Giống lúa ĐB18 sáng rực ở đồng đất xứ Tuyên

Vụ xuân năm 2022, Công ty Vinaseed Hà Nội (thuộc Công ty Cổ phần Tập đoàn giống cây trồng Việt Nam - Vinaseed) và Hợp tác xã Ỷ La (Thành phố Tuyên Quang) đã cung ứng giống lúa thuần mới ĐB18 và triển khai sản xuất trên diện tích 3ha/22 hộ thực hiện.

Giống lúa ĐB18 là giống cảm ôn, gieo cấy được 2 vụ, giống có thời gian sinh trưởng vụ xuân từ 125 - 130 ngày, vụ mùa từ 100 đến 105 ngày, cây cao từ 95 - 100 cm, lá đòng đứng, bản lá trung bình, thế lá thẳng, đẻ nhánh khỏe, tập trung, gọn khóm.

Giống lúa có dạng hạt thon dài, vỏ trấu vàng sáng; khối lượng 1.000 hạt từ 25 – 26g, chống chịu khá với một số sâu bệnh hại chính như bệnh đạo ôn, bạc lá, khô vằn; năng suất trung bình từ 70 - 75 tạ/ha, thâm canh cao đạt 80 - 85 tạ/ha. Lúa cho hạt gạo trắng trong không bạc bụng, cơm trắng, bóng, mềm, vị đậm.

Giống lúa giống lúa ĐB18 cho tỷ lệ hạt chắc cao. Ảnh: Đào Thanh.
Giống lúa giống lúa ĐB18 cho tỷ lệ hạt chắc cao. Ảnh: Đào Thanh.

Vụ xuân 2022, mặc dù điều kiện thời tiết không thuận lợi, sâu bệnh phát sinh và gây hại, song do làm tốt công tác dự tính dự báo, tổ chức chỉ đạo phun thuốc bảo vệ thực vật để phòng trừ kịp thời nên không có sâu bệnh hại phát sinh trên diện rộng ảnh hưởng đến năng suất của mô hình sản xuất giống lúa ĐB18.

Gia đình bà Nguyễn Thị Cúc ở Tổ 14, phường Tân Hà (Thành phố Tuyên Quang) gieo cấy hơn 1 sào giống lúa ĐB18 trong vụ xuân năm 2022. Đây là vụ thứ 2 gia đình bà gieo cấy giống lúa này.

Sau 2 vụ gieo cấy, bà Cúc đánh giá giống lúa ĐB18 có nhiều ưu điểm như khả năng kháng bệnh tốt, ít phải chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh. Giống lúa ĐB18 trong quá trình sinh trưởng phát triển thể hiện ưu điểm cứng cây, ít đổ ngã. Nếu như trồng các giống lúa khác trên cùng một đơn vị diện tích, năng suất chỉ đạt 2 tạ/sào, thì giống lúa ĐB18 cho năng suất đạt từ 2,5 đến 2,8 tạ/sào.

Do vụ mùa năm 2021 đã thực hiện gieo cấy giống lúa ĐB18 nên khi được cán bộ vận động, bà Nguyễn Thị Sen ở Tổ 2, phường Ỷ La đã đồng thuận tham gia mô hình. Trong suốt quá trình cây lúa sinh trưởng đến thu hoạch, giống lúa này không đòi hỏi quá nhiều công chăm sóc, rất sạch sâu bệnh, cho năng suất khá cao, tỷ lệ đạt chắc/bông cao. Bà mong muốn vụ sau, các ngành chức năng của tỉnh Tuyên Quang tạo điều kiện về các thủ tục để đưa giống lúa ĐB18 vào cơ cấu giống của tỉnh để người dân có thể đưa vào triển khai phát triển đại trà.

Giống lúa ĐB18 có thời gian sinh trưởng ngắn, có thể gieo cấy trên cả 2 vụ xuân và vụ mùa. Với các xứ đồng chân vàn, vàn cao, vàn thấp và hơi trũng, giống lúa này đều có thể thích nghi tốt, cho năng suất tương đối cao, chất lượng gạo ngon. Khả năng chống chịu sâu bệnh của giống khá tốt, đặc biệt là bệnh đạo ôn vào vụ xuân và bệnh bạc lá ở vụ mùa.

Qua triển khai và thực tế thu hoạch tại mô hình cho thấy, giống lúa thuần ĐB18 cho thu nhập 2.350.000 đồng/sào, sau khi trừ chi phí còn lãi 781.500 đồng/sào (21,6 triệu đồng/ha), trong khi đó trên cùng xứ đồng giống lúa gieo cấy đối chứng cho hiệu quả kinh tế thấp hơn giống lúa ĐB18 là 240.000 đồng/sào (6,65 triệu đồng/ha).

Bà Nguyễn Thị Kim, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh Tuyên Quang cho biết, giống lúa ĐB18 có khả năng đẻ nhánh khỏe; số bông hữu hiệu cao, đạt 5,6 bông/khóm; số hạt chắc/bông cao đạt 86,4%, cao hơn đối chứng 1%; năng suất đạt 65,1 tạ/ha (235 kg/sào), cao hơn so với giống đối chứng 6,7 tạ/ha (24 kg/sào).

Trung tâm Khuyến nông tỉnh Tuyên Quang sẽ tham mưu và kiến nghị Sở NN-PTNT tỉnh Tuyên Quang tiếp tục cho phép mở rộng diện tích sản xuất giống lúa thuần ĐB18 trong các vụ tiếp theo trên địa bàn toàn tỉnh để nông dân có cơ hội tiếp cận với những giống lúa mới năng suất cao, chất lượng tốt.

Trung tâm cũng đề nghị Công ty Vinaseed Hà Nội tiếp tục thực hiện mô hình trình diễn giống lúa thuần chất lượng ĐB18 tại vụ mùa 2022 và các vụ tiếp theo trên địa bàn toàn tỉnh để đánh giá chính xác về năng suất, chất lượng, khả năng chống chịu sâu bệnh, khả năng thích nghi của giống và tuyên truyền khuyến cáo nông dân mở rộng diện tích sản xuất trên địa bàn.

Theo ĐÀO THANH/ NNVN 

Các tin khác