Giống lúa TBR97 'sống khỏe' tại vùng đất Quảng Ninh

Cán bộ kỹ thuật Trung tâm Dịch vụ Kỹ thuật nông nghiệp thành phố Uông Bí hướng dẫn người dân kỹ thuật chăm sóc giống lúa TBR 97. Ảnh: Vũ Cường. 
Cán bộ kỹ thuật Trung tâm Dịch vụ Kỹ thuật nông nghiệp thành phố Uông Bí hướng dẫn người dân kỹ thuật chăm sóc giống lúa TBR 97. Ảnh: Vũ Cường.

Vừa qua, tại thôn Quan Điền - Khe Thần, xã Thượng Yên Công, Trung tâm Dịch vụ Kỹ thuật nông nghiệp thành phố Uông Bí tổ chức hội nghị đầu bờ đánh giá tình hình sinh trưởng và phát triển của cây lúa giai đoạn đẻ nhánh đến đẻ nhánh rộ. Đây là một trong những bước triển khai mô hình gieo cấy thử nghiệm giống lúa TBR97 vụ mùa năm 2024 tại địa phương.

Mô hình có quy mô 3ha với 22 hộ tham gia gieo cấy thử nghiệm. Thời gian triển khai từ tháng 6 - 10/2024. Mô hình sử dụng ngân sách nhà nước hỗ trợ 50% giống vật tư phân bón, hỗ trợ 100% hướng dẫn chuyển giao kỹ thuật, tuyên truyền.

Ông Nguyễn Duy Toàn, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Kỹ thuật nông nghiệp thành phố Uông Bí, cho biết trong suốt quá trình triển khai, cán bộ kỹ thuật Trung tâm đã phối hợp chặt chẽ với UBND xã và cán bộ thôn để kiểm tra, hướng dẫn các hộ dân cách chăm sóc, bón phân, phòng trừ sâu bệnh hại cho cây lúa.

Tính đến thời điểm hiện tại, cây lúa đang trong giai đoạn đẻ nhánh đến đẻ nhánh rộ. Các hộ tham gia mô hình đã kết thúc đợt bón phân thúc lần 1 (thúc đẻ nhánh). Hầu hết diện tích lúa đang sinh trưởng và phát triển tốt, chưa có sự phát sinh của sâu bệnh hại trên lúa đến ngưỡng phải phòng trừ.

Người dân Uông Bí chăm sóc diện tích lúa TBR97 vụ mùa năm 2024. Ảnh: Vũ Cường.
Người dân Uông Bí chăm sóc diện tích lúa TBR97 vụ mùa năm 2024. Ảnh: Vũ Cường.

Bà Lưu Thị Duyên, thôn Quan Điền chia sẻ: "Gia đình từng canh tác nhiều giống lúa nhưng tôi thấy giống TBR97 rất nổi trội với nhiều ưu điểm như đẻ nhánh khỏe, cứng cây. Bên cạnh đó, quy trình chăm sóc cũng rất dễ, phân bón sử dụng ít. Lúa chống chịu tốt với sâu bệnh, chưa thấy xuất hiện đối tượng sâu bệnh nào. Có lẽ đây là giống lúa phù hợp với địa phương, rất có triển vọng".

Cán bộ Trung tâm khuyến cáo trong thời gian tới, các hộ tiếp tục bám sát đồng ruộng để theo dõi sự sinh trưởng và phát triển của cây lúa cũng như tình hình phát sinh của sâu bệnh hại; tiếp tục chuẩn bị cho lần bón thúc 2 (đón đòng). Dự kiến mô hình sẽ được thu hoạch và đánh giá tổng kết vào tháng 10/2024.

Giống lúa TBR97 là giống độc quyền của Công ty cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed nghiên cứu chọn tạo, thích hợp cấy 2 vụ/năm đối với khu vực phía Bắc, năng suất đạt trung bình từ 65-70 tạ/ha. Giống lúa đã được cấy thử nghiệm để đánh giá khả năng thích nghi tại một số tỉnh, thành khu vực phía Bắc như: Hà Nội, Hải Phòng, Nam Định... và đều cho năng suất cao.

Tại Quảng Ninh, giống lúa cũng đã được cấy khảo nghiệm tại phường Hải Yên, thành phố Móng Cái với năng suất đạt 56 tạ/ha, cao hơn nhiều so với một số giống đối chứng.

Qua đánh giá của kỹ thuật viên và các hộ dân Móng Cái cho thấy giống lúa này có khả năng thích ứng với địa bàn, cây sinh trưởng phát triển tốt, đẻ nhánh khoẻ, khóm gọn, khó đổ, trỗ bông tập trung, chống chịu sâu bệnh khá tốt, đặc biệt là bệnh bạc lá. Đây là giống có tiềm năng cho lãi suất cao hơn giống đối chứng Khang dân 18 trung bình từ 15 - 20%.

Giống lúa TBR97 có thời gian sinh trưởng ngắn, vụ đông xuân 105 - 110 ngày, vụ hè thu 95 - 100 ngày; chống chịu tốt với điều kiện thời tiết bất thuận và sâu bệnh hại, đặc biệt là bệnh đạo ôn và bạc lá.

Lúa cứng cây, chống đổ ngã rất tốt, đẻ nhánh khỏe, trổ bông tập trung, bông dày, tỷ lệ hạt chắc cao; chiều cao cây lúa trung bình 90 - 95cm, có thể trụ vững trước gió to... Giống lúa TBR97 cho năng suất cao, nếu thâm canh tốt có thể đạt 90 tạ/ha; gạo trong, cơm mềm, đậm đà và có mùi thơm.

Theo VŨ VƯỜNG/ NNVN 

Các tin khác