Giá gia cầm 17/5: Đủ kiểu lừa bán con giống trên "chợ ảo"


Dù giá con thương phẩm vẫn ở mức thấp nhưng nhiều hộ chăn nuôi tại các tỉnh vẫn tiếp tục mua giống để tái đàn chăn nuôi tiếp. Trong số, đó có nhiều hộ hạm mua giống rẻ trên mạng xã hội facebook bị lừa mua phải gà, vịt giống kém chất lượng.

Bị lừa vì ham con giống rẻ

Tráo trống mái, bán con giống bệnh... là các chiêu trò mà nhiều lò ấp, cơ sở kinh doanh giống bán hàng trôi nổi trên mạng xã hội facebook lừa người chăn nuôi tại các địa phương hiện nay.

Điển hình trong số đó là anh Phạm Thế Chung ở Triệu Sơn (Thanh Hóa). Sau khi xuất bán đàn vịt thịt giá 30.000 đồng, vợ chồng anh Chung lại tiếp tục vào hơn 1.000 con vịt bơ giống, tuy nhiên, do ham hàng rẻ trên mạng nên vị chủ trang trại này đã bị lừa mua phải con giống không như ý muốn.

Theo giá con giống trên thị trường khoảng 17.000 đồng/con vịt bơ úm 1 ngày tuổi nhưng anh Chung đã tin tưởng mua con giống của một đại lý bán hàng qua mạng (nguồn hàng có xuất xử ở Phú Xuyên, Hà Nội) với giá 13.000 đồng/con. Đến khi nhận hàng, vợ chồng anh mới té ngửa bị lừa, hàng anh đặt mua là vịt bơ nhưng nhận đến tay lại là vịt bầu loại yếu, bệnh nên đàn vịt nuôi 2-3 ngày đã chết la liệt.

"Vừa bán vịt thịt phải chịu lỗ nhiều, giờ mua con giống lại bị lừa, chúng tôi bị thua thiệt nhiều quá", anh Chung than thở.

Cùng trong tình trạng với anh Chung, chị Phạm Thị Mừng ở Nho Quan (Ninh Bình) cũng mới bị lừa mua phải con giống ngan qua "chợ ảo". Khi chị Mừng đặt mua ngan đực (ngan trống) với giá 15.000 đồng/con nhưng đến khi chuyển tiền và nhận hàng về mới biết mua phải đàn ngan mái. "Dù con giống đã tăng giá cao nhưng chúng tôi rất khó mua được con giống chuẩn, chất lượng tốt", chị Mừng buồn rầu nói.

Ông Trần Duy Khanh - Phó Chủ tịch Hiệp hội chăn nuôi gia cầm Việt Nam cho rằng: Để mua được con giống chuẩn, bà con nên tránh mua hàng trôi nổi trên mạng mà nên đặt hàng của các đối tác thân, quen hoặc các công ty, doanh nghiệp chăn nuôi lớn như Dabaco, Trung tâm Giống gia cầm Đại Xuyên, Thụy Phương, Lượng Huệ...


Lái buôn thu mua vịt thịt tại các trại ở miền Bắc với GIÁ VỊT THỊT HÔM NAY trên dưới 34.000 đồng/kg.

GIÁ VỊT THỊT HÔM NAY: Chững giá

Nhiều lái buôn thu mua vịt tại các vùng phía Nam cho biết, giá vịt thịt hôm nay 17/5 vẫn dao động ở mức trên dưới 34.000 đồng/kg, có trại bán vịt đẹp được giá 36.000 đồng/kg.

Tuy nhiên, ghi nhận tại các vùng chăn nuôi ở miền Bắc như Hải Dương, Bắc Giang, Vĩnh Phúc..., giá vịt thịt chưa có thay đổi nhiều mà vẫn ở mức từ 33.000 đồng đến 35.000 đồng/kg tại trại; trên dưới 40.000 đồng/kg vịt thịt tại chợ đầu mối.

Giá ngan thịt loại non bán được trên dưới 55.000 đồng/kg, loại ngan già được lái buôn thu mua với giá trên dưới 65.000 đồng/kg

GIÁ GÀ THỊT HÔM NAY: Mỗi vùng một giá

Khảo sát tại các vùng chăn nuôi nhiều gia cầm ở Hưng Yên, Hải Dương, Thanh Hóa..., chúng tôi nhận thấy giá gà thịt hôm nay 17/5 vẫn có sự chênh lệch khá nhiều giữa các vùng.


Hôm nay, Lái buôn thu mua gà thịt lông màu với giá trên dưới 55.000 đồng đến 60.000 đồng/kg, tùy loại.

Cụ thể, giá gà lông màu tại khu vực miền Bắc dao động trên dưới 50.000 đồng đến 55.000 đồng/kg, gà mía đẻ có giá trên dưới 60.000 đồng/kg; gà mía thịt Sơn Tây bán được giá cao trên dưới 85.000 đồng/kg; gà lai chọi bán ra giá từ 58.000 đồng đến 63.000 đồng/kg...

Trong khi đó, giống gà lông màu tại một số tỉnh miền Trung như Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Trị... nhiều hộ dân chỉ bán được giá dưới 50.000 đồng/kg.

Giá gà thịt công nghiệp hôm nay tại Thái Nguyên, Bắc Giang... đang được thương lái thu mua tại trại với giá trên dưới 34.000 đồng/kg nhưng tại các tỉnh phía Nam bà con chỉ bán được giá trên dưới 24.000 đồng/kg.

Theo HẢI ĐĂNG/ DÂN VIỆT 

Các tin khác