Lúa lai 27P31 cho năng suất cao

Hội Giống cây trồng và vật tư nông nghiệp (VTNN) Thanh Hóa, phối hợp với Trạm Khuyến nông huyện Yên Định và Công ty Pioneer-Hi-Bred-VN vừa tổ chức hội thảo đầu bờ về giống lúa lai 27P31 tại xã Định Tân, huyện Yên Định. Tuy mới là năm đầu tiên đưa vào trồng khảo nghiệm, nhưng giống lúa lai này đã thích ứng được với các điều kiện thời tiết khắc nghiệt và cho năng suất rất cao.

Ông Nguyễn Xuân Sang (áo trắng) thăm mô hình lúa lai 27P31 tại xã Định Tân.

Yên Định là một trong những cánh đồng màu mỡ nhất tỉnh Thanh Hóa, vì thế đây được xem là “thủ phủ” của nhiều giống lúa lai của nhiều công ty danh tiếng về giống cùng góp mặt. Có mặt tại cuộc hội thảo giống lúa lai 27P31 của Công ty Pioneer-Hi-Bred-VN lần này, rất nhiều người tham gia đã đánh giá đây là giống lúa tốt, năm suất cao, đặc biệt đã đến thời điểm gặt nhưng cây vẫn thẳng, lá xanh, bông lúa dai, hạt dày, đều…

Bác Trần Ngọc Lâm, ở thôn Yên Định 3, một trong 5 hộ tham gia trồng khảo nghiệm lần này chia sẽ: “Vụ chiêm Xuân này, gia đình tôi trồng hơn 3 sào lúa lai 27P31, đây là lần đâu tiên gia đình trồng loại giống lúa này. Trong quá trình chăm sóc, tôi nhận thấy giống lúa này chịu rét, và chịu sâu bệnh rất cao, cây lên cao thẳng, trổ bông đều, dày… Năng suất năm nay khá cao, khoảng 4, – 4,5 tạ/sào, cao hơn nhiều so với giống lúa khác gia đình đã trồng các năm trước”.

 Tại cuộc khảo nghiệm lần này, huyện Yên Định gieo cấy 1ha giống lúa 27P31 tại xã Định Tân, với 5 hộ tham gia, tất cả diện tích trên đều đã chín rộ và sắp cho thu hoạch.

Ông Nguyễn Xuân Sang, Chủ tịch Hội giống cây trồng và VTNN Thanh Hóa cho biết: “Nếu trồng khảo nghiệm thành công giống lúa lai 27P31, trong những vụ tiếp theo, chúng tôi sẽ khuyến khích bà con xã viên nhân rộng diện tích, không chỉ ở Định Tân mà còn nhiều cánh đồng khác nữa trong huyện Yên Định, của tỉnh Thanh Hóa, để người dân được tiếp cận với những giống lúa năng suất cao”.

Được biết giống lúa 27P31 là giống lúa đẻ nhánh dày và tập trung, có khả năng chống chịu sâu bệnh, chống đổ tốt, trổ nhanh và thoát cổ bông, hạt dài, dày, chắc bông cao… Tuy nhiên giống lúa này lại có thời gian sinh trưởng hơi dài, dài hơn các giống lúa đại trà khác khoảng 7 – 10 ngày. Vì thế bà con nhân dân cần phải bố trí thời gian gieo mạ hợp lý để lúa trổ an toàn và không ảnh hưởng đến các vụ sau.

Theo KTNT

Các tin khác