Kỹ thuật nuôi Gà tiền mặt vàng thu lời tiền tỷ mỗi năm

Gà tiền mặt vàng còn được gọi là chim công xám. Chúng tuy nhỏ nhắn hơn nhưng bộ lông cũng khá đẹp và hấp dẫn như chim công. Chính đặc điểm này nên đã thu hút được rất nhiều người nuôi gà mặt tiền vàng làm cảnh, bán thu lời tiền tỷ.

Gà tiền mặt vàng, là một trong bốn phân loài của dòng chim khá nhỏ, sống trên cạn, là loài bản địa ở khu vực Đông Nam Á. Đây là loài trĩ, thuộc chi gà tiền, họ trĩ. So với các loài chim khác. Đây là một loài chim trĩ lớn, dài đến 76 cm, có màu nâu xám có điểm các đốm xanh lá cây, mồng dày và dài, mặt có da đỏ hay hồng, cổ họng có màu tráng, chân màu xám. Con trống và con mái khá giống nhau nhưng con mái nhỏ hơn, màu tối hơn và ít sặc sỡ hơn con trống.


Gà tiền mặt vàng rất giống với chim công nên kỹ thuật nuôi cũng không quá khó. Ảnh minh họa

Chọn giống

Nếu là lần đầu tiên nuôi bạn nên hỏi thật kỹ người bán giống gà về độ tuổi, lông mượt, chạy khỏe, bộ chân cứng cáp, thân hình mập, dài.

Chuồng nuôi

Do là loài gà nhiệt đới nên chúng không chịu được lạnh do đó cần phải làm chuồng trại đủ ấm. Khi nhiệt độ môi trường xuống thấp, cần chú ý chuẩn bị hệ thống sưởi, hoặc ủ rơm hoặc dùng đèn.

Kỹ thuật nuôi gà tiền mặt vàng

Gà tiền mặt vàng, là loài khá thân thiện, không hiếu chiến, dễ thuần. Nhưng có đặc điểm là chúng rất khá ồn ào nên khi nuôi gà tiền mặt vàng này phải hiểu được những đặc điểm của chúng mới dễ chăm sóc.

Nhiều nơi người ta thường nuôi theo bầy đàn nhưng nếu nuôi cảnh thì đương nhiên số lượng sẽ ít hơn, thậm chí bạn có thể nuôi một con. Trong hầu hết các trường hợp, người ta đều nuôi chim công theo cặp, hoặc ba con (hai con mái một con trống), bởi vì nếu nuôi hai con trống trở lên, chúng sẽ đánh nhau để giành quyền sở hữu con mái, đặc biệt là trong mùa sinh sản.

Trong quá trình nuôi gà mặt tiền vàng cần chú ý vì chúng là loài biết bay lên khỏi mặt đất càng cao càng tốt để đậu và ngủ vào ban đêm. Do đó, người nuôi nên đặt 1 khúc gỗ có đường kính 50mm, ở chỗ cao nhất dưới mái che để chim có chỗ đậu.


Kỹ thuật nuôi gà tiền mặt vàng chỉ cần chú ý một vài đặc điểm của chúng như bướng bỉnh, ồn ào và dễ bệnh tật thì sẽ rất thuận lợi khi chăm sóc. Ảnh minh họa

Dinh dưỡng

Nguồn dinh dưỡng chính của gà mặt tiền vàng là cám viên. Ngoài ra chim cũng thích ăn những loại rau củ khác (như rau diếp, cỏ gà, bồ công anh, cỏ xanh) và các loại quả (như cà chua, nho, dâu,…) nhưng không nhiều.

Phòng bệnh

Gà tiền mặt vàng cũng không thể tránh khỏi dịch bệnh, nhiễm khuẩn hay tiêu chảy bởi chúng là loài ăn tạp nên cách phòng bệnh là yếu tố quan trọng và hàng đầu khi nuôi gà mặt tiền vàng. Khi bị bệnh lông của chúng xù lên, xơ xác và thân thể gầy mòn xấu xí. Do đó bạn phải biết cách phòng bệnh cho chúng bằng cách thường xuyên vệ sinh nơi chúng ở, khử trùng chuồng trại thường xuyên. Đặc biệt, tiêm phòng hoặc cho gà uống các loại vitamin tăng sức đề kháng để chúng có thể quật lại bệnh tật.

Theo An Dương/VietQ

Các tin khác