Ngô lai đơn chịu hạn PAC 999, PAC 339

Nông dân Huỳnh Ngọc Khánh trực tiếp SX 2 giống ngô trên, cho biết: “Gia đình tui có 4 sào đất soi, từ trước đến nay chỉ chuyên trồng ngô lai. Trước đây tui trồng các giống ngô khác, năng suất chỉ cho khoảng 1,2 tấn/4 sào. Vụ ĐX vừa qua theo hướng dẫn của cán bộ khuyến nông, tui làm 2 giống ngô lai đơn PAC 999 và PAC 339, kết quả rất khả quan. Làm 2 giống ngô nói trên vừa nhẹ phân, vừa ít dùng thuốc BVTV vì cây kháng bệnh rất tốt, lại cho năng suất cao, từ 1,5 - 1,6 tấn/4 sào”.

Nông dân Huỳnh Ngọc Khánh chỉ tay sang ruộng ngô nằm sát cạnh, nói thêm: “Đám ngô bên cạnh của ông Nhân ở cùng làng SX giống khác, xuống giống cùng lúc với đám ngô của tui giờ đang bị sâu đục thân phá trọi lỏi, trong khi ruộng ngô của tui vẫn tốt ngời ngời. Đặc biệt, trái của 2 giống ngô PAC 999 và PAC 339 có ưu thế túm đầu, mưa mấy nước cũng không vào được nên không bị thối đầu như giống khác”.

Ông Phan Long Dũng, Trạm trưởng Trạm KN An Nhơn khẳng định: “Đây là lần thứ 2 An Nhơn SX thử 2 giống ngô PAC 999 và PAC 339. Đó là những giống ngô lai đơn thế hệ mới, có TGST trung, dài ngày. Qua SX thử, chúng tôi nhận thấy 2 giống ngô này có những ưu điểm sinh trưởng mạnh, thích nghi rộng, có thể trồng được nhiều vụ trong năm và chịu hạn rất tốt.

"Cây ngô lai cũng như lúa lai, phải áp dụng quy trình thâm canh đúng mức thì nó mới bộc lộ hết ưu điểm, nhất là về năng suất. Chúng ta cần tăng cường chuyển giao quy trình kỹ thuật SX ngô cho nông dân, nhất là ngô lai để đạt hiệu quả cao nhất”, bà Nguyễn Thị Tố Trân, Trưởng phòng Trồng trọt (Sở NN-PTNT Bình Định).

Dạng cây từ thấp đến trung bình, đóng bắp thấp, bộ lá gọn, lá to và dày, màu xanh đậm kéo dài cho đến khi thu hoạch nên có thể ủ chua làm thức ăn cho trâu, bò. 2 giống này rất cứng cây, bộ rễ chân kiềng khỏe nên chống đổ ngã tốt. Đặc biệt, bắp rất to, đều, lá bi bao kín và hạt đóng mút đầu trong khi lõi rất nhỏ. Năng suất bình quân đạt 8 - 9 tấn/ha, nếu thâm canh tốt có thể đạt đến hơn 10 tấn/ha. Hạt có màu đỏ rất đẹp, các cơ sở SX thức ăn chăn nuôi rất thích mua”.

Cũng theo ông Dũng, những mô hình SX thử 2 giống ngô lai PAC 999 và PAC 339 nông dân vẫn còn canh tác theo tập quán truyền thống, chưa tuân thủ về mật độ giống nên chưa khai thác hết năng suất. Nếu thực hiện đúng mật độ hàng cách hàng 70 - 75 cm; cây cánh cây 20 - 25 cm thì năng suất sẽ còn đạt cao hơn. 2 giống ngô PAC 999 và PAC 339 rất phù hợp cho SX vụ thu vì thấp cây, né được thời tiết mưa bão vào cuối vụ.

“Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục cho SX thử 2 giống ngô lai nói trên ở nhiều chân đất khác nhau để đánh giá thật chính xác về các tính ưu việt để đưa vào thay thế dần các giống cũ đã có dấu hiệu thoái hóa, năng suất thấp, chất lượng kém và nhiễm sâu bệnh”, ông Dũng nói.

Theo Nông nghiệp Việt Nam
 

Các tin khác