Kinh nghiệm nuôi heo rừng lai

Heo rừng lai đang là vật nuôi mang lại giá trị kinh tế cao nên ở nhiều địa phương, người dân quan tâm. Xin giới thiệu một số kinh nghiệm nuôi heo rừng lai để bà con áp dụng

 

Xây dựng chuồng trại

Chuồng rộng khoảng 4m2, có cửa cách ly với đàn khi heo nái sinh sản, có mái che. Không nên tráng xi măng nền chuồng mà để nguyên nền đất. Nên để một khoảng đất trống có rào lưới B40 để thả heo con. Trong khoảng đất đó nên trồng một số cây như mít, tre.. để tạo bóng mát.

Chuồng nên xây trên đất cao ráo, dễ thoát nước. Sử dụng nguồn nước sạch cho heo uống.

Kỹ thuật nuôi

Thức ăn: Chủ yếu là thực vật, không nên lạm dụng thức ăn giàu dinh dưỡng vì nó làm chất lượng thịt của heo rừng biến đổi, gây bệnh tiêu chảy.

Thức ăn thô: Cây - bẹ chuối, rau muống, rau cải, các loại cỏ, quả xanh.

Thức ăn tinh: Cám, gạo, ngô, đậu, khoai, sắn...

Khẩu phần: Mỗi ngày cho ăn 2 bữa chính (sáng và chiều, thức ăn chủ yếu là cám gạo hoặc cám tổng hợp), buổi trưa cho ăn thêm rau, cỏ, củ, quả.

Thường xuyên thay nước sạch cho heo uống nhằm phòng ngừa bệnh đường ruột.

Heo sinh sản: Thời gian mang thai 3 tháng, 3 tuần, 4 ngày. Khi gần đẻ, heo nái thường có biểu hiện cắn ổ, tha cỏ, rơm rác. Nên nhốt riêng heo mẹ khi chúng gần sinh để tiện chăm sóc. Heo mang thai lứa đầu đẻ 3 - 5 con, lứa thứ hai 5 - 8 con. Heo mới sinh có trọng lượng 700- 1.200g.

Heo con tách đàn: Heo con từ 45 đến 60 ngày tuổi có thể tách đàn. Khi tách mẹ, chuồng trại cho heo con cần phải khô ráo, ấm áp vào ban đêm (nên để thêm cỏ khô, rơm).

Lên giống: Heo nái động dục có trọng lượng 30 - 35kg. Sau khi tách heo con, 7-10 ngày sau heo mẹ có thể lên giống trở lại. Nếu heo nái mang thai, 3 tuần sau khi lên giống sẽ không còn biểu hiện động dục.

Trị bệnh

Bệnh tiêu hóa

Dùng các loại thuốc trị bệnh đau bụng, đầy hơi, khó tiêu, tiêu chảy của heo nhà cho uống và chích ngừa. Dùng 5-10kg rau dừa dại cho heo ăn hoặc có thể bổ sung thức ăn, thức uống đắng chát như lá - quả ổi xanh, cà rốt, rễ cau, rễ dừa...

Chấn thương cơ học

Nếu chỉ chấn thương nhẹ thì rửa sạch vết thương và bôi thuốc sát trùng. Chấn thương lớn thì rửa sạch, sát trùng trước khi khâu, chích kháng sinh tổng hợp như Amicyline, Tetracyline.

Sưng phổi

Điều trị bằng kháng sinh tổng hợp.

Táo bón

Có thể cho uống thuốc hoặc ăn thức ăn nhuận tràng.

Ký sinh trùng đường ruột

Thường xuyên tẩy sán, giun cho heo.

Ký sinh trùng ngoài da

Có thể dùng thuốc sát trùng bôi, xịt. Định kỳ vệ sinh, sát trùng chuồng trại và môi trường xung quanh.

Các tin khác