Trồng cây cà na Thái ra trái ăn lạ miệng, ông nông dân này bất ngờ giàu lên

Nhận thấy cây cà na Thái cũng dễ trồng, không sợ ngập úng, cho trái quanh năm, đầu tư cũng ít nên ông Thường phá vườn cam chuyển sang trồng 100 gốc cà na Thái đến nay đã được 3 năm tuổi.


Ấp Long An B, thị trấn Cái Tắc, huyện Châu Thành A (Hậu Giang) trước khi chưa có hệ thống thủy lợi khép kín vào năm 2019 là một vùng đất trũng, thường bị ngập mỗi khi lũ về.

Lúa cũng chỉ sản xuất được 2 vụ (Đông Xuân, Hè Thu). Vườn thì chỉ những hộ có đất vườn nhiều có đầu tư đê bao mới trồng được cây ăn trái lâu năm.

Những hộ đất ít thường là vườn tạp hoặc trồng các loại cây ngắn ngày kinh tế không cao.

Để tìm kiếm một loại cây có thể phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương mà có thu nhập ổn định, ông Đặng Văn Thường đã chọn cây cành na Thái để trồng trên diện tích 2000m2 đất nhà mình.

Theo ông Thường chia sẻ: “Trước đây gia đình Tôi trồng cam mật nhưng do hằng năm nước ngập làm cây si nhiều cộng với giá cả bấp bênh, chi phí phân thuốc cũng nhiều nên hiệu quả không mang lại bao nhiêu...".

Nhận thấy cây cà na Thái cũng dễ trồng, không sợ ngập úng, cho trái quanh năm, đầu tư cũng ít nên ông phá vườn cam chuyển sang trồng 100 gốc cà na Thái.

Cây cà na sau khi trồng 1 năm đã cho trái. Ngoài ra ông còn chiết nhánh cá na giống bán cho bà con xung quanh với giá 15.000đ/nhánh.

Với vườn cà na Thái 100 cây, cứ sau 1,5 tháng là ông Thường có thể bán từ 300 – 400 nhánh cà na Thái.

Với diện tích 2.000m2 chỉ cần 1 lao động chính, cây cà na Thái muốn cho trái quanh năm cũng phải xử lý, tỉa cành sau khi thu hoạch cần phải tiến hành cắt các đọt cao để khống chế chiều cao cây, tỉa bỏ những cành sâu bệnh, cành che khuất trong tán cây.

Kích thích cà na Thái ra hoa bằng thuốc KClO3­­­­ với lượng khoảng 40g/1m đường kính tán, bón phân N-P-K (15-15-15) cho cây.

Đối với vườn cà na Thái nhà ông cho thu hoạch hàng tuần mỗi lần, có thương lái chịu mối thu mua quanh năm ổn định với mức giá 22.000đ/ký.

Hiện giờ là mùa nghịch nên chỉ thu hoạch trái cà na khoảng 20kg/tuần nhưng khi vào chính vụ thì số lượng có khi lên cả trăm kí mỗi tuần,

Để nâng cao hiệu quả trên cùng diện tích ông còn trồng thêm một số loại cây ăn lá như: quế, rau muống,…để tăng thêm thu nhập cho gia đình.

Đối với rau ăn lá cũng định kỳ 3 – 5 ngày cắt 1 đợt, mỗi đợt khoảng 20 – 25kg tùy vào đặt hàng của bạn hàng với giá bán rau quế hiện tại là 20.000 đồng/kg.

Thấy được hiệu quả từ mô hình trồng cà na Thái của ông Đặng Văn Thường, các hộ nông dân lân cận bắt đầu mua cây giống, trồng xen với vườn cây ăn trái của gia đình.

Bên cạnh đó mô hình trồng cà na Thái của ông Thường bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cao mở ra hướng đi mới trong việc chuyển đổi giống cây trồng trên địa bàn thị trấn Cái Tắc trong thời gian tới.

Theo ĐINH VĂN KHOA/TTKN HẬU GIANG 

Các tin khác