Thức ăn cho heo nái nuôi con

 

Về chế độ chăm sóc nái đẻ, ngày heo sinh nở, nên cho heo nái ăn ít hoặc không cho ăn, nhưng nước phải cung cấp đầy đủ. Trường hợp nái khó đẻ có thể tiêm hoóc môn kích đẻ Oxytoxin nhưng với điều kiện nái đã đẻ ít nhất một con.

 
 
Sau khi nhau thai ra xong thì tiêm Tetracylin LA để phòng MMA. Tiếp đến theo dõi và kiểm tra thân nhiệt của heo nái từ 12-24 giờ sau đẻ, nếu nhiệt độ trên 400C là heo nái bị sốt, phải xử lý kịp thời. Cần chú ý lau rửa bầu vú heo nái bằng nước ấm, sạch và thay dọn chất độn chuồng để phòng tránh các mầm bệnh.
 
Heo nái sinh xong, phải căn cứ vào trọng lượng của heo mẹ và mức tăng trọng của heo con để áp dụng mức ăn phù hợp. Cho ăn tăng và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng nhất là Protein, Lyzin để tránh hao mòn cơ thể, ảnh hưởng đến các lứa sau. Đảm bảo đủ chất khoáng, vitamin tăng khẩu phần để giúp sự tạo sữa. Kiểm tra tình trạng vú, dịch nhờn âm đạo, tử cung để can thiệp kịp thời khi có sự cố. Can thiệp kịp thời khi vú ít sữa hoặc heo không cho con bú. Cố định vú bú cho heo con trong 24 giờ sau khi sinh, tập cho heo con quen chỗ ăn, uống, chích Fe khi heo 3 ngày và 10 ngày tuổi.
 
Loại sản phẩm phù hợp cho heo nái ở thời kỳ nuôi con của Công ty VIC là thức ăn đậm đặc cho heo nái đẻ S2, 39%. Trong sản phẩm này có thành phần dinh dưỡng rất ưu việt: Ẩm độ (Max %): 14; Canxi (Min và Max%): 3,0-3,5; Protein (Min%): 39; P (Min%) 1,8; Xơ thô (Max) %: 4,0 và Nacl (Min và Max %): 1,5-2,0; năng lượng trao đổi ME (Min Kcal/kg): 2900; Hàm lượng kháng sinh hoặc dược liệu (Max mg/kg): colistin-600 và BMD 600. Trong thành phần dinh dưỡng của sản phẩm này không có hoóc môn hoặc kháng hoóc môn. Trong sản phẩm này, nguyên liệu chính gồm khô đậu tương, bột cá Pểu, bột thịt xương ngoại, Vitamin, khoáng chất, lyzin, methionin…
 
Khi pha thức ăn đậm đặc này cho heo nái nuôi con, cần tuân thủ theo tỷ lệ sau: Thức ăn đậm đặc 20%, ngô 30% cám 40% và sắn là 10%. Trong ngày nuôi con thứ nhất cho 1kg/nái/ngày sau đó tăng dần. Ngày nuôi thứ 2 là 2kg/nái /ngày và từ ngày nuôi con thứ 7 đến 28 ngày, nái nuôi 6 con thì cho 2kg+ (6 con* 0,3 kg/con) tương đương với 3,8 kg và nái nuôi 10 con tương đương với 5kg.
 
Theo Chăn nuôi

 

Các tin khác