Hạn chế lạm dụng hóa chất để canh tác cây ăn trái


Phân bón Entec giúp cây khỏe, đọt xung, lá mạnh, phục hồi nhanh sau thu hoạch. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Từ những yếu tố nêu trên đã tạo điều kiện cho nhiều đối tượng sinh vật xâm nhập gây hại, sâu bệnh tấn công cây ăn trái, đặc biệt là bệnh vàng lá gân xanh, bệnh chổi rồng…

Theo Trung tâm Bảo vệ Thực vật phía Nam, trong canh tác cây ăn trái cần trồng mật độ vừa phải, hợp lý để tạo tán tốt, đồng thời bón phân hữu cơ, phân chuồng hoai mục, nuôi kiến vàng để bắt các loại sâu hại. Từ đó tạo ra hệ sinh thái vườn bền vững, cây trồng khỏe, ngăn ngừa sâu bệnh, cho sản phẩm sạch, an toàn, chất lượng cao.

Áp dụng bón phân hữu cơ để đất thông thoáng. Ngoài việc cải tạo đặc tính hóa học, lý học và sinh học trong đất còn tạo điều kiện nấm bệnh Phytophthora, Fusarium không phát triển được, kết hợp với nấm Trichoderma là một biện pháp phòng trừ có hiệu quả.

PGS.TS Trần Văn Hậu, giảng viên Khoa Nông nghiệp và sinh học ứng dụng, Trường ĐH Cần Thơ cho biết, nấm bệnh trong đất rất khó trị, chúng phát triển làm cây chết. Khi trồng lại cây vẫn chết do nấm bệnh vẫn còn trong đất. Vì vậy cần xử lý nấm một cách triệt để, đặc biệt trên cây có múi. Có hai loại bệnh ảnh hưởng rất lớn đến vườn cây là bệnh vàng lá gân xanh và bệnh vàng lá thối rễ. Đây là những bệnh do nấm trong đất gây ra. Ngoài ra còn có bệnh xì mủ thân. Để phòng ngừa bệnh đối với cây có múi, biện pháp đem lại hiệu quả là sử dụng phân hữu cơ để cải tạo đất.

"Để quản lý bệnh vàng lá thối rễ, cần sử dụng thuốc hóa học, chỉ sử dụng trong trường hợp tức thời để xử lý ban đầu. Còn biện pháp bền vững lâu dài là sử dụng phân hữu cơ có nấm Trichoderma, rất có lợi cho cây và cho con người", PGS.TS Trần Văn Hậu chia sẻ.


Cần tạo hệ sinh thái vườn cây ăn trái để chống chịu dịch bệnh xâm nhập, cho sản phẩm sạch và an toàn. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Đại diện Công ty Behn Meyer cho hay, nên chọn dòng phân bón tốt để bón cho cây tạo ra nguồn năng lượng mạnh mẽ để cây hấp thu dinh dưỡng tốt. Hiện công ty các dòng phân bón Entec, được SX bằng công nghệ sản xuất hiện đại nhất thế giới. Chất đặc hiệu trong phân Entec giúp cho bộ rễ phát triển mạnh, cây khỏe, đọt xung, lá mạnh, cây phục hồi nhanh sau thu hoạch. Đồng thời kích thích phân hóa mầm hoa, hoa to và nhiều, tăng khả năng đậu trái đến tỷ lệ cao nhất.

Entec còn giúp cây tăng cường hấp thu dinh dưỡng, kích hoạt các quá trình sinh hóa trong cây cho trái lớn, chất lượng trái đạt chuẩn. Tăng cường sức đề kháng dịch hại, cây ăn trái duy trì độ sung sức qua từng mùa vụ.

Theo LÊ HOÀNG VŨ/ NNVN 

Các tin khác