Nuôi con vật cho loại sữa xa xỉ, anh nông dân xã nông thôn mới thu tiền tỷ mỗi năm

Theo anh Hải, anh có thâm niên nuôi dê hơn 20 năm. Lúc đầu anh nuôi dê thịt, sau một chuyến tham quan mô hình ở Thái Lan, anh chuyển sang nuôi dê lấy sữa.

Đam mê nuôi dê lấy sữa

Anh Hải kể, trước năm 2010, anh và một người bạn nuôi dê ở Lâm Đồng rủ nhau sang Thái Lan học tập mô hình nuôi dê lấy sữa. "Thấy người Thái nuôi dê lấy sữa mà tôi mê mẫn", anh Hải bộc bạch.

Sau khi thăm mô hình, anh Hải quyết định chuyển nuôi dê thịt sang nuôi dê lấy sữa. Đầu tiên, anh nhập 30 con dê bố mẹ giống saanen ở Thái Lan về gầy đàn. Mỗi con dê giống lúc ấy có giá 20 triệu đồng.

Hỏi vì sao không dùng giống dê ở Việt Nam mà lại nhập giống dê từ Thái Lan nuôi lấy sữa? Anh Hải cho rằng, giống dê ở Việt Nam thường lai tạp nên cho số lượng, chất lượng sữa không đạt, nặng mùi. Hiện, tổng đàn dê bố mẹ của anh Hải có hơn 200 con, chủ yếu là dê cái.

Theo anh Hải, nuôi dê lấy sữa đòi hỏi kỹ thuật hơn dê thịt. Tuy nhiên, giá trị gia tăng của việc nuôi dê lấy sữa tốt hơn nuôi dê thịt khá nhiều.

Vào chu kỳ sữa, mỗi con dê cái vắt được 2 lít/ngày. Sau đó, dê cái cho sữa ít dần. Lượng sữa chỉ tăng lại khi dê cái được phối giống, sinh sản xong. Mỗi con dê cái nuôi đến thải hồi 5-7 năm. Lúc này, lượng sữa dê đã khá ít, kém chất lượng.

Anh Hải cho biết, anh nuôi dê lấy sữa theo quy trình sạch, đảm bảo chất lượng sữa đạt độ béo, độ đặc…

Anh Hải có khoảng 3ha đất trồng cỏ voi cho dê ăn. Để hạn chế tối đa việc sữa dê có mùi, anh Hải tăng cường cho dê ăn xác đậu nành.

"Xác đậu nành có nhiều dinh dưỡng rất tốt cho dê. Nếu dê ăn xác đậu sẽ cho chất lượng sữa tốt và nhất là làm cho sữa dê giảm mùi", anh Hải thổ lộ.

Trong quá trình gây đàn, anh Hải chỉ giữ lại dê cái. Số dê đực anh Hải bán thịt hoặc bán làm giống ra thị trường. Dê non mới sinh sẽ được chích ngừa tụ huyết trùng, lỡ mồm long mống.

"Vì được chích ngừa trước, nên thi thoảng đàn dê mới bị các bệnh thông thường, như ho, sổ mũi", anh Hải chia sẻ.

Clip: Anh Lê Minh Hải (xã Đa Phước, Bình Chánh, TP.HCM) chia sẻ kinh nghiệm nuôi dê lấy sữa. Clip: Trần Đáng

Nuôi dê lấy sữa kết hợp làm du lịch trải nghiệm

Hôm chúng tôi đến thăm nông trại nuôi dê của anh Hải, cũng là lúc anh đã hoàn thành "nâng cấp" tổ hợp tác thành Hợp tác xã nuôi dê Đa Phước. Hiện, hợp tác xã nuôi dê có 7 thành viên với hơn 500 con dê lấy sữa.

Theo anh Hải, kế hoạch là sẽ xây dựng mô hình nuôi dê lấy sữa kết hợp với du lịch trải nghiệm. Đã có tín hiệu tốt khi đã có nhiều người đến thăm quan trại dê và thưởng thức sữa tươi mới vắt tại chỗ.

Chủ tịch Hội Nông dân xã Đa Phước Nguyễn Hữu Diền cho biết, Hội Nông dân xã đã liên hệ với các điểm du lịch để đưa sản phẩm sữa dê vào tiêu thụ, cũng như kéo khách thăm quan về trải nghiệm tại hợp tác nuôi dê.

Hiện, mỗi ngày chỉ riêng trại dê của anh Hải thu hoạch 60-80 lít sữa dê tươi. Số lượng sữa dê tươi này bán hết ngay trong ngày. Ngoài bán sữa dê tươi cho công ty, anh Hải còn sản xuất 2 sản phẩm sữa dê thanh trùng và sữa chua để bán cho các cơ sở bán lẻ trong thành phố.

Anh Hải tự tin, thời gian tới sẽ tung sản phẩm sữa dê của hợp tác xã ra thị trường TP.HCM, nhất là trên hệ thống siêu thị. "Chất lượng sản phẩm sữa dê của hợp tác xã đủ sứa cạnh tranh với các sản phẩm cùng loại trên thị trường", anh Hải bộc bạch.

Theo anh Hải, ưu điểm của sữa dê đối với sữa bò là béo hơn, thành phần dinh dưỡng cao hơn, không dị ứng…

Hiện, do sữa dê có giá trị dinh dưỡng đặc biệt nên giá khá cao. Thậm chí, sữa dê là thứ xa xỉ cho những gia đình giàu có.

Theo TRẦN ĐÁNG/ DÂN VIỆT 

Các tin khác