Để gà ăn nhiều, chóng lớn

Muốn cho gà ăn nhiều chóng lớn không có nghĩa là ta cứ đổ đầy cám vào máng ăn. Có những gia đình phàn nàn rằng cám của tôi mua là "cám con cò" sáng ra trước khi đi làm tôi đổ đầy máng để cho gà ăn.

Vậy mà đến chiều tối về cám vẫn còn nhiều trong máng, trong khi gà đói thấy người đến là nhảy tán loạn đòi ăn. Đó là hiện tượng thực tế xảy ra ở nhiều gia đình nuôi gà. Việc làm đó là sai kỹ thuật và không phù hợp sở thích của gà. Cám dù ngon đến mấy sau khi ăn no xong, gà ít khi ăn lại mà nó chỉ bới lung tung làm rơi vãi tung tóe là nguyên nhân dẫn đến chi phí thức ăn cho 1kg tăng trọng tăng cao.

Dựa vào bản chất và sở thích của loài gà luôn luôn tìm kiếm thức ăn mới, các nhà khoa học đã đưa ra nguyên tắc là cho gà ăn ít một làm nhiều lần. Trong rất nhiều trường hợp gà đã ăn no thậm chí no tận cổ nhưng khi rắc cám mới dù cám không ngon gà vẫn tiếp tục ăn. Đây có thể gọi là bí quyết cho người chăn nuôi. Nguyên tắc: Cho gà ăn ít một, khi nào hết sạch thức ăn trong máng ta lại mới cho ăn, cứ thế cho ăn nhiều lần trong ngày.

Để tránh lãng phí trong trường hợp cám cũ còn trong máng ta cần thu số cám thừa đó rồi trộn đều với cám mới và tiếp tục cho gà ăn theo nguyên tắc trên.
 

Các tin khác