Kỹ thuật nuôi sò hương

1. Chọn bãi:

Ở vùng hạ triều đến trung triều, ở trong vịnh, ít sóng gió. Đáy có lớp bùn nhão dày trên 10 cm, chênh lệch thủy triều ít nhất 1m. Màu nước biển xanh lục, màu đất chỉ bề mặt của bãi triều là lớp bùn vàng. Vị trí ở đây chỉ hướng của bãi, đặc biệt là lúc có gió lớn lớp bùn vàng có bị gió thổi đi hay không, người ta gọi đó là “đất đi”. Trong thời gian nuôi nếu không có hay có ít hiện tượng “đất đi” là vị trí tốt, bùn vàng chính là tảo khuê sống đáy, đây là thức ăn tốt cho sò. Trong điều kiện môi trường phù hợp với sinh trưởng của sò lại có thức ăn phong phú, đó là bãi nuôi lý tưởng.

2. Thả nuôi

Trước khi thả sò ra nuôi, dùng cào gỗ cào bằng bãi, nếu thấy có địch hại phải tìm cách diệt sạch bằng thuốc.

Cắm mốc ở 4 góc hay chia thành ô nhỏ để thao tác dễ, dùng thuyền chở ấu trùng ra bãi, thuận theo thủy triều và hướng gió vãi sò ra nuôi.
Cỡ sò 6 vạn/1kg nuôi với mật độ 18-22 triệu/1000 m2.
Cỡ sò 4 vạn/1 kg nuôi với mật độ 13-18 triệu/1000 m2.
Cỡ sò 2 vạn/1 kg nuôi với mật độ 7 -10 triệu/1000 m2.

Nếu sò cỡ to hơn, ít tạp chất thì thả nuôi thưa hơn, ngược lại thì thả nhiều hơn.

Sau khi thả xong kiểm tra lại 1 lần bằng cách bốc một nắm bùn lên không có cảm giác là có nhiều sò thì có thể thả bổ sung thêm.

Do chịu ảnh hưởng của gió, thủy triều thuyền di động nên sò phân bố không đều, trong cùng một vùng giống nhau, nhưng có nhiều cỡ sò khác nhau do sò đẻ nhiều lần, ấu trùng không đều nên khả năng hoạt động kém tỷ lệ chết cao. Có nơi dùng phương pháp sàng lọc để phân loại: Những con to thả nuôi ở vùng nước sâu hơn, con nhỏ thả nuôi ở vùng nước nông hơn, cách nuôi này hiệu quả rất tốt.

3. Quản lý

Sau khi triều rút đi kiểm tra xung quanh bãi xem sò lớn ra sao, mỗi ngày kiểm tra 1 lần khi triều lên, nếu thấy có địch hại phải diệt ngay.
Khi sò lớn dần, mật độ trở nên dày, dùng tay mò dưới bùn có cảm giác những hạt lợn cợn nên kịp thời san thưa. Thời kỳ xuân – hè nhiệt độ dao động lớn, khuấy động nhiều dò dễ chết cho nên chờ sau hạ mới san thưa.

Từ sò hương nuôi thành sò giống phải san 4-5 lần san thưa, cỡ 800 con/ 1 kg gọi là sò giống, lúc này chuyển nuôi thành sò thịt.

Theo chonongnghiep.com

Các tin khác