Con đặc sản ví như "lộc trời" lại xuất lộ nhiều ở An Giang, ban đêm dân đi chộp bắt, nhà giàu cũng muốn mua

Năm nào cũng vậy cứ vào cuối đông là rắn mối xuất hiện hằng hà sa số ở vùng đất cù lao Chợ Mới, tỉnh An Giang.

Clip: Giữa đêm đông, theo chân trai làng miền Tây vô vườn trồng cây ăn trái rượt đuổi, chộp bắt rắn mối. Rắn mối ở huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang xuất hiện nhiều vào mùa đông và được ví như con "lộc trời", dễ chế biến thành các món đặc sản nhiều người mê, kể cả giới nhà giàu. Video: Bảo Phong.

Ở vùng đất cù lao Chợ Mới tỉnh An Giang có một con đặc sản ví như "lộc trời" mang lại thu nhập cao nhưng lại kén người khai thác. Đó chính là con rắn mối.


Với những người như anh Phạm Phương Bình, anh Ba Dũng (xã An Thạnh Trung, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang) thì việc bắt rắn mối trong các vườn trồng cây ăn trái vào ban đêm như là công việc mang lại thu nhập tạm thời, mang thêm tính giải trí, trải nghiệm...Ảnh: Bảo Phong.

Đối với dân miền Tây, rắn mối dễ dàng chế biến thành nhiều món ăn ngon "nhức nách". Nhưng để bắt được rắn mối, mà lại bắt được nhiều thì không hề đơn giản đâu.

Giữa đêm đông lạnh lẽo, thợ săn soi đèn tìm bắt rắn mối tạo không khí khuấy động không gian tỉnh lặng về đêm trong các khu vườn xoài rụng rơi lá ủ.

Rong đuổi qua những khu vườn xoài, chòm mả trong vùng đất trũng thấp ở xã An Thạnh Trung, huyện Chợ Mới (tỉnh An Giang) bất chợt đụng nhóm người soi đèn trong đêm săn bắt loài rắn mối.

Người thì dùng bẫy hay vợt, nhưng có người sử dụng dụng cụ tự chế. Nhưng xem ra cách bắt bằng các kiểu này rất mất thời gian mà không bằng cách bắt bằng tay không của những "cao thủ" trong làng "săn bắt hái lượm".

Phạm Phương Bình là một tay "cao thủ" như vậy. Với một tay "lặc lìa lặc lọi" do di chứng sốt bại liệt từ nhỏ, nhưng mỗi đêm khuya thanh vắng, Bình len lõi ở những khu vườn rậm rạp sau vài tiếng trổ tài thì hầu như các con rắn mối đủ tuổi khai thác không chạy thoát.

Nói về sự sinh trưởng và nơi trú ẩn của loài rắn mối, Ba Dũng-tay bắt rắn mối cũng chuyên nghiệp cho biết thêm: "Con rắn mối thường ở dưới các lớp lá cây ủ trong vườn. Muốn bắt được rắn mối thì đêm đêm mình đi dậm dậm, xột xoạt. Ban đầu, con rắn mối lú đầu đưa mắt lên nhìn, khi mình rọi đèn pin thì chúng đứng yên, không động đậy. Nhưng hễ chỉ cần ánh đèn dịch chuyển là chúng biến mất. Cho nên ai mà không biết đoán hướng cũng như độ nhanh nhạy của loài rắn mối thì dễ về tay không...".

Nghề bắt rắn mối mặc dù chỉ quanh quẩn trong các vườn cây ăn trái, nhưng thợ săn phải đi từ chạng vạng tối.

Nghe nói thế, nhiều người háo hức và cho rằng công việc này vừa nhàn mà lại được khám phá, trải nghiệm thú vị. Nhưng nghề nào cũng vậy, để có thành quả thì phải có kỹ năng và mất công, mất sức.

Đối với những nông dân làm nghề bắt rắn mối như Phạm Phương Bình, hay Ba Dũng thì quá trình rượt đuổi, chộp bắt rắn mối diễn ra trong đêm tại các vườn cây ăn trái. Khi trở về nhà với "chiến lợi phẩm" là bầy rắn mối mập, chắc thì người cũng khá mệt mỏi.

Rắn mối thiên nhiên sống tại các vườn cây ăn trái là một trong những thứ đặc sản được ưa chuộng, kể cả giới nhà giàu. Chính vì được ưa chuộng, tôn lên hàng đặc sản nên giá bán rắn mối rất cao, dao động từ 200.000 đến 250.000 đồng/kg.

Giới nhà giàu, dân sành điệu thì ai mà không thích loại thịt rắn mối hoang dã, nên dù có đắt tiền hơn những thứ khác họ vẫn tìm cách đặt những người như anh Bình, anh Ba Dũng đi bắt mỗi đêm.

Bản thân những tay thợ săn sau những giờ rượt đuổi, chộp bắt rắn mối mệt nhọc họ cũng thích giải khuây với thịt rắn mối đi kèm vài ly rượu đế...

"Không phải lúc nào cũng có rắn mối để bắt. Chúng tôi chỉ bắt rắn mối vào mùa đông, dịp cuối năm. Nên bắt rắn mối chỉ như là một việc cho thu nhập tạm thời và mang thêm tính chất giải trí, thư giản. Cũng không phải con rắn mối nào cũng bị bắt. Chúng tôi chỉ bắt những con rắn mối đã trưởng thành...", anh Ba Dũng chia sẻ.

Theo BẢO PHONG/ DÂN VIỆT 

Các tin khác