Trồng táo trái ra la liệt, hái mỏi tay, bất ngờ hơn là nuôi thêm dê ăn lá táo, thu bộn tiền

Trong những năm qua, phong trào "Thanh niên học tập và làm theo Bác phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu trên quê hương" được nhiều bạn trẻ tỉnh Ninh Thuận hưởng ứng.

Nhiều đoàn viên, thanh niên đã đi lên từ hai bàn tay trắng để trở thành gương tiêu biểu trong phát triển kinh tế của địa phương. Điển hình là anh Phan Thành Dũ, ở thôn Trường Thọ, xã Phước Hậu (huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận).


Anh Phan Thành Dũ, ở thôn Trường Thọ, xã Phước Hậu (huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận) đang chăm sóc vườn táo của gia đình.

Sau khi xuất ngũ trở về anh Phan Thành Dũ (ảnh) ở thôn Trường Thọ, xã Phước Hậu (huyện Ninh Phước, tinh Ninh Thuận) luôn trăn trở làm thế nào để làm giàu từ chính mảnh đất quê hương.

Năm 2011, nhận thấy 1,5 sào đất của gia đình đang trồng hoa màu không đạt hiệu quả, anh Dũ chuyển đổi sang trồng cây táo.

Ban đầu, do thiếu vốn sản xuất, anh được Xã đoàn Phước Hậu tạo điều kiện vay tín chấp từ ngân hàng Chính sách xã hội huyện được 40 triệu đồng.

Vừa làm vừa học hỏi những người đi trước về kinh nghiệm trồng táo ở trong thôn, sau hơn 8 tháng trồng, chăm sóc, vụ đầu tiên anh Dũ thu hoạch hơn 1 tấn trái táo, bước đầu đã mang lại thu nhập hơn 10 triệu đồng.

Năm 2019, nhận thấy mô hình trồng táo bao trùm lưới mang lại hiệu quả, năng suất tốt và giá bán lại cao hơn so với cách trồng thông thường.

Với quyết tâm dám nghĩ, dám làm, có ý chí vượt qua mọi khó khăn để làm giàu trên chính mảnh đất quê hương, nghĩ là làm anh Phan Thành Dũ đã đầu tư 22 triệu đồng, để bao trùm lưới toàn bộ vườn táo của mình.

Với cách làm đó đã cho năng suất, chất lượng của trái táo được nâng lên rõ rệt, táo có vị giòn ngọt và đều trái. Bình quân mỗi vụ với 1,5 sào táo của gia đình, anh cho thu hoạch khoảng 15 tấn táo.

Anh Phan Thành Dũ, cho biết: Ưu điểm của mô hình này là cây táo được che chắn không cho các loại côn trùng.

Đặc biệt là ruồi vàng đục trái xâm nhập và quan trọng khi áp dụng mô hình này thì người trồng táo sẽ hạn chế được việc dùng thuốc bảo vệ thực vật. Vì vậy táo được thu hoạch rất an toàn...

Mỗi năm từ mô hình trồng táo, sau khi trừ hết chi phí, anh Dũ thu lãi hơn 100 triệu đồng.

Không những làm giàu từ cây táo, anh Dũ còn tận dụng lá cây táo làm thức ăn cho dê.

Hiện nay, gia đình anh có từ 25 đến 30 con dê, bình quân nuôi từ 4 đến 5 tháng anh cho xuất bán.

Mỗi năm, nhờ nuôi dê vỗ béo, sau khi trừ chi phí, anh và gia đình thu lãi gần 70 triệu đồng.

“Nuôi dê thịt không khó nhưng cần sự chịu khó, theo dõi quá trình phát triển của đàn dê. Khi phát hiện thấy dê bị bệnh như đầy bụng, chướng hơi cần phải kịp thời chữa trị” - anh Dũ chia sẻ thêm.

Anh Lộ Minh Trứ, Bí thư Xã đoàn Phước Hậu (huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận), cho biết: Anh Phan Thành Dũ là đoàn viên điển hình trong phong trào phát triển kinh tế.

Ngoài ra, anh còn tích cực tham gia các hoạt động do địa phương phát động, tổ chức. Bên cạnh đó, bằng những kinh nghiệm có được trong quá trình làm kinh tế, anh Dũ sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ các thanh niên có khát vọng và ý tưởng làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Với sự kiên trì, quyết tâm, không ngại khổ anh Phan Thành Dũ, thôn Trường Thọ, xã Phước Hậu (huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận) đã gặt hái được những kết quả trong quá trình sản xuất.

Nhờ vậy, anh Dũ và gia đình có thể vượt khó, vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng. Qua đó, khẳng định được tinh thần dám nghĩ, dám làm, ý chí vươn lên của tuổi trẻ, góp phần nâng cao vị trí, vai trò của thanh niên nông thôn.

Theo PHAN BÌNH/ DÂN VIỆT 

Các tin khác