 3-4 lần, sao cho độ ẩm môi trường không khí nơi trồng nấm đạt trên 85% là tốt. Nơi nuôi trồng nấm nếu có lưới nhựa bao quanh càng tốt để hạn chế côn trùng tấn công. Thời gian khoảng 1 tuần sau khi rạch túi, nấm sẽ bắt đầu mọc ra.

6- Thu hoạch nấm:

Nên thu hoạch nấm vào buổi sáng. Nấm nên tiêu thụ trong ngày, nếu bảo quản lạnh 10-15 độ C trong thùng nước đá có thể trữ được trong 3 ngày. Ngoài ra, có thể chế biến sản phẩm ngâm giấm hay phơi khô nấm… thời gian bảo quản được vài tháng dùng để tiêu thụ dần.

Theo vietnamgateway.org

Các tin khác