Giá gia cầm 27/4: Mỗi nơi một giá, lái buôn tha hồ thao túng các chợ



Giá gia cầm hôm nay 27/4 mỗi vùng một giá, giá vịt thịt ở ngưỡng trên dưới 34.000 đồng/kg.

Gà vịt ứ thừa, mất giá, ai chịu trách nhiệm?

Trao đổi với PV DANVIET.VN về tình trạng giá gia cầm giảm thê thảm, khiến nông dân thua lỗ nặng nề, ông Trần Duy Khanh - Phó Chủ tịch, kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Chăn nuôi gia Cầm Việt Nam cho hay: Để xảy ra tình trạng ứ thừa quá nhiều gia cầm như hiện nay, theo tôi trách nhiệm đầu tiên là Bộ NNPTNT. Khi đàn lợn bị tiêu huỷ số lượng lớn vì dịch tả lợn châu Phi, Bộ NNPTNT đã khuyến cáo nông dân chuyển sang chăn nuôi gia cầm nhưng lại không có hướng dẫn, quy hoạch cụ thể, dẫn đến tình trạng bà con chăn nuôi ồ ạt, đàn gia cầm tăng nhanh mất kiểm soát.

Trách nhiệm tiếp đến là Bộ Công Thương trong việc việc điều tiết, tổ chức khâu lưu thông, tiêu thụ sản phẩm.

"Tôi từng theo dõi rất nhiều năm và thấy rằng, Bộ Công Thương vẫn chưa giải quyết được khâu lưu thông thị trường. Hiện nay khâu tổ chức lưu thông thị trường, tiêu thụ sản phẩm gần như Bộ Công Thương phó mặc cho các tư thương thao túng, tiêu thụ sản phẩm. Chỉ trong quý I vừa rồi, chúng ta đã nhập hơn 200.000 tấn thịt gia cầm các loại, nhưng theo tôi thì số lượng này không quá nhiều", ông Khanh nói.

Ông Khanh cho rằng: Điều lo ngại nhất hiện nay là mặt hàng tạm nhập tái xuất, dù theo nguyên tắc các doanh nghiệp nhập về sau đó xuất khẩu sang Trung Quốc, nhất là mặt hàng gia cầm và phụ phẩm của gia cầm. Thế nhưng khi Trung Quốc cấm hàng tạm nhập tái xuất thì gần như các mặt hàng đó lại được tuồn ra tiêu thụ và cạnh tranh với hàng hóa trong nước.

Trách nhiệm tiếp theo thuộc về Tổng cục Thống kê.

Theo số liệu mà Tổng cục này công bố thì hiện nay Việt Nam có khoảng 467 triệu con gia cầm tương đương với sản lượng khoảng 1,25-1,3 triệu tấn. Nhưng thực tế thì số liệu đầu gia cầm còn lớn hơn, khoảng trên 2 triệu tấn.

Giá vịt thịt hôm nay 27/4: Tiêu thụ thuận lợi

Trao đổi với PV Dân Việt, ông Phạm Gia Minh ở Xuân Lộc (Đồng Nai) cho biết, gia đình ông vừa xuất bán đàn vịt thịt hơn 1.000 con với giá 35.000 đồng/kg. Sau khi hoạch toán kinh tế và trừ các loại chi phí, tính ra ông Minh mới hòa vốn và được chút tiền công.

"Do từ đầu năm đến giờ, giá thức ăn chăn nuôi liên tục tăng nên đã làm cho giá thành sản xuất vịt thịt bị đội lên khá cao, khiến cho bà con chăn nuôi ngày càng khó khăn hơn", ông Minh nói.

Tại một số vùng của miền Bắc và miền Trung như Hưng Yên, Thái Bình, Ninh Bình, Hà Tĩnh..., ghi nhận của PV cho thấy giá vịt thịt hôm nay ở mức từ 32.000 đồng đến 34.000 đồng/kg.


Giá gà thịt hôm nay không có đột biến, nhưng đáng mừng là người chăn nuôi đã tiêu thụ dễ hơn.

Bên cạnh đó, giá gà thịt hôm nay cũng đang chững lại. Cụ thể, giá gà lai chọi bán ra tại trại có giá trên dưới 60.000 đồng/kg; gà thịt công nghiệp hôm nay dao động ở ngưỡng từ 26.000 đồng đến 28.000 đồng/kg; giá ngan thịt ở mức trên dưới 48.000 đồng/kg; gà mía Sơn Tây có trại bán được 75.000 đồng/kg...

Giá trứng gà hôm nay bán ra tại trại vẫn ở mức thấp, chỉ đạt từ 900 đồng đến 1.300 đồng/quả; giá trứng vịt hôm nay đổ buôn khoảng trên dưới 2.000 đồng/quả...

Theo HẢI ĐĂNG/ DÂN VIỆT 

Các tin khác