Kỹ thuật nuôi cá đuối nước ngọt khỏe đẹp mà độc, lạ

Cá đuối nước ngọt là loài cá được xếp vào nhóm những loài cá cảnh đắt đỏ hàng đầu ở Việt Nam. Ảnh: Kiến thức

Cá đuối nước ngọt khi trưởng thành có thể đạt kích thước 50–60 cm. Theo anh Tuấn Minh (chủ cửa hàng bán cá cảnh trên phố Hoàng Hoa Thám), một con cá đuối nước ngọt khỏe, đẹp, giống tốt thường được đánh giá căn cứ trên vài đặc điểm như 2 mắt giương cao, mắt sáng, có đốm hoa trong mắt, khoảng giữa 2 mắt phẳng nhẵn, đốm viền rõ nét, đuôi thẳng không lộ gai cái, sam có sức khỏe tốt, đốm hoa đẹp, dày đốm và có cả đốm bụng rất hiếm. Loài cá này có độc, chúng có một cái gai nhọn có độc hình răng cưa nằm phía sau đuôi. Khi bị gai đâm phải thì sẽ tạo nên vết rộp lớn và cảm giác cực kì bỏng rát. Cá sam là loài chủ yếu sống ở tầng đáy và rất dễ nuôi. Loài này có rất nhiều các loại cá sam khác nhau và được phân biệt chủ yếu qua màu sắc và hoa văn.

Anh Minh cũng tư vấn cách chọn cá đuối nước khỏe mạnh, mình dầy, háu ăn.Không chọn cá có dấu hiệu nấm bệnh, yếu, tuột nhớt. Nên lựa chọn cá Sam cùng kích thước. Tránh mua cá bị xước sát người, viền bị sứt mẻ.

Ông Nguyễn Phi Hùng chuyên sưu tầm những loài cá độc lạ cho biết, cá đuối nước ngọt có cách bơi lội vô cùng uyển chuyển cách uốn lượn thực sự đẹp mắt. Hầu hết cá đuối nước ngọt lớn rất nhanh và nếu được chăm sóc thích hợp thì chúng sẽ nhanh chóng phát triển vì vậy chúng cần hồ có kích thước lớn, thậm chí ngay từ khi mới thả. Tốt nhất nên nuôi riêng cá đuối. Nuôi chung cá đuối nước ngọt với các loài khác có thể gặp rủi ro, một số loài cá nhỏ hơn sẽ bị loài cá này nuốt. Cá đuối khỏe mạnh rất phàm ăn và chấp nhận nhiều loại thức ăn khác nhau. Thích hợp nhất là thức ăn tươi sống. Cá đuối cũng chấp nhận thức ăn tự chế biến và thức ăn viên chìm chế biến sẵn. Thỉnh thoảng nên đổi thức ăn như trùn chỉ, sâu, cá… để cá sinh trưởng và phát triển tốt.

Môi trường nước nuôi cá đuối nước ngọt cũng rất quan trọng và cần được lưu tâm hơn so với các loại cá khác trong bể. Nhiệt độ cho cá từ 26 tới 33 độ C, cá dễ bị bệnh ở nhiệt độ nhỏ hơn 25 độ C và lớn hơn 35 độ C. Nồng độ muối trong nước không được vượt quá 3/1000. Không sử dụng các loại thuốc, hóa chất chống chỉ định cho cá đuối nước ngọt. Loài cá này cũng rất nhạy cảm với độ PH, quá cao hoặc quá thấp đều gây bệnh cho cá. Vì cá ăn rất nhiều nên lượng chất thải cũng rất lớn, do đó cần thay nước đều đặn để duy trì độ PH ổn định. Ngoài ra, cá đuối nước ngọt rất kỵ với Clo trong nước máy, do đó cần có bể trữ nước để hạn chế thay nước máy trực tiếp vào bể cá.

Theo Minh Châu/ VietQ 

Các tin khác