Giới thiệu giống ngô lai đơn F1 NK6275 cho sinh khối lớn, năng suất hạt đạt 75 tạ/ha

Ngày 21/6/, tại Lào Cai, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam (Công ty Syngenta Việt Nam) đã chính thức giới thiệu giống ngô lai đơn F1 NK6275 với bà con nông dân trồng ngô. Công ty Vật tư Nông nghiệp Bắc Giang sẽ là nhà phân phối chính thức giống ngô này tại thị trường Việt Nam.

Nông dân bất ngờ với ưu điểm của giống ngô mới

Đến thăm mô hình trồng ngô giống mới tại xã Quang Kim, huyện Bát Xát (Lào Cai), nhiều nông dân tại các địa phương leo lỏi vào tận ruộng, các luống ngô cao trên 3 mét để bóc, kiểm tra chất lượng bắp, hạt. Một số nông dân còn tranh thủ chụp ảnh, livestream trực tiếp khoe giống ngô mới với bạn bè, người thân ở quê.

Vừa bóc kiểm tra các bắp ngô, ông Sùng Seo Vàng, nông dân ở huyện Bảo Thắng (Lào Cai) vừa livestream, trả lời các câu hỏi của mọi người trên mạng: "Giống ngô mới này tốt lắm! có cây 2 bắp, hạt rất đều, múp đầu rất đẹp,năng suất cao, các bạn ai muốn mua về trồng thì đăng ký sớm...".

Nông dân Bắc Kạn vẫn có lãi dù trồng ngô chỉ thấy lá là lá, cây còn xanh ngăn ngắt đã chặt bán

Chia sẻ với PV Dân Việt, ông Vàng cho biết, gia đình ông đang trồng vài nương ngô trên đồi đá dốc nhưng đa phần đều là các giống cũ nên năng suất rất thất thường, tốn nhiều công chăm sóc, chi phí phân bón, thuốc trừ sâu. "Hôm nay (21/6) được mời đến thăm vườn ngô giống mới, tôi thấy rất vui khi được nhìn thấy các cây ngô rất cao và bắp ngô to. Mong rằng, các đại lý ở quên sớm đưa giống ngô này về bán để bà con có cơ hội để tăng thu nhập", ông Vàng nói.

Lần đầu được đến thăm ruộng ngô giống mới, ông Cao Mạnh Quyền, nông dân ở Mường Khương (Lào Cai) liên tục đi theo các cán bộ của Công ty Syngenta Việt Nam để nghe giới thiệu các ưu điểm vượt trội của sản phẩm mới.

"Qua kiểm tra tại ruộng, tôi thấy gốc, bộ rễ chân kiền, thân giống ngô mới rất chắc chắn phù hợp với chân đất đồi dốc ở quê mình. Đặc biệt, giống ngô lai đơn F1 NK6275 ít sâu bệnh, bắp to kết hạt múp đầu, kết hạt tốt trong đầu kiện bất lợi như lạnh, nóng; năng suất cao và ổn định ở các vùng sinh thái khác nhau có thể đạt 70-75 tạ/ha cho thấy hiệu quả kinh tế rất cao, vừa giúp giảm chi phí nhân công, phân bón...", ông Quyền khẳng định.

Là một trong các chủ đại lý giống, vật tư nông nghiệp dự buổi lễ ra mắt giống ngô lai đơn F1 NK6275, anh Sùng Tư ở Mèo Vạc (Hà Giang) cho biết, hiện gia đình anh đang bán hàng chục giống ngô khác nhau, trong đó có nhiều giống của Công ty Syngenta Việt Nam được rất nhiều nông dân ở địa phương ưa chuộng, mua trồng nhiều.

"Giống ngô lai đơn F1 NK6275 mới ra mắt nhưng có rất nhiều ưu điểm vượt trội hơn các giống ngô trước. Mong rằng, Syngenta sớm phân phối sản phẩm đến các đại lý bán cho nông dân để làm giàu", anh Tư bộc bạch.

Giống ngô lai đơn F1 NK6275 cho sinh khối lớn, năng suất hạt rất cao

Ông Nguyễn Huy Cường - Giám đốc ngành Hạt giống (Công ty Syngenta Việt Nam) cho hay: Giống ngô lai đơn F1 NK 6275 được các nhà khoa học Syngenta nghiên cứu và đưa vào Việt Nam từ năm 2015, trải qua hàng trăm cuộc khảo nghiệm lớn nhỏ, vượt qua hàng ngàn tổ hợp lai, NK6275 đã chứng minh những ưu thế của một giống ngô gần như hoàn hảo.

Giống ngô lai đơn F1 NK6275 có thời gian sinh trưởng thuộc nhóm trung ngày khoảng 110-125 ngày, có thể trồng được nhiều vụ trong năm. Với nhiều ưu điểm vượt trội, giống ngô lai đơn F1 NK6275 không chỉ cho sinh khối lớn mà năng suất hạt cũng rất cao.

Cụ thể giống ngô lai đơn F1 NK6275 có cây con khỏe, sinh trưởng, phát triển mạnh; Chống chịu tốt với các bệnh thối bắp DER, GER Cứng cây, bộ rễ chân kiềng ăn sâu giúp chịu hạn và chống đổ tốt Trổ cờ tập trung, ít sâu bệnh, bắp to kết hạt múp đầu, kết hạt tốt trong đầu kiện bất lợi như lạnh, nóng Giống có bắp hình trụ, lá bi kín, hạt sâu cay, màu sắc hạt đẹp, tỷ lệ tách hạt cao.

Hơn nữa năng suất cao và ổn định ở các vùng sinh thái khác nhau, năng suất dự kiến đạt 70-75 tạ/ha, năng suất cao hơn các giống khác đối chứng từ 14-20%. Dù ngô ở giai đoạn thu hoạch nhưng thân, lá vẫn còn xanh, xanh bền đến khi thu hoạch, hoàn toàn có thể tận thu để làm thức ăn xanh cho gia súc, nhất là ở vụ đông khi lượng thức ăn khan hiếm.

"Với những ưu điểm vượt trội, giống ngô lai đơn F1 NK6275 sẽ mang đến cho bà con nông dân một lựa chọn mới, hứa hẹn đem lại hiệu quả kinh tế cao, giúp bà con gia tăng thu nhập trong bối cảnh giá ngô tăng cao, đồng thời góp phần nâng cao năng suất và chất lượng ngô nội địa, giảm phụ thuộc vào ngô nhập khẩu", ông Nguyễn Huy Cường khẳng định.

Tiếp tục nghiên cứu đưa ra thị trường thêm nhiều giống mới

Giống ngô lai đơn F1 NK6275 đã được Bộ NNPTNT công nhận chính thức và đưa vào sản xuất từ ngày 08/02/2022. Theo đó, tại miền Bắc, giống ngô NK6275 có thời gian sinh trưởng 105 - 115 ngày, thích hợp gieo trồng 3 vụ trong năm (vụ Xuân, Hè và Đông). Cây sinh trưởng phát triển mạnh ngay từ giai đoạn cây con; cây to khoẻ, chống đổ tốt; mức độ chịu hạn, chịu rét tốt; tỷ lệ tách hạt cao, năng suất vượt trội. Hiện, giống ngô lai NK6275 được gieo trồng thử nghiệm ở một số tỉnh, thành như: Thái Nguyên, Thanh Hóa, Hà Tĩnh…

Phát biểu tại buổi lễ ra mắt giống ngô lai đơn F1 NK6275, ông Trần Thanh Vũ - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Syngenta Việt Nam khẳng định: Thời gian qua, Syngenta Việt Nam đã đưa vào sản xuất nhiều bộ giống ngô năng suất cao, chất lượng tốt, đáp ứng nhu cầu của nông dân cả nước như NK4300, NK6253, NK7328 và bộ giống ngô lai chuyển gen Bt/GT.

"Với vị thế của công ty dẫn đầu trong ngành hạt giống, Syngenta không ngừng tìm tòi, khảo nghiệm để tiếp tục cho ra đời những sản phẩm hoàn hảo hơn, đáp ứng tốt hơn kỳ vọng của người nông dân trên khắp cả nước", Tổng Giám đốc Công ty Syngenta Việt Nam nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Như Cường - Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ NNPTNT) cho hay: Ngô là cây trồng phổ biến tại Việt Nam nhưng năng suất và sản lượng thấp so với thế giới. Những năm qua, diện tích trồng ngô ở nước ta liên tục giảm bởi ngô trong nước khó cạnh tranh so với ngô nhập khẩu. Tuy nhiên, với việc giá ngô nhập khẩu tăng kỉ lục tới 71,6% trong vòng nửa năm qua sẽ là cơ hội để nông dân trong nước thúc đẩy tăng diện tích trồng ngô, nâng cao thu nhập và từng bước làm giàu từ cây ngô.

Một trong những yếu tố quan trọng, quyết định để tăng năng suất và chất lượng ngô chính là có giống ngô tốt, người trồng ngô luôn mong đợi một giống mới có nhiều đặc điểm vượt trội để thay thế bộ giống cũ, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng và khả năng cạnh tranh của ngô nội địa.

Theo ông Cường, hiện nay, chất lượng giống ngô của Việt Nam đã đạt ngang bằng với các nước tiên tiến trên thế giới. Một trong những giống đó là giống ngô lai đơn F1 NK6275 vừa ra mắt của Công ty Syngenta Việt Nam có rất nhiều ưu điểm ưu Việt vượt trội giúp bà con nâng dân tăng năng suất và thu nhập hiệu quả.

Để dần dần thay thế hàng nhập khẩu bằng sản phẩm ngô trong nước theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trong hội nghị Thủ tướng đối thoại với nông dân tại Sơn La vào ngày 29/5, Cục trưởng Cục Trồng trọt cho rằng: Giống ngô lai đơn F1 NK6275 đã đáp ứng được các yêu cầu về năng suất, chất lượng, khả năng chống chịu kèm theo đó là các quy trình kỹ thuật canh tác phù hợp với các vùng trồng được xác định phù hợp sẽ có góp phần thay thế một phần sản phẩm nhập khẩu.

Để hỗ trợ nông dân sớm đưa giống ngô mới vào sản xuất, ông Nguyễn Như Cường đề nghị Công ty Syngenta Việt Nam phối hợp với Công ty Vật tư nông nghiệp Bắc Giang sớm phân phối giống ngô lai đơn F1 NK6275 đến tận tay người dân cả nước với giá cả phù hợp đảm bảo quyền lợi cho người sản xuất giống và nông dân trồng ngô.

Theo TRẦN QUANG/ DÂN VIỆT 

Các tin khác