Cây tiêu lên xanh trên vùng cát trắng

Ông Thạch Cảnh Quân - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Phổ Vinh, là người đầu tiên đưa cây hồ tiêu về trồng trên vùng cát trắng bạc màu. Hơn 10 năm trước, khi còn đảm nhận chức vụ Chủ tịch Hội ND xã, ông lặn lội vào Cát Tiên, Lâm Đồng mang 25 hom giống tiêu Vĩnh Linh và Ấn Độ về trồng. Chỉ sau 3 năm, ông thu được hơn 50kg hạt tiêu lứa đầu tiên và tiếp tục mở rộng vườn tiêu gần 70 trụ. Với mức giá 140.000 - 220.000 đồng/kg, thu nhập từ hồ tiêu cao gấp 5 - 10 lần so với các loại hoa màu trồng trên cùng diện tích.

Ông Quân còn bỏ công giâm hom, mang đến trồng tận vườn và hướng dẫn kỹ thuật miễn phí cho nhiều hộ dân trong xã. Những mảnh vườn cát trắng ngày nào giờ đã được phủ xanh bởi những trụ tiêu trĩu quả ghi dấu ấn của ông. “Tôi luôn tự nhủ rằng, mình phải cố gắng trồng và đem lại hiệu quả trước tiên để ND tin tưởng làm theo” - ông Quân nói. Làm theo ông Quân, ông Nguyễn Văn Đủ hiện có gần 100 trụ tiêu. Trong đó, có 60 trụ đã cho thu hoạch với năng suất trung bình 3kg/trụ. Mỗi năm, cây hồ tiêu đem lại cho ông 20 triệu đồng.

Ông tiết lộ: “Đó là khoản thu cao gấp hàng chục lần so với trồng hoa màu. Thời gian đến, tôi sẽ tiếp tục trồng thêm 30 trụ, chiếm hết diện tích vườn nhà”. Ông Đủ cũng bỏ công giâm hom và mang đến trồng miễn phí cho nhiều hộ dân trong xã. Ông luôn mày mò tìm hiểu kỹ thuật giâm, trồng và chăm sóc để áp dụng vào sản xuất và phổ biến cho ND.

Cũng nhờ ông Quân, ông Đủ mà ông Lê Hùng Kiếm có gần 500 trụ tiêu. Hiện 200 trụ đã cho quả với khoản lãi mỗi năm hàng chục triệu đồng. Năm 2012, ông Kiếm thu được 500kg tiêu hạt, sau khi trừ chi phí, ông lãi hơn 80 triệu đồng.

Những nhánh tiêu đầu tiên được ông Thạch Cảnh Quân mang tận huyện Cát Tiên giờ đã lan sang hàng chục mảnh vườn ở Phổ Vinh và các xã lân cận như Phổ Cường, Phổ Khánh. Nhiều hộ đầu tư trồng vài chục đến vài trăm trụ tiêu và có khoản thu nhập khá cao. Cây hồ tiêu ở đây không phụ công người chăm sóc dù được trồng trên vùng cát trắng bạc màu, nơi vốn là chỗ “ngự trị” của gai lưỡi hùm và cỏ dại trong những năm trước đó.

Ông Trần Ngọc Úc - Phó Chủ tịch UBND xã Phổ Vinh cho biết: Hiện trên địa bàn xã có gần 20 hộ ND trồng tiêu. Nhiều hộ gia đình có đến hàng trăm trụ với khoản thu nhập mỗi năm hàng chục triệu đồng và nâng lên hàng trăm triệu trong những năm tới.

Theo Dân Việt

 

Các tin khác