Ghép quất vào gốc "cây thuốc trong nhà" thành cây cảnh, lão nông Thủ đô "cháy hàng" trước Tết

Còn gần 1 tháng nữa mới đến dịp tết Nhâm Dần 2022, tuy nhiên vườn quất ghép cần thăng của ông Đức đã được đặt mua hết từ trước đó vài tháng. Theo ông Đức loại cây cảnh này xuất hiện cách đây 10 năm, nhưng từ năm 2017, trào lưu chơi quất cần thăng mới bắt đầu nở rộ.

Cây cần thăng là một trong số ít những loại cây có tất cả bộ phần đều dùng làm thuốc. Chẳng hạn, lá cần thăng có mùi thơm, quả và vỏ cây có vị nhặng đắng dùng để thanh nhiệt, lợi tiểu, kích thích tiêu hóa, giúp ăn ngon miệng, rất tốt cho sức lực. Nhựa của quả cây cần thăng có tác dụng để chữa viêm lợi, nóng miệng.

"Từ năm 2017 tôi bắt đầu đi mua cây giống, lúc đấy nhà mới chỉ có 6 cây thôi. Đợt đấy là chỉ làm cho rồi cho anh em bạn bè mượn chơi Tết chứ không trồng để kinh doanh như bây giờ. Rồi thấy thị trường có giá, lúc đấy mới nhân rộng, phát triển thành một vườn như bây giờ" - Ông Đức nói.

Ông Đức bắt đầu ghép quất vào cây cần thăng từ năm 1992, nhưng lúc đó loại cây cảnh này chưa có nhiều người chơi nên không thịnh hành. 6, 7 năm trở lại đây Hà Nội mới sốt lên trào lưu chơi quất cần thăng, năm 2017 ông lại quay về làm.

Vườn quất ghép cần thăng của ông có đầy đủ các kích cỡ từ nhỏ, vừa đến lớn. Mỗi loại lại có giá bán và giá thuê khác nhau.

Theo ông Đức, giá cả các năm không biến động nhiều. Loại cây nhỏ ông cho thuê từ 2 - 3 triệu 1 cây, bán buôn khoảng 5 triệu. Cây lớn hơn có giá thuê khoảng 5 - 6 triệu 1 cây, bán tầm chục triệu.

Cây nào được giá thì ông mới bán, nếu không sẽ cho mượn hoặc cho thuê, để giữ lấy cái gốc quý. "Anh phải chấp nhận cây này đắt tôi mới bán, còn nếu không tôi cho mượn. Có những gốc cây chắc là tìm hoặc trồng cả đời không được" - Ông Đức chia sẻ.

Với ý nghĩa mang nhiều may mắn, sung túc, thành công nên khách hàng rất thích quất cần thăng. Vì thế nhiều người có nhu cầu mua hoặc thuê loại cây này để chơi vào dịp Tết.

Ông Đức mua phôi cần thăng từ miền Nam, những gốc cây này nhà vườn thường trồng trong khoảng 4 năm rồi mới cho cắt đi bán, giá trung bình 320.000 đồng/ gốc cần thăng.

Theo ông Đức, công đoạn ghép cần thăng vào quất tốn nhiều thời gian và công sức nhất. "Cây cần thăng trồng đến một giai đoạn nhất định, mình cắt thân đi chỉ lấy cái gốc phôi, sau đó cắt cành quất ra ghép vào. Thời gian từ lúc ghép đến khi thành cây quất cần thăng bán đến tay khách hàng là từ 2-3 năm." - ông Đức nói.

Ông Đức cho biết, để quất và cần thăng "chung sống hoà thuận" với nhau đòi hỏi người trồng phải có sự hiểu biết và kỹ thuật chăm sóc nhất định.

Cây cần thăng xuất xứ nhiều nhất ở Bình Định, nắng nóng, khô cằn, bản thân lá nhỏ nên ít bị mất nước. Chăm nó rất dễ nhưng ngược lại chăm cây quất thì khó. Một cây nhiệt đới, một cây ngủ đông, giống cây bàng hoặc dâu da xoan, đến mùa đông không cho nó "ăn" được, hai cây hoàn toàn khác nhau. Như "râu ông nọ cắm cằm bà kia" nên khó chăm hơn rất nhiều.

Vườn nhà ông chủ yếu là cho thuê, vì thời gian để gây được một cây hoàn chỉnh rất lâu, có khi ghép một năm mà vẫn còn thiếu mấy chỗ, quả năm nay đẹp quả năm sau lại bé. "Có những người mua về không chăm sóc đúng cách, sau 2-3 năm họ đem trả lại, quả như hòn bi ve" - Ông nói.

Ông Đức phấn khởi khoe với chúng tôi bức ảnh chụp hoa cần thăng. Ông cho biết loại cây này phải trồng từ 20-30 năm mới cho ra hoa.

Nhiều người lặn lội đường xá xa xôi tìm đến tận vườn nhà ông hỏi mua. Tuy nhiên đa phần cây tại đây đều đã có người đặt trước từ tháng 9.

Theo ông Đức, quất ghép cần thăng không chỉ mang nhiều may mắn, thăng tiến trong năm mới cho gia chủ mà cây cần thăng cũng được khách ưa chuộng bởi tính đa dụng của nó, vừa làm cây cảnh bonsai vừa mang ý nghĩa phong thủy giáo dục, vừa có thể dùng như một cây thuốc trong nhà.

Theo MINH THÙY - ĐINH HỢP/ DÂN VIỆT 

Các tin khác