Một số mẹo giúp nông dân cắt giảm chi phí phân bón

Khi nông dân chuẩn bị cho mùa vụ trồng trọt năm 2022, chúng ta có thể dễ dàng cảm nhận rằng, các loại vật tư đầu vào đang có mức giá cao đến đỉnh điểm như hiện nay chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận của nông dân.

Tuy nhiên để phần nào bù đắp cho vấn đề này, có một số bước mà nông dân có thể thực hiện để giúp cắt giảm chi phí hóa đơn phân bón của họ cho mùa trồng trọt sắp tới.

Hãy lấy mẫu đất trước khi xuống giống

Đối với nông dân trồng trọt, việc kiểm tra đất chính là bước đầu tiên để có thể tiết giảm lượng phân bón đầu vào. Việc xét nghiệm, kiểm tra mẫu đất là một nhiệm vụ khá đơn giản.

Sau khi các mẫu đất được thu thập từ các cánh đồng, chúng có thể được mang đến các phòng xét nghiệm nông học để kiểm tra. Hiện tại chi phí xét nghiệm đất đang trong mùa cao điểm có thể tốn khoảng 4 USD cho mỗi mẫu đất.

Thử nghiệm sẽ cho chúng ta biết được những chất dinh dưỡng nào, chẳng hạn như phốt pho và kali đang có sẵn trong đất và mức độ phù hợp đối với các loại cây trồng cụ thể ra sao.

Khâu kiểm tra đất cũng sẽ định lượng được độ pH của đất và cung cấp cho chúng ta các chỉ số cơ bản về lượng chất dinh dưỡng chúng ta cần phải bổ sung để trồng trọt thành công. Ngoài ra nó còn cho phép nông dân điều chỉnh được độ phì nhiêu của đất để không bón quá mức các chất dinh dưỡng có thể gây tốn kém trong thời kỳ giá phân bón đang cao.

Đừng bỏ qua vôi

Mặc dù giá phân bón đã tăng đáng kể so với năm ngoái, nhưng giá vôi dùng cho nông nghiệp- thường được sử dụng để tăng độ pH của đất vẫn tương đối ổn định. Do phần lớn đất đai sản xuất của chúng ta đều có tính axit, nên việc bón thêm một lượng vôi nhất định được các chuyên gia khuyến nghị nhằm đưa độ pH của đất lên đến phạm vi mong muốn cho cây trồng hoặc đồng ruộng, thông thường là mức 6-6,5.

Các nghiên cứu được lặp đi lặp lại nhiều lần đều chỉ ra rằng, lượng chất dinh dưỡng thực vật có sẵn nhiều hơn khi độ pH của đất ở trong phạm vi lý tưởng so với đất có độ pH thấp hơn, do đó tận dụng tối đa lượng phân bón có thể tiết giảm.

Hãy sử dụng phân chuồng

Một lựa chọn khác nhằm hạn chế các hóa đơn phân bón là chuyển sang sử dụng nguồn phân động vật, trong đó phân gia cầm là một trong những nguồn dinh dưỡng từ chất thải động vật phổ biến nhất ở xung quanh chúng ta.

Và khi nguồn phân chuồng dồi dào này được sử dụng một cách có trách nhiệm, nó có thể đóng vai trò như một nguồn dinh dưỡng thực vật hiệu quả cho các loại cây trồng chẳng hạn như ngô, và thậm chí trên các loại đồng ruộng khác nhau.

Xin lưu ý là phân động vật có thể khác nhau về mức độ sẵn có của các chất dinh dưỡng giữa các nguồn, vì vậy tốt nhất là bạn nên gửi mẫu và phân tích nồng độ chất dinh dưỡng. Quy trình này hiện cũng được nhiều đơn vị tiến hành lấy mẫu thí nghiệm sẵn sàng hỗ trợ nông dân và chia sẻ các nguyên tắc lấy mẫu, tương tự như khâu thử nghiệm đất.

Trồng nhiều cây họ đậu

Cây họ đậu là loại cây trồng chuyển đổi nitơ trong khí quyển với sự hỗ trợ của vi khuẩn trong đất được gọi là rhizobia. Vì vậy khi chúng được trồng làm cây che phủ hoặc trên đồng ruộng, một lượng nitơ này sẽ góp phần vào sự phát triển, sinh trưởng của các loại cây trồng khác nhau.

Do hàm lượng chất xơ thấp và hàm lượng protein cao, các loại cây họ đậu cũng có thể được kết hợp trên đồng ruộng để tăng chất lượng thức ăn thô xanh, giúp tăng năng suất chăn nuôi.

Hiện một số loại cây họ đậu phổ biến có thể được trồng nhiều vào mùa thu là các loài cỏ ba lá (đỏ thẫm, trắng, lá mũi tên), đậu tằm lông và đậu mùa đông. Còn vào mùa hè, các loại đậu như đậu đũa, đậu tương, lạc, và cây gai dầu cũng có thể được trồng vì mục tiêu này. Tất cả những loài thực vật này cuối cùng sẽ đóng góp một số lượng nitơ quay trở lại tài nguyên đất đai của chúng ta, điều này có thể giúp cắt giảm hóa đơn phân bón.

Theo HÀ DƯƠNG/AGRIWEB

Các tin khác