Đài Thơm 8 thế hệ mới khắc phục đơ bông, lép hạt

Sạch bệnh, hết lép hạt, đơ bông...

Tiếp nối sự thành công của giống lúa Đài Thơm 8 từ năm 2016 đến nay, Công ty TNHH Lúa gạo Việt Nam (Vinarice), trụ sở tại xã Trường Xuân, huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp cùng với Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển trực thuộc Tập đoàn Giống cây trồng Việt Nam (Vinaseed) đã phục tráng thành công giống lúa Đài Thơm 8 (tạm gọi là Đài Thơm 8 thế hệ mới) với nhiều ưu điểm vượt trội.

Sau 2 năm nghiên cứu phục tráng, giống lúa Đài Thơm phục tráng về mặt dạng hình, phẩm chất gạo, đặc tính giống không thay đổi. Thành công của nghiên cứu là phục tráng lại những ưu điểm như cứng cây; trỗ nhanh; không lem lép hạt, đơ bông, đạo ôn, cháy bìa lá…

Theo chân ông Nguyễn Văn Hùng, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp Thắng Lợi (xã Mỹ Đông, huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp), đơn vị liên kết với Công ty Vinarice, vừa qua, chúng tôi tìm hiểu thực tế cánh đồng sản xuất thử nghiệm giống lúa này ở ấp 5. Thời điểm này, trà lúa Đài Thơm 8 thế hệ mới đang ở giai đoạn cuối bông cái, sắp đến ngày thu hoạch. Lá lúa vẫn xanh, hạt lúa no tròn, bóng mẩy, sạch bệnh, rất triển vọng. Nhận xét về giống lúa Đài Thơm 8 mới này, ông Hùng cho hay, dù mới sản xuất một vụ nhưng ông cũng như những thành viên ở đây rất phấn khởi.

Ông Nguyễn Văn Hùng nhận xét: “Qua theo dõi, thấy lúa rất thích hợp với điều kiện thời tiết. Lúa không bị đơ bông, lép dọc đường bông, không bị vàng lá, lá đài rất xanh. Dù mới sản xuất vụ đầu nhưng thấy giống lúa rất triển vọng.

Thời gian sinh trưởng của giống là 95 ngày, ngắn ngày hơn một số giống phổ biến nông dân ở đây gieo sạ, thích hợp làm 3 vụ trên năm. Đến thời điểm này, tôi giảm số lần phun thuốc được 2 lần. Nay đã gần thu hoạch nhưng trà lúa này tôi chỉ mới phun có 2 lần thuốc để ngừa cháy lá, vi khuẩn, chứ không phun xịt nhiều lần như những giống khác”.

Ông Hùng cho chúng tôi biết thêm, HTX Thắng Lợi liên kết với Vinarice đến nay đã trên 3 năm, với diện tích gần 100 ha/vụ, đợt thu hoạch tháng 5/2022 năng suất bình quân 7 tấn/ha. Vụ tới, HTX sẽ vận động bà con tham gia liên kết để tăng diện tích, tăng hiệu quả kinh tế, thu nhập.

Giải quyết mối lo sản xuất lúa mùa mưa

Chia tay bà con nông dân ở HTX Thắng Lợi, chúng tôi tiếp tục tìm đến bà con nông dân trong tổ hợp tác sản xuất lúa giống của Công ty Vinarice ở xã Tân Kiều (huyện Tháp Mười). Tổ hợp tác thu hút hàng chục nông dân tham gia, riêng ở khu vực trạm bơm ấp 1 (Tân Kiều) đã có đến 20 hộ.

Ông Ngô Thanh Bình ở ấp 1, xã Tân Kiều là trưởng trạm bơm nước đã hơn 3 năm nay hợp tác với Công ty Vinarice, riêng giống Đài Thơm 8 (thế hệ mới) vụ hè thu 2022 này ông rất hài lòng về hiệu quả, năng suất bình quân nhiều hộ đạt 7 tấn/ha. Đặc biệt, giảm được 3 lần phun thuốc trừ bệnh so với những giống khác

Còn ông Đinh Văn Út Mười đang sạ 1,3ha giống lúa Đài Thơm 8 phục tráng cũng khẳng định: Giống lúa này chống chịu tốt bệnh đạo ôn, ít bệnh so với nhiều giống khác. Trong vụ hè thu này, mấy giống khác thấy bị đơ bông nhiều, trong khi giống này rất ít bị.

Cũng theo ông Mười, năng suất lúa Đài Thơm 8 phục tráng ước đạt khoảng 1 tấn/công (gần 1.300m2). Ông Mười nhận xét, mặc dù trong canh tác, giống lúa Đài Thơm 8 phục tráng sử dụng phân bón tương tự như các giống khác nhưng thời gian bộ lá xanh kéo dài hơn. Ông chỉ xịt một lần thuốc BVTV lúc lúa trỗ lẹt xẹt.

Trao đổi với chúng tôi, ông Bùi Quang Sơn, Tổng Giám đốc Công ty Vinarice cho biết: Giống lúa Đài Thơm 8 được phục tráng này vẫn giữ nguyên thời gian sinh trưởng, phẩm chất gạo, chiều cao cây và những đặc tính nổi trội khác của giống lúa Đài Thơm 8.

Đặc biệt, giống lúa thể hiện ưu điểm vượt trội trong mùa mưa. Giống phát huy thế mạnh lá đứng, chống chịu đạo ôn và vi khuẩn khá tốt trong mùa mưa. Lúa trỗ rộ, vô gạo nhanh, cứng cây, ít đổ ngã, những ưu điểm của giống đã được Công ty Vinarice kiểm chứng qua nhiều vụ thu hoạch trên diện rộng với diện tích trên 1.000ha ở nhiều tỉnh khác nhau. Kết quả cho thấy, giống Đài Thơm 8 phục tráng đã giải quyết được những vấn đề trăn trở của nông dân ĐBSCL trong sản xuất lúa như tình trạng đơ bông, lem lép hạt.

Hiện nay, Công ty Vinarice đang chuẩn bị lượng giống khá đầy đủ để cung ứng lúa giống Đài Thơm phục tráng ra thị trường. Để tránh nhầm lẫn và giả mạo thương hiệu dẫn đến chất lượng không đảm bảo, bà con nông dân nên lưu ý mua đúng bao bì chính hãng của Công ty có logo VINARICE và mua lúa giống tại các đại lý được uỷ quyền bởi Công ty TNHH Lúa Gạo Việt Nam.

Theo MINH ĐẢM/ NNVN 

Các tin khác