Thanh long ruột đỏ trên đất Tân Ngãi

Là loại cây dễ trồng, sản phẩm được thị trường ưa chuộng, cho năng suất, giá trị kinh tế cao, thanh long ruột đỏ đã thuyết phục được nhiều nhà vườn xã Tân Ngãi (TP.Vĩnh Long - Vĩnh Long) trồng thử nghiệm.

Nhận thấy đây là hướng đi mới, ông Nguyễn Minh Chiến cùng ông Nguyễn Văn Bằng đi tham quan mô hình trồng thanh long ruột đỏ của ông Mười Thân (Càng Long- Trà Vinh) và mô hình của ông Tư Thạch (Long Hồ - Vĩnh Long). Qua tìm hiểu và nắm bắt kiến thức cơ bản, hai ông chủ động cải tạo vườn, vay vốn đầu tư trồng thanh long ruột đỏ Long Định.

Ông Chiến cho biết: “Tôi vừa thu hoạch thanh long xong, với giá bán 25.000- 30.000 đồng/kg, tôi có khoản thu kha khá, lấy gần đủ vốn đầu tư”. Ông Chiến kể, khu vườn trồng thanh long trước đây là vườn tạp. Mặc dù ông đã cải tạo để trồng nhãn nhưng năng suất kém, cây thường xuyên bị bệnh chổi rồng nên thu nhập không đáng là bao. Được sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, ông phá bỏ vườn nhãn để trồng 100 trụ thanh long ruột đỏ. Quyết định táo bạo này đã đem đến cho ông thành công khi thanh long tỏ ra rất hợp với khí hậu nắng nóng, khô hạn.

Cũng giống như ông Chiến, ông Bằng đang sở hữu 260 trụ thanh long ruột đỏ cho năng suất cao. Ông tươi cười khoe: “Nhớ lúc tôi phá nhãn, chặt chôm chôm, bà nhà tôi cằn nhằn suốt, giờ thì khỏe rồi”. Theo ông, chỉ cần trụ xi măng, phân hữu cơ làm chủ lực, hom giống là có thể tiến hành trồng. Mỗi năm bón phân hai lần: thúc mầm và thúc quả; 20- 25 năm sau mới phải trồng lại.

Thanh long ruột đỏ không kén đất nhưng lại cho lợi nhuận và giá trị dinh dưỡng cao nên được thị trường ưa chuộng. Trọng lượng một trái khoảng 350- 400g. Sau khi trồng một năm là cây cho trái với năng suất 6- 8 kg/trụ. Đến năm thứ ba, năng suất trung bình lên đến 45- 50 kg/trụ, 45- 50 tấn/ha.

Nhận thấy hiệu quả kinh tế cao từ mô hình trồng thanh long ruột đỏ, nhiều bà con trong xã đã đăng ký vào Tổ hợp tác Nhựt Tân do ông Chiến sáng lập; từ vài người ban đầu nay tăng lên 31 tổ viên. Cái khó của Tổ hợp tác là thiếu vốn đầu tư sản xuất nên rất cần sự hỗ trợ từ chính quyền để mở rộng diện tích trồng thanh long.

Hy vọng trong thời gian tới, thanh long ruột đỏ sẽ trở thành cây xóa đói, giảm nghèo và làm giàu của nông dân xã Tân Ngãi.

Theo kinhtenongthon

 

Các tin khác