Kỹ thuật nuôi và chăm sóc gà ác kiếm vài trăm triệu mỗi năm cực đơn giản

Gà ác là món ăn bổ dưỡng hàng đầu được nhiều người thưởng thức. Chính vì nhu cầu thị trường cao nên kỹ thuật nuôi gà ác đang trở thành mô hình được bà con lựa chọn nhiều.


Kỹ thuật nuôi gà ác chính là mô hình kiếm tiền thoát nghèo đơn giản bà con nên áp dụng. Ảnh minh họa

Cách chọn giống

Giống luôn là yếu tố đầu tiên quyết định tới hiệu quả mô hình nuôi của bất cứ con vật nào. Đặc biệt với gà ác, giống lại càng quan trọng bởi nhu cầu thị trường cần có những con gà ngon, mập ngay từ khi chúng còn nhỏ cho những món ăn đặc sản. Do đó, nên chọn những con gà còn khỏe mạnh, nhanh nhẹn, mắt sáng, bụng gọn, lông bông mượt, chân mập, trọng lượng gà đạt 20 -22g. Tránh chọn những con vẹo mỏ, khèo chân, hở rốn, khô chân, có dấu hiệu lạ.

Chuồng trại

Nuôi gà ác phải làm chuồng cao ráo, thoáng mát. Chiều cao từ nền chuồng đến mái là 3m. Tường bao quanh chuồng xây bằng gạch, phía trên nên quây bằng lưới thép để tạo thông thoáng, tránh ẩm thấp cho nền chuồng.

Do gà là giống gia cầm dễ lây bệnh nên trước khi nuôi gà, sát trùng chuồng trại bằng vôi hoặc các thuốc sát trùng khác. Chú ý để trống chuồng trước khi nuôi từ 15-20 ngày. Ngoài ra, nếu nuôi chúng ngay từ khi còn nhỏ chuồng gà phải được che chắn bởi rèm bên ngoài để giữ nhiệt độ chuồng nuôi và tránh gió lùa.

Kỹ thuật nuôi gà ác

Kỹ thuật nuôi gà ác cũng khá đơn giản. Nếu nuôi gà ác ngay từ khi còn nhỏ khi mua giống về cần tiến hành úm gà. Với số lượng khoảng trên 100 con thì lồng úm cần phải có chiều dài 2m, rộng 1m, cao 0,5m. Lồng úm để đứng trên chân cao 0,4m hoặc cách nền 0,1m, đáy lót bằng lưới ô vuông có kích thước cỡ 1cm2, xung quanh lồng úm đóng nẹp tre, gỗ, lưới mắt cáo. Mật độ úm từ 1 ngày tuổi đến 1 tuần là 100 con/m2, từ 1-2 tuần tuổi là 50 con/m2, từ 3-5 tuần tuổi là 25 con/m2.

Trước khi quây lồng úm cần đảm bảo nhiệt độ ấm bằng cách thắp đèn điện giữ nhiệt. Sau khi thắp điện được khoảng 2 tiếng, nhiệt độ trong quây đã ổn định, bà con bắt đầu cho gà con vào quây úm.

Trong giai đoạn này gà vẫn còn non yếu nên sử dụng máng ăn, máng uống bằng tôn có kích thước rộng, thấp để gà dễ ăn. Khi gà lớn hơn có thể dùng 2 máng. Máng uống có dạng hình tròn, bằng nhựa.


Kỹ thuật nuôi gà ác phải tinh nhạy trong việc chọn giống cũng như phòng bệnh. Ảnh minh họa

Nguồn thức ăn chính của gà ác là cám công nghiệp. Một ngày có thể cho gà ăn 9-10 lượt nhưng phải tươi mới, tránh rơi vãi lãng phí thức ăn đồng thời cũng là điều kiện cho vi khuẩn phát triển gây bệnh hại gà. Nguồn nước dùng cho gà phải sạch và có thể pha thêm chút đường gluco để tăng sức đề kháng.

Phòng và điều trị bệnh

Để gà luôn khỏe mạnh thì việc phòng bệnh cực kỳ quan trọng. Bạn không nên thả gà vào những ngày mưa ẩm vì dễ làm gà nhiễm bệnh bởi chúng khá nhạy cảm với nhiều loại dịch khác nhau như cúm gà, bệnh ấu trùng, cũng có khi bị viêm phổi hay ỉa chảy...Người nuôi phải thường xuyên để ý, quan sát nếu thấy gà có biểu hiện mệt mỏi, lông xù thì cần can thiệp ngay bằng thuốc kháng sinh hoặc tiêm chủng phòng tránh cúm.

Trên đây chỉ là một vài bước hướng dẫn kỹ thuật nuôi gà ác cơ bản nhất để bà con tham khảo. Để có một mô hình nuôi gà ác hiệu quả cao mang lại lợi nhuận khủng cho gia đình bà con cần trang bị nhiều kiến thức hơn nữa. Chúc bà con thành công.

Theo An Dương / VietQ

Các tin khác