Giống ngô mới đa lợi ích ở xứ Tuyên

Thời gian sinh trưởng ngắn

Đã nhiều năm nay, HTX Sản xuất và dịch vụ nông nghiệp Hưng Thành (TP.Tuyên Quang) đưa ngô sinh khối vào sản xuất sản xuất thâm canh với diện tích 20ha và liên kết với HTX Nông nghiệp công nghệ cao Tiến Thành (huyện Yên Sơn) trong khâu tiêu thụ sản phẩm sau thu hoạch.

Sản lượng bình quân đạt 40 tấn/ha, giá thu mua ổn định từ 700 - 800 đồng/kg, doanh thu mỗi năm của HTX gần 9 tỷ đồng.

Tuy nhiên, theo ông Lê Đình Trung - Giám đốc HTX Sản xuất và dịch vụ nông nghiệp Hưng Thành, do sử dụng các giống ngô thông thường nên năng suất hiện nay vẫn chưa đạt như mong muốn.

Vì vậy, để nâng cao năng suất cũng như giá trị sản xuất nông nghiệp cho xã viên của HTX, vụ mùa năm 2021 HTX đã liên kết với Tập đoàn Giống cây trồng Việt Nam (Vinaseed Group) đưa vào trồng thử nghiệm giống ngô sinh khối SSC586 trên diện tích 1ha.


Giống ngô SSC586 mang lại hiệu quả kinh tế cao, được bà con nông dân tỉnh Tuyên Quang đánh giá cao. Ảnh: C.H

Giống ngô SSC586 là sản phẩm mới của Công ty cổ phần Giống cây trồng miền Nam (thành viên của Vinaseed Group) phù hợp cho phát triển sinh khối nhất hiện nay.

Giống ngô có khả năng sinh trưởng mạnh, thân cây to khỏe, chống chịu tốt, năng suất cao, rất an toàn cho gia súc để tạo nguồn thực phẩm thịt, sữa an toàn, đặc biệt thực phẩm đạt chất lượng hữu cơ.

Trong suốt thời gian trồng, cây ngô được chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật nên sinh trưởng và phát triển tốt, bắp ra đều, cây to, lá nhọn, sạch bệnh, đến khi thu hoạch lá vẫn còn xanh, năng suất đạt 60 tấn/ha.

Ông Pờ Sáng Sầy (ở thôn Hòa Đa, xã Phúc Thịnh, huyện Chiêm Hóa) cho biết, trước đây gia đình trồng ngô để khô lấy hạt tốn mất 3 tháng 10 ngày, còn ngô sinh khối chỉ tốn 2,5 tháng nên mỗi năm có thể trồng được 3 vụ và HTX đến thu hoạch tại chân ruộng, trả tiền ngay.

Làm ngô sinh khối ít tốn công, nhàn hơn là trồng lấy hạt vì làm được nhiều vụ, thu nhập cao hơn. Để khô phải thêm chi phí chăm sóc, rồi còn phải tách hạt mới bán được. Với việc trồng ngô sinh khối, ngoài phục vụ chăn nuôi 6 con trâu của gia đình, mỗi năm ông Sầy còn bán hơn 10 tấn ngô sinh khối, thu về hơn 8 triệu đồng.

Đánh giá về đặc tính của giống ngô SSC586, ông Lê Đình Trung cho biết: Qua theo dõi cho thấy giống ngô SSC586 sinh trưởng khỏe, chịu hạn và chống đổ tốt, có thể trồng được mật độ dày, ít bị sâu bệnh. Mặt khác, ngô sinh khối SSC586 có thời gian sinh trưởng ngắn khoảng 2,5 tháng, nên ít bị ảnh hưởng của yếu tố thời tiết, trồng được 3 vụ trong năm...

Cùng chung nhận định về hiệu quả của giống ngô SSC 586, anh Triệu Văn Giáp (xã Hòa An, huyện Chiêm Hóa) cho hay: Những năm gần đây gia đình anh đã tận dụng hơn 4.000m2 đất soi bãi để trồng ngô sinh khối. Mỗi vụ gia đình anh thu 16 tấn sản phẩm, lãi 10 triệu đồng. Tuy nhiên, năng suất như hiện nay vẫn còn thấp.

Để nâng cao thu nhập cho gia đình, vụ mùa năm 2021 anh đã đưa vào trồng thử nghiệm giống ngô sinh khối SSC586. Đến nay chuẩn bị cho thu hoạch, diện tích ngô của gia đình anh rất đẹp, sạch bệnh, hứa hẹn cho cho kết quả rất khả quan.

Lợi nhuận tăng gấp đôi

Toàn bộ sản lượng ngô của mô hình được HTX Nông nghiệp công nghệ cao Tiến Thành trực tiếp thu mua tại ruộng với giá 830 đồng/kg.

"Tuy mới là vụ đầu sản xuất nhưng hiệu quả kinh tế từ mô hình đã tăng lên rõ rệt. Với mỗi sào trồng giống ngô SSC586 thu 2,3 tấn sinh khối, sau khi trừ chi phí, bà con nông dân thu lãi 1,4 triệu đồng/sào (tương đương gần 40 triệu đồng/ha), tăng gấp 2 lần so với trước đây" - ông Trung cho biết thêm.

Trồng ngô sinh khối SSC 586 đang mở ra hướng đi mới hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp của tỉnh Tuyên Quang.

Ngoài việc giảm nguy cơ rủi ro do điều kiện thời tiết, mô hình còn có thể tăng số vụ sản xuất so với ngô lấy hạt, góp phần nâng cao thu nhập cho bà con nông dân.

Việc liên kết với HTX, doanh nghiệp trong tiêu thụ sản phẩm cũng đã mang đến sự ổn định trong sản xuất, hạn chế được tình trạng "được mùa, mất giá".

Với những đặc tính và hiệu quả mà giống ngô SSC586 mang lại cùng việc phát triển những mô hình chăn nuôi trâu bò vỗ béo, trâu bò sinh sản, chăn nuôi bò sữa trên địa bàn đã mở ra cho người nông dân Tuyên Quang hướng phát triển kinh tế từ trồng ngô sinh khối và hình thành mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi bền vững.

Theo HUY TRANG/DÂN VIỆT 

Các tin khác