Giá gia cầm 26/4: Một chiêu nhỏ, lái gà vịt "ăn không" cả trăm mã cân


Tiểu thương giao dịch gà, vịt tại chợ đầu mối gia cầm Hà Vỹ (Hà Nội).

Giá vịt thịt hôm nay: Nhiều trại bán 35.000 đồng/kg

Tại các tỉnh ở khu vực miền Nam, miền Trung chúng tôi ghi nhận thấy giá vịt thịt hôm nay dao động ở mức từ 32.000 đồng đến 35.000 đồng/kg, có hộ bán lẻ tại trại được giá trên 37.000 đồng/kg.

Giá vịt thịt hôm nay tại các khu vực miền Bắc như Hưng Yên, Bắc Giang, Phú Thọ, Hòa Bình... cũng đang ở mức từ 32.000 đồng/kg đến 34.000 đồng/kg. Bên cạnh đó, giá ngan thịt dao động ở ngưỡng trên dưới 47.000 đồng/kg.

Giá gà thịt hôm nay: Tiêu thụ chậm

Ghi nhận tại nhiều vùng trong cả nước, chúng tôi nhận thấy việc tiêu thụ gà thịt ở các trại vẫn chậm. Giá gà ta thả vườn hàng trống mã đẹp bán được trên 75.00 đồng đến 80.000 đồng/kg, gà thịt công nghiệp (gà lông trắng) được lái buôn thu mua tại trại từ 26.000 đồng đến 28.000 đồng/kg...


Giá gà mía Sơn Tây bán ra tại trại dao động ở mức từ 65.000 đồng đến 70.000 đồng/kg; gà lai chọi tiêu thụ vừa phải với giá trên dưới 60.000 đồng/kg, tùy từng vùng.

Giá trứng gà hôm nay vẫn ở mức thấp khoảng từ 900 đồng đến 1.200 đồng/quả; giá trứng vịt hôm nay được lái buôn thu mua với giá 2.000 đồng đến 2.300 đồng/quả...

Lái buôn tung đủ chiêu "ăn chặn" tiền lãi của người nuôi

Chia sẻ với PV Dân Việt, hiện nhiều chủ trang trại chăn nuôi gia cầm tại các tỉnh, thành phán ánh họ vô cùng bất mãn với các chiêu trò gian lận, ép giá, thao túng thị trường của các lái buôn.

Mới đây, gia đình ông Phạm Thanh Phương ở Hương Sơn (Hà Tĩnh) xuất bán đàn gà lai chọi hơn 3.000 con cho một lái buôn thân quen trên địa bàn với giá 53.000 đồng/kg. Nhân lúc chủ trại không để ý, khi cân lồng, lái buôn này đã cài một thanh sắt ở dưới đáy lồng và bọc thêm rơm bên trong lồng để ngụy trang. Đến khi thực hiện cân gà và trừ bì, trung bình cứ mỗi mã cân (khoảng 50kg) chủ nhà bị hụt đi trên dưới 4kg gà.


Lái buôn, khâu trung gian đang lãi nhiều hơn người trực tiếp chăn nuôi.

Sau nhiều ngày bán hàng, ông Phương nghi ngờ có sự bất thường và đã yêu cầu vị lái buôn này cân lại lồng thì mới "té ngửa" bị lừa. Thấy vợ chồng ông Phương làm căng, lái buôn mới chịu trả bù số trọng lượng hàng trăm mã cân thiếu hụt cho gia đình.

"Giá gà đang quá thấp dưới giá thành sản xuất, mà các lái buôn còn dám dở trò "ăn chặn" thêm nữa, chúng tôi thực sự rất sốc và đau buồn", ông Phương ngậm ngùi nói.

Cũng từng bị lái buôn dùng chiêu trò gian lận để "ăn chặn" nhiều mã cân, bà Phạm Thị Thu ở Lục Ngạn (Bắc Giang) cho hay: Hiện nay, Nhà nước mới chỉ quan tâm, đầu tư hỗ trợ khâu sản xuất song lại bỏ lửng đầu ra. Thị trường hiện nay không được quản lý thống nhất mà để thương lái thỏa sức tung hoành, đưa đẩy giá…, ngày ngày ăn lãi trên mồ hôi, vất vả của người dân.

Theo HẢI ĐĂNG/ DÂN VIỆT 

Các tin khác