Trồng thứ rau tanh tanh trong chậu như trồng cây cảnh, ăn quanh năm, tốt cho sức khỏe, giải nhiệt mùa hè

Có lẽ bạn đã quá quen thuộc với hình ảnh của rau diếp cá trong những bữa ăn gia đình. Đây là loại rau ăn lá phổ biến nhưng do vấn đề thực phẩm bẩn tràn lan nên hiện nhiều người tự học cách trồng rau diếp cá trong chậu, trong thùng xốp...

Hãy đọc bài viết này nếu như bạn đang muốn tìm hiểu cách trồng rau diếp cá trong chậu và cách chăm sóc cây rau diếp cá đơn giản nhất mà vẫn thu được những chậu rau xanh tốt và kéo dài thời gian thu hái lá. Cũng thông qua đây chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn những tác dụng tuyệt vời của loại rau diếp cá này.

 

Trồng thứ rau tanh tanh trong chậu như trồng cây cảnh, ăn quanh năm, tốt cho sức khỏe, giải nhiệt mùa hè - Ảnh 1.
Loại rau nhiều công dụng lại rất dễ trồng.

Giới thiệu cây diếp cá

Ở một số nơi, người ta gọi loại rau này với tên gọi là giấp cá. Đây là loài cây thân thảo sống được nhiều năm với chiều cao thân cây từ 20 – 40cm. Cây có thân rễ mọc ngầm dưới mặt đất. Tại những đốt thân mọc rễ để lấy dinh dưỡng nuôi cây. Thường rau diếp cá có lông nhiều hoặc ít tùy giống.

Lá diếp cá có hình trái tim với đầu nhọn, mọc so le nhau. Hai mặt lá có màu khác nhau: mặt trên xanh sẫm nhưng mặt dưới lại có màu hơi tím. Ở cả 2 mặt lá đều có lông nhỏ dọc theo gân. Thân và lá rau có mùi hơi tanh như mùi cá.

Hoa của rau diếp cá mọc thành cụm ở ngọn. Bên dưới có 4 cánh hoa màu trắng, ở giữa có một cụm hoa hình trụ dài từ 2 – 2,5cm với nhiều hoa li ti màu vàng nhạt. Quả có hạt nhẵn và mang hình trái xoang. Từ tháng 5 đến tháng 7 là thời điểm cây ra hoa và quả.

Khắp các tỉnh thành ở nước ta, bạn dễ dàng nhìn thấy loại rau này mọc hoang trên đất. Ngoài ra, chúng còn được trồng lấy lá ăn hoặc phục vụ cho nhu cầu chữa bệnh vì có mang dược tính.

Mùa hè là thời điểm cây sinh trưởng phát triển nhanh nhất. Khả năng tái sinh của rau khá nhanh nên bạn thường không tốn nhiều công sức chăm sóc và hầu như thu hoạch quanh năm.

Trồng thứ rau tanh tanh trong chậu như trồng cây cảnh, ăn quanh năm, tốt cho sức khỏe, giải nhiệt mùa hè - Ảnh 2.
Hoa của chúng có màu trắng và vàng.

Cách trồng rau diếp cá tại nhà

Để trồng loại rau này, bạn hãy chuẩn bị và tiến hành trồng như sau để có những chậu rau xanh tốt:

Chuẩn bị dụng cụ và đất trồng

Nếu trồng ở nhà mà không có thời gian chăm sóc nhiều, bạn nên chọn những loại chậu trồng thông minh để hỗ trợ tối đa công việc làm vườn. Những chậu này giúp thoát nước tốt, giữ đất thông thoáng không bị ngập úng rau. Phần giữ nước bên dưới đáy chậu còn giúp giữ độ ẩm của đất. Nếu không bạn có thể tận dụng thùng xốp có sẵn để tiết kiệm chi phí nhưng lưu ý đục lỗ bên dưới đáy để thoát nước tốt.

Đất trồng rau diếp cá nên là loại đất giàu dinh dưỡng, giữ ẩm tốt nhưng cũng đảm bảo tính tơi xốp để rễ cây thông thoáng. Trước khi trồng bạn hãy bón lót cho đất bằng những loại phân hữu cơ như phân chuồng, phân trùn quế,… để tăng độ màu mỡ.

Chuẩn bị giống

Cách nhân giống nhanh nhất là dùng thân cây diếp cá hoặc tách bụi để trồng vào chậu mới. Tiêu chuẩn chọn cây giống là cây phải đủ độ già, đang phát triển tốt, không sâu bệnh và có thân mập mạp.

Tiến hành trồng

Với cách trồng nào thì bạn cũng cần cho đất vào chậu, san bằng phẳng mặt đất rồi tưới lên một lượng nước vừa đủ làm ướt đất. Sau đó với mỗi phương pháp bạn thực hiện như sau:

Nếu chọn cách tách bụi thì bạn chỉ cần tách mỗi bụi tầm 3 gốc rồi trồng vào đất với độ sâu 2 – 3cm. Mỗi bụi cách nhau 10cm là được. Sau đó lấp đất cố định gốc cây rồi tưới nước giữ ẩm.
Nếu chọn phương pháp giâm cành, khoảng cách giữa các cành giâm cũng giống như trên. Mỗi hốc bạn cũng giâm 2 – 3 đoạn thân. Mỗi đoạn thân rau diếp cá giống nên dài từ 4 – 5cm. Đoạn ghim vào đất tầm 2 – 3cm là đạt.

Sau khi trồng cây, bạn che chắn để không bị ảnh hưởng của môi trường bên ngoài đến sự sinh trưởng của những chồi non.

Chỉ tầm 7 – 10 ngày sau, cây sẽ bén rễ và phát triển thành những cây mới.

Trồng thứ rau tanh tanh trong chậu như trồng cây cảnh, ăn quanh năm, tốt cho sức khỏe, giải nhiệt mùa hè - Ảnh 3.
Đảm bảo mật độ giâm cành để cây có không gian sinh trưởng.

Cách chăm sóc cây diếp cá

Để thu được những cây khỏe mạnh, cho nhiều lá và kéo dài thời gian cho lá của cây bạn đừng quên những yếu tố sau:

Tưới nước

Diếp cá ưa ẩm ướt, chịu bóng râm nên khi, bạn lưu ý đặt chậu nơi mát mẻ và tưới nhiều nước. Mỗi ngày tưới 2 lần vào sáng sớm và chiều mát để đủ ẩm cho cây.

Nếu gặp tình trạng thiếu nước hay thừa ánh sáng, cây sẽ dễ bị còi cọc, chậm lớn và năng suất không cao.

Bón phân

Khi cây được 10 – 15 ngày tuổi, để rau diếp cá tươi tốt, bạn nên bón phân ure. Chỉ cần hòa loãng phân vào nước rồi tưới vào gốc cây. Định kỳ 15 – 20 ngày bạn tưới phân cho rau 1 lần như vậy. Bạn cũng có thể thay thế bằng phân trùn quế hay những loại phân hữu cơ khác.

Phòng trừ sâu bệnh

Thông thường diếp cá ít bị sâu bệnh tấn công ảnh hưởng năng suất. Chỉ có những loại nấm thường gây thối thân và lá cây. Nên dùng những chế phẩm sinh học để diệt trừ ngay khi sâu bệnh tấn công.

Trồng thứ rau tanh tanh trong chậu như trồng cây cảnh, ăn quanh năm, tốt cho sức khỏe, giải nhiệt mùa hè - Ảnh 4.
Chỉ sau một thời gian ngắn là cây đã lên xanh tốt.

Thu hoạch rau diếp cá

Rau diếp cá có tốc độ phát triển nhanh chóng, chỉ sau 30 – 45 ngày là bắt đầu thu hoạch lứa đầu tiên.

Để cây nhảy nhánh, cho nhiều lá, bạn nên bấm ngọn. Ngoài ra, bên cạnh việc thu hái, bạn nên tiếp tục chăm sóc để chậu cây ra nhanh lấy lại sức

Vào những ngày trời mưa nắng thất thường những cây diếp cá bị vàng lá, bạn xử lý bằng cách cắt bỏ chúng kịp thời và bón phân trùn quế vào để chúng xanh tốt trở lại nhanh chóng.

Một số công dụng của rau diếp cá

Bạn thường thấy người ta dùng loại rau này để ăn sống, ép lấy nước hoặc nấu chín… Trong Đông y, loài rau diếp cá này đã giúp ích thật nhiều trong việc phòng và điều trị những bệnh sau:

Trị bệnh trĩ, ngừa táo bón, bí tiểu, hỗ trợ đường ruột và đường tiết niệu;
Xử lý mụn, nhọt, ngứa lở ngoài da, trị sởi;
Hỗ trợ điều trị viêm phổi hoặc loại bỏ mủ trong phổi;
Trị bệnh đau mắt đỏ;

Nhưng khi dùng diếp cá, bạn nên lưu ý:

Tham khảo ý kiến của bác sỹ hay những người có chuyên môn để không dùng sai hay quá liều;

Nếu đang dùng thuốc Đông hay Tây y khác, bạn nên cẩn thận dùng rau diếp cá vì dễ gây tác dụng phụ;
Sau khi thu hái rau diếp cá nên rửa sạch sẽ, ngâm nước muối loãng ít nhất 15 phút để loại bỏ ký sinh trùng…

Trồng thứ rau tanh tanh trong chậu như trồng cây cảnh, ăn quanh năm, tốt cho sức khỏe, giải nhiệt mùa hè - Ảnh 5.
Gỏi diếp cá thịt ba rọi vừa ngon vừa bổ dưỡng.

Tóm lại, với bài viết này, bạn đã nắm được cách trồng và chăm sóc rau diếp cá sao cho chúng cho nhiều lá và thu hoạch được trong nhiều năm. Đây thực sự là một loại rau ăn lá giàu dinh dưỡng, giúp làm đẹp da và giúp phòng cũng như chữa được nhiều bệnh một cách hiệu quả. Nếu có thể tận dụng được không gian nhà ở thì bạn nên tự trồng tại nhà để cả gia đình có rau sạch dùng nhé!

Chúc bạn và gia đình luôn mạnh khỏe và hạnh phúc!

Theo NGUYỄN THỊ NA NA/ CỔNG TTĐT TTKN TPHCM 

Các tin khác