Giá mít Thái 19/1: Chuyển mít qua cửa khẩu vẫn khó khăn, vì sao mùa nắng mít Thái đỏ lá?

Vì sao mùa nắng mít Thái đỏ lá, cách khắc phục hiệu quả?

Hiện nay vào mùa nắng, nhiều vườn mít Thái của người dân vùng ĐBSCL bị đỏ lá. Tình trạng này không khắc phục sớm sẽ làm cây mất sức, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng trái.

Một số hộ dân có nhiều năm kinh nghiệm trồng mít Thái ở xã Mỹ Lương, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang cho hay, mít Thái đỏ lá vào mùa nắng là do thiếu nước tưới hoặc do bộ rễ bị rệp tấn công.

Đối với tình trạng vườn mít Thái thiếu nước, chỉ cần tưới nước vào là cây sẽ khôi phục dần. Đối với việc bộ rễ mít Thái bị rệp tấn công, nhà vườn phải kiểm tra dưới đất xem có rệp xuất hiện, gây hại hay không, nếu xác định do rệp thì phun thuốc đặc trị (đang có bán nhiều trên thị trường).

Ông Lê Văn Hòa ở xã Mỹ Lương, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang nói: "Mùa nắng cây mít Thái bị rệp gây hại bộ rễ rất nhiều. Có cây mít bị đỏ lá khoảng 30% hoặc hơn, dấu hiệu dễ nhận biết nhất do bị rệp tấn công là cây mít đỏ lá từ trong ra ngoài cành".

Theo ông Hòa, rất ít người dân để ý đến việc rệp tấn công làm đỏ lá mít Thái. Nếu phát hiện muộn, không xử lý kịp thời sẽ ảnh hưởng rất lớn đến quá trình sinh trưởng của cây mít Thái, làm cây mít suy yếu, trái mít không lớn, cây có nguy cơ bị xì mủ rất cao (nấm bệnh tấn công vào bộ rễ bị tổn thương dẫn đến xì mủ mít thái).

Do đó, vào mùa nắng, ông Hòa cho biết, cần thường xuyên thăm vườn, chủ động phun thuốc ngừa rệp xuất hiện, gây hại vườn mít.

Giá mít Thái hôm nay 19/1: Nhu cầu tiêu thụ bên Trung Quốc cao nhưng khó vận chuyển mít Thái qua cửa khẩu biên giới

Cập nhật giá mít hôm nay 19/1 tại ĐBSCL cho thấy, giá mít không tăng không giảm so với hôm qua. Các vựa mít Thái ở huyện Cai Lây, tỉnh Tiền Giang cho hay, hiện nay nhu cầu tiêu thụ bên chợ Trung Quốc rất cao tuy nhiên việc chở hàng qua cửa khẩu biên giới rất khó khăn. Đây cũng là lý do giá mít đang có xu hướng tăng nhẹ trong thời gian gần đây.

Hiện nhu cầu tiêu thụ mít chợ, mít Kem cũng tăng nên các thương lái và vựa ở ĐBSCL đang tập trung mua, bán lại cho các đầu mối tiêu thụ trong nước.

Các thương lái vào vườn báo giá mít Thái hôm nay 19/1 tại Tiền Giang như sau: mít Nhất 10.000 đồng/kg, mít Nhì từ 7.000 đồng/kg, mít Kem lớn 7.000 đồng/kg, mít Kem nhỏ 3.000 đồng/kg.

Tại TP Cần Thơ và các tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng, An Giang, Vĩnh Long, Đồng Tháp, các thương lái vào vườn báo giá mít Thái hôm nay như sau: mít Nhất 9.000 đồng/kg, mít Nhì 6.000 đồng/kg, mít Kem lớn 6.000 đồng/kg, mít Kem nhỏ 3.000 đồng/kg.

Đối với mít chợ, các thương lái mua tại vườn với giá từ 2.000 - 3.000 đồng/kg. Tại các vựa, giá thu mua cao hơn mức giá trên 2.000 - 3.000 đồng/kg (tuỳ vựa).

Theo DUY KHÁNH/ DÂN VIỆT 

Các tin khác