Tây Ninh có thêm 4 giống mì kháng được bệnh khảm lá

Tây Ninh lại có thêm 4 giống mì kháng bệnh khảm lá

Như vậy, ngoài 2 giống mì HN3 và HN5 đã được Cục Trồng trọt công nhận là giống mì kháng bệnh, sắp tới Tây Ninh lại có thêm 4 giống mì kháng bệnh khảm lá nữa.

4 giống mì này đang được Trung tâm Khuyến nông, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Tây Ninh phối hợp nhân giống trên địa bàn huyện Tân Châu.

Kết quả ghi nhận của đoàn khảo sát là cơ sở để Bộ NNPTNT cho phép nhân rộng diện tích, cung cấp giống cho người trồng mì trong thời gian tới.

2 giống mì HN3 và HN5 được Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Tây Ninh phối hợp với Viện Di truyền Nông nghiệp khảo sát, thử nghiệm từ năm 2018.

Song song với quá trình đó, năm 2021, Trạm Khuyến nông huyện Tân Châu cũng phối hợp với các đơn vị liên quan khảo nghiệm các giống mì triển vọng khác.

Ông Dương Thanh Phương, phụ trách Trạm Khuyến nông huyện Tân Châu cho biết, giống HN1 chỉ còn mang 5% mầm bệnh khảm lá, nhưng thân cây và độ chữ bột củ mì vẫn đạt tiêu chuẩn.

Giống C97 (còn gọi HN97) kháng được bệnh khảm lá, cho năng suất chữ bột cao.

Giống C80 (còn gọi HN80) cho năng suất củ đạt bình quân 43 tấn/ha.

Giống C36 (còn gọi HN36) có độ chữ bột ước đạt 28-29% sau 6 tháng trồng, năng suất đạt hơn 40 tấn/ha.

Ông Phương cho biết, 4 giống mì mới đang từng bước được nhân rộng để phục vụ cho bà con nông dân trong vụ đông xuân sắp tới.

Ông Lê Văn Thiệt - Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt cho biết, giống mì HN3 và HN5 đã được Cục Trồng trọt công nhận kháng bệnh và là giống lưu hành.

Hiện nay, Viện Di truyền nông nghiệp đang phối hợp với tỉnh Tây Ninh nhân nhanh 2 giống mì này để sớm phục vụ cho nhu cầu bà con nông dân.

4 giống mì mới gồm: HN1, HN36, HN80, HN97 cũng cho thấy sức chống chịu tương đối tốt với bệnh khảm lá.

Đoàn công tác ghi nhận đây là những giống chống chịu bệnh khảm lá khá tốt trên đồng ruộng. Đồng thời cho năng suất ổn, lượng tinh bột đáp ứng được nhu cầu sản xuất của bà con nông dân ở địa phương.

"Đây là cơ sở để Bộ NNPTNT quyết định tổ chức nhân nhanh 4 giống mì triển vọng này để đáp ứng nhu cầu khan hiếm giống mì mới, kháng bệnh khảm lá trong tình hình hiện nay", ông Lê Văn Thiệt chia sẻ.

Theo TRẦN KHÁNH/ DÂN VIỆT 

Các tin khác