Tình cờ tìm ra loài côn trùng quý, dân ở Lâm Đồng đem về rủ nhau nuôi, ai ngờ như bắt được "lộc trời"

Huyện Cát Tiên (tỉnh Lâm Đồng) là vùng tiếp giáp giữa Tây nguyên và Đông Nam Bộ được bao bọc bởi sông Đồng Nai và Khu bảo tồn thiên nhiên Cát Lộc (Vườn Quốc gia Cát Tiên).

Thiên nhiên ưu đãi, là vùng đa dạng sinh học về thực vật, có nhiều thuận lợi, tiềm năng cho việc phát triển nuôi ong nơi đây.

Trong nhiều năm qua, một số hộ gia đình ở Cát Tiên đã phát triển nuôi ong dú quy mô nhỏ lẻ. Sau nhiều năm tìm hiểu và nuôi thử nghiệm.

Thực tế cho thấy loại ong dú phát triển tốt và cho ra mật chất lượng cao, thân thiện với môi trường.Từ đó, một số hộ gia đình ở huyện Cát Tiên (tỉnh Lâm Đồng) đã nhân giống và phát triển đàn ong dú ra để nuôi lấy mật.

Đàn ong dú được phát triển lên đến hàng trăm đàn như: hộ anh Trần Văn Thức thôn 3, xã Đức Phổ có trên 300 đàn; hộ anh Đỗ Văn Nghĩa tổ dân phố 15, thị trấn Cát Tiên có trên 250 đàn.

Và một số hộ khác trên địa bàn huyện Cát Tiên bắt đầu phát triển từ 50 - 100 đàn, hiện tại, đàn ong dú ở Cát Tiên phát triển tốt và cho ra mật đảm bảo chất lượng cao.

Theo kinh nghiệm thực tế qua nhiều năm nuôi và nhân giống ong dú thì thấy, đặc trưng của loài ong dú không bỏ tổ, lấy mật hoàn toàn ở môi trường tự nhiên.

Loài ong dú Furva có kích thước cơ thể nhỏ, chịu được nhiệt độ khắc nghiệt, có tốc độ phát triển nhanh.

Ong chúa sinh sản tốt và dễ nuôi nhất trong các giống ong dú và phù hợp với môi trường, khí hậu ở Cát Tiên.

Ong dú cho sản phẩm mật ngọt lẫn vị chua thanh, có màu vàng óng. Một tổ ong dú có một ong chúa, khi đẻ ong chúa tạo ra 2-3 ấu trùng ong chúa.

Khi tổ ong đủ lớn mạnh và đông quân, ấu trùng ong chúa sẽ được chăm sóc đặc biệt và nở ra trở thành ong chúa trưởng thành rồi tách đàn. Ong chúa mẹ sẽ ra đi theo tổ mới để lại một nửa “quân” cho ong chúa con lớn lên tiếp tục duy trì phát triển.

Những năm gần đây, đàn ong dú ở Cát Tiên đã phát triển mạnh với số lượng lên đến 2.000 thùng.

Mỗi năm thu hoạch cho bình quân 0,75 lít mật ong dú chất lượng tốt.

Mật ong dú trên thị trường hiện nay có giá bán từ 900.000 - 1.200.000/lít. Ngoài ra, sau khi thu hoạch mật thì tiếp tục tách đàn, tỷ lệ tách đàn hàng năm đạt 70% - 80%.

Với mỗi đàn ong dú sau khi được tách tổ thành công, người nuôi ong dú bán với giá 1.500.000 đồng/thùng.

Để sản phẩm mật ong dú Cát Tiên nhiều người biết đến và được công nhận sản phẩm OCOP, năm 2020 một số hộ gia đình nuôi ong dú trên địa bàn huyện đã phối hợp thành lập Tổ hợp tác Ong dú Cát Tiên.

Tổ tác xã nuôi ong dú phát triển theo hướng ổn định, bền vững, tạo ra sản phâm mật ong dú có chất lượng cao.

Tổ hợp tác nuôi ong dú hướng tới phát triển mô hình kinh tế hiểu quả và xây dựng đạt tiêu chuẩn sản phẩm OCOP để thị trường trong và ngoài tỉnh Lâm Đồng biết đến đặc trưng, chất lượng, thương hiệu của Mật ong dú Cát Tiên.

Theo NGUYỄN HUỆ/ CỔNG TTĐT LÂM ĐÒNG 

Các tin khác