Nuôi gà thả lang - mô hình hiệu quả

Tại vùng Bảy Núi, An Giang, anh Trần Văn Bảy ở ấp Bà Đen, xã An Cư là người nuôi gà nòi thả lang mang lại hiệu quả kinh tế khá cao, bình quân mỗi tháng thu nhập từ 3 - 4 triệu đồng. Hiện trong vườn nhà anh lúc nào cũng có một đàn gà từ 100 - 200 con thả lang. Anh cho biết gà thả lang trên núi ít tốn kém nhờ chúng tự đi tìm nguồn thức ăn từ thiên nhiên như trùn, dế, kiến, mối và rau cỏ các loại. Người nuôi chỉ cần rải lúa cho ăn thêm mỗi ngày từ một đến hai cữ.


Gà nòi mỗi con mỗi vẻ, màu sắc đa dạng, từ gà điều, gà xám cho đến gà ô, gà tía... giống nào cũng mạnh khỏe, chắc thịt. Anh Nguyễn Văn Bé ở ấp Thiên Tuế, núi Cấm, nơi có độ cao trên 600 mét lúc nào cũng có một bầy gà thả lang trên 100 con (chưa kể gà con), suốt ngày chúng lang thang trên các đỉnh đồi để tìm thức ăn, tối về ngủ trên ngọn cây, vậy mà con nào cũng mập mạp, mỗi con nặng 2 - 3 kg. Anh nói gà nòi nuôi thả lang (gà đồi, gà vườn, gà chạy) trên núi nhờ môi trường, khí hậu mát mẻ, trong lành nên gà đẻ rất sai, trứng nở đều và gà mẹ nuôi con rất giỏi nên không sợ hao hụt. Đặc biệt, giá gà nòi bao giờ cũng cao hơn gà công nghiệp từ 10.000 - 20.000 đ/kg.

Tại hòn Sơn Rái thuộc huyện Kiên Hải, Kiên Giang, ông Hai Xương, một nông dân chuyên sống về nghề rừng cũng có một đàn gà nòi thả lang trên núi khoảng 200 con, suốt ngày tự đi kiếm ăn, tối đến chúng tự quay về bay lên các cành cây tìm chỗ ngủ. Ông Hai Xương cho biết loài gà nòi rất tinh khôn, chúng tự biết tìm chỗ kín đáo để tránh mưa, gió. Vì ở đảo không có lúa nên ông cho gà ăn thức ăn bằng dừa khô xắt nhỏ. Còn tại xã Vĩnh Tường, tỉnh Hậu Giang, gia đình ông Nguyễn Văn Mười có một vườn mít trên 10 công, mỗi ngày ông đều bằm mít cho gà ăn thế cho lúa. Vậy mà con nào cũng lớn nhanh, chắc khỏe và ít khi nào xảy ra dịch bệnh.

Theo KHPT

Các tin khác