Bỏ phố lên núi nuôi ngựa, phân ngựa nuôi giun, phân giun trồng 30.000 cây cam, bưởi ra sai quả "phát hờn"

Quyết không để đất bỏ hoang

Nhận thấy bản thân cũng như nhiều người tiêu dùng khác có chung nhu cầu tìm thực phẩm sạch, đảm bảo an toàn vệ sinh, anh Nguyễn Văn Vy (TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa) mong muốn lên vùng đất Thung Lai, thị trấn Vân Du (huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa) để trồng cam, bưởi sạch phục vụ người tiêu dùng.


Mô hình trồng cam, bưởi rộng hơn 34 ha đang được anh Nguyễn Văn Vy (TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa) xây dựng theo hướng nông trại xanh hữu cơ ở thị trấn Vân Du, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa.

Nói là làm, anh Vy đã mất nhiều ngày khảo sát khu đất Thung Lai (tức một khu thung lũng ba mặt giáp núi), nơi đây có điều kiện tự nhiên về thổ nhưỡng rất phù hợp với loại cấy ăn quả có múi, nguồn đất, nguồn nước chưa bị tác động bởi hóa chất, ô nhiễm…

Tâm sự với phóng viên, anh Nguyễn Văn Vy cho biết: "Khi bắt tay vào trồng cây cam, bưởi theo hướng hữu cơ nông trại xanh tôi phải huy động hàng chục tỷ đồng để đầu tư. Tôi cũng mất nhiều ngày tìm kiếm tài liệu về các quy trình chăn nuôi, trồng trọt hữu cơ…Quyết không để đất bỏ hoang, đến nay, mô hình trang trại của tôi đang thu hút được lượng lớn người dân tin tưởng, sử dụng sản phẩm".


Anh Nguyễn Văn Vy đã "biến" vùng đất cỏ mọc tốt um tùm ở thị trấn miền núi Vân Du, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa thành vườn cây cam canh đỏ trái

Theo anh Nguyễn Văn Vy, năm 2015 lần đầu lên khu đất Thung Lai cỏ mọc tốt um tùm, anh đã vận động người dân thuê thầu lại khu đất rộng 34 ha. Và lúc đó cũng được chính quyền các cấp ủng hộ để làm thủ tục xin chuyển đổi sang trồng cây ăn quả theo hướng hữu cơ nông trại xanh.

Thực hiện hóa ước mơ

Với sự kiên trì, anh Vy đã thuê người thu dọn cây cối, nhặt từng hòn đá bỏ đi nơi khác, rồi đưa máy xúc vào san ủi các gò đất cao xuống chỗ thấp. Thậm chí anh còn tìm mua lại các lớp đất màu từ các mỏ đất xa hàng chục km vận chuyển về phủ lên trên để cải tạo vườn.


Khi vào thời vụ nông trại xanh của anh Nguyễn Văn Vy tạo công việc cho 50 lao động với mức lương trên 7 triệu đồng/tháng/người.

Để tiện chăm sóc, cũng như việc đi lại thuận lợi, anh Vy đã thiết kế cho nông trại xanh của mình như: San lấp đến đâu đào rãnh thoát nước, đắp đường đi nội bộ, phân lô để làm nhà chăm coi, trồng cây bưởi da xanh, cam vinh, cam canh…

Sau hơn 1 năm miệt mài cuối cùng anh Vy đã có một khu đất rộng mênh mông trải dài hơn 34ha chia thành từng ô đều tăm tắp, ngăn cách nhau bằng những lối đi nhỏ, xuyên qua vườn là những con đường bê tông rộng vừa đủ cho xe điện chạy.


Cây cam, bưởi được anh Vy trồng thẳng hàng tiện cho việc chăm sóc, thu hoạch

Bên cạnh đó, để có cam, bưởi sạch, anh phải dùng phân hữu cơ có nguồn gốc từ thiên nhiên. Vì thế, anh Vy đã xây dụng trang trại rộng 6.000 m2 để nuôi giun quế.

Mỗi năm giun có thể sản xuất ra khoảng 4.000 tấn phân giun quế để bón trực tiếp cho cây trồng và khoảng 5.000 lít dịch giun quế (dịch giun có thể ủ với đậu tương, xỉ than để thay thế cho phân đạm) giúp cây cam, cây bưởi sinh trường và phát triển tốt hơn.


Quả cam Canh (cam đường Canh) tại trang trại của anh Vy nhờ chăm sóc, sử dụng phân hữu vì thế vỏ bóng, cho vị ngọt thơm

Đối với sâu bọ côn trùng gây hại cho cây cam, bưởi,…anh Vy sử dụng phương pháp bẫy côn trùng bằng đèn HB thắp sáng, đồng thời ánh sáng loại đèn này làm nổ mắt một số loại côn trùng gây hại. Vì thế, cây cam, bưởi của nông trại xanh anh Vy lúc nào lá cũng xanh, quả mọng căng, ngọt, thơm…được người tiêu dùng yên tâm lựa chọn.


Theo anh Nguyễn Văn Vy "Việc sử dụng phân giun quế bón cho cây cam, bưởi giúp cây lá xanh, rễ khỏe...kháng được nhiều sâu bệnh".

Ngoài ra, để vừa tận dụng được lượng cỏ sạch dưới gốc cam, gốc bưởi lại có nguồn phân hữu cơ để ủ cùng dịch giun và các loại mùn cây khác anh Vy đã đầu tư mua hơn 20 con ngựa và lạc đà các loại để chăn nuôi tại nông trại.


Tại trang trại rộng 34ha ở thị trấn Vân Du, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa, anh Vy nuôi ngựa, lạc đà. Phân ngựa sau khi thải ra ngoài môi trường dùng để làm thức ăn cho giun quế. Phân giun quế, dịch giun quế quay trở lại bón cho cây cam, cây bưởi.

Hiện nay, nông trại xanh của anh Nguyễn Văn Vy đã trồng được gần 30.000 gốc cam bưởi các loại theo công nghệ mới. Trong đó, khoảng 8.000 cây bưởi da xanh; 9.200 cây cam Vinh; 9.500 cây cam Canh (cam đường Canh) 9.500 gốc...

Anh Vy đang áp dụng phương pháp tưới cây mới hiện đại là phương pháp, tưới nhỏ giọt (cây cam) và tưới xoay (cây bưởi), nên chi phí lao động cũng giảm nhiều.


Trồng cam, bưởi, anh Nguyễn Văn Vy "nói không với thuốc bảo vệ thực vật" nên được người dân tin dùng sản phẩm cam sạch, bưởi sạch do nông trại xanh gia đình anh sản xuất.

Anh Nguyễn Văn Vy cho hay, đối với cây cam, bưởi trồng theo hướng hữu cơ có nhiều lợi thế như: Ít sâu bệnh, giá thành cao hơn, đầu ra ổn định…Hiện, anh Vy đang bán giá cam Canh (cam đường Canh) ra thị trường từ 30.000-35.000 đồng/kg.

Nông trại xanh của gia đình anh Nguyễn Văn Vy khi vào thời vụ thường tạo công việc cho hơn 50 lao động với mức lương 7 triệu đồng/người/tháng trở lên…Và theo hoạch toán của anh Vy thì năm nay nếu thu hoạch hết và giá thị trường ổn định thì anh có thể thu về khoảng 2 tỷ đồng từ việc bán quả cam.

Theo VŨ THƯƠNG/ DÂN VIỆT 

Các tin khác