Nuôi gà đồi như chăm con mọn

Gắn bó hơn 10 năm với gà đồi Yên Thế, chị Hoàng Thị Hậu, xã Đồng Tâm chứng kiến nhiều thăng trầm của nghề. Nhờ con gà, nhiều gia đình kinh tế khấm khá lên, nhưng cũng không ít người lao đao, trắng tay vì dịch bệnh...

Trải qua nhiều khó khăn, vất vả của nghề chăn nuôi, chị Hậu nhận ra rằng, để đàn gà phát triển khỏe mạnh, vấn đề đảm bảo vệ sinh môi trường và chú trọng công tác phòng, chống dịch bệnh phải được quan tâm và ưu tiên hàng đầu.

Nhận thức rõ điều này nên gia đình chị Hậu là một trong những hộ tham gia mô hình chăn nuôi gà theo hướng hữu cơ đầu tiên ở xã.

Chăn nuôi gà đồi Yên Thế theo hướng hữu cơ, thời gian nuôi khoảng 5 tháng, dài hơn so với nuôi công nghiệp 1,5 tháng. Ảnh: Hồng Thắm.
Chăn nuôi gà đồi Yên Thế theo hướng hữu cơ, thời gian nuôi khoảng 5 tháng, dài hơn so với nuôi công nghiệp 1,5 tháng. Ảnh: Hồng Thắm.

Năm 2011, sau khi được tập huấn về quy trình kỹ thuật chăn nuôi, chọn giống, chủ động thức ăn. Chị Hậu đã chuyển đổi 1,2 mẫu ruộng sang trồng ngô, đậu tương làm nguồn thức ăn cho gà.

Hiện nay, gia đình chị Hậu nuôi gà theo hình thức gối vụ, mỗi lứa khoảng 1.000 con. Đàn gà của gia đình chị sinh trưởng, phát triển tốt, đồng đều, nhanh lớn, tỷ lệ sống đạt 98%, không xảy ra dịch bệnh.

Nhờ chăn nuôi gà mà kinh tế gia đình chị Hậu đã có nhiều chuyển biến tích cực, chất lượng cuộc sống đã được nâng lên, con cái được học hành đầy đủ.

Gia đình chị Hậu tận dụng những vườn vải, đồi, rừng để thả gà. Hằng ngày, gà sẽ tản vào vườn, đồi, rừng hoặc bay, đậu, leo lên các cây và chỉ về chuồng lúc ăn, đi ngủ. Hình thức nuôi bán công nghiệp, bán hoang dã này giúp cho gà vận động nhiều, thịt, cơ săn chắc nên thịt ngon hơn, được người tiêu dùng ưa thích và thị trường không ngừng được mở rộng.

Chị Hậu cho biết, chăn nuôi gà đồi Yên Thế theo hướng hữu cơ thời gian nuôi khoảng 5 tháng, dài hơn so với nuôi công nghiệp 1,5 tháng. Lượng tiêu tốn thức ăn cao hơn, tuy nhiên, chất lượng thịt chắc, thơm, ngon nên giá cao.

Trong suốt quá trình nuôi, gia đình chị Hậu rất chú trọng vấn đề phòng ngừa dịch bệnh với lịch trình tiêm phòng vacxin, bổ sung vitamin, tiêu độc khử trùng, tẩy giun sán... nghiêm ngặt.

“Trước khi chăn nuôi, điều đầu tiên phải quan tâm là vấn đề an toàn dịch bệnh. Chăm sóc gà như chăm con mọn, phải tiêm, uống vacxin theo đúng lịch, đủ phác đồ, đúng liều lượng… Có như vậy đàn gà mới phát triển khỏe mạnh được”, chị Hậu tiết lộ.

Chị Hậu chia sẻ thêm: “Trước đây, gia đình tôi không mấy để ý đến việc tiêm vacxin cho đàn gà, nhưng nếu chẳng may chúng bị bệnh, chậm lớn, khi đó chi phí thuốc thang còn tốn kém hơn rất nhiều”.

Theo chị Hậu, chăn nuôi gà đồi Yên Thế đã có từ lâu nhưng người dân địa phương ngày càng đạt được hiệu quả cao hơn từ khi huyện Yên Thế được trao Giấy chứng nhận Vùng an toàn dịch bệnh cúm gia cầm và bệnh Newcastle.

“Việc nằm trong Vùng an toàn dịch bệnh cúm gia cầm và bệnh Newcastle trên gia cầm đã giúp gia đình tôi cũng như nhiều hộ chăn nuôi gà khác tại địa phương không cần ai nói với ai cũng tự mình phải nâng cao ý thức chăn nuôi an toàn dịch bệnh”, chị Hậu nói.

Để đàn gà phát triển khỏe mạnh, việc kiểm soát dịch bệnh phải được quan tâm hàng đầu. Ảnh: Hồng Thắm.
Để đàn gà phát triển khỏe mạnh, việc kiểm soát dịch bệnh phải được quan tâm hàng đầu. Ảnh: Hồng Thắm.

Gà đồi Yên Thế có đặc điểm được nuôi bằng hình thức thả trên đồi, rừng, không gian rộng nên thời gian vận động nhiều, nguồn thức ăn kết hợp nguyên liệu tự nhiên nên chất lượng thịt gà thơm ngon.

Tuy nhiên, việc phát triển chăn nuôi gà ở Yên Thế vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức trong các khâu chăn nuôi, tiêu thụ sản phẩm, nhiều người chưa biết đến thương hiệu gà đồi Yên Thế...

Chị Hậu tâm sự: “Khó khăn lớn nhất của người chăn nuôi gà đồi Yên Thế hiện nay là giá cả bấp bênh, thị trường không ổn định. Tuy nhiên, thông qua việc liên kết với Hợp tác xã Nông nghiệp Xanh Yên Thế đã giúp gia đình tôi ổn định được đầu ra, không lo lắng về giá cả, yên tâm sản xuất và gắn bó với nghề”.

“Thị trường có lúc lên, lúc xuống, lúc giá cao, giá thấp. Các hộ chăn nuôi đã ký liên kết với Hợp tác xã Nông nghiệp Xanh Yên Thế như chúng tôi dù là lúc khó khăn hay thuận lợi đều phải chia sẻ cùng nhau, hài hòa đôi bên, có như vậy mới phát triển bền vững được”, chị Hậu chia sẻ thêm.

Theo HỒNG THẮM/ NNVN 

Các tin khác