Nuôi "ké" con này trong ao nuôi tôm, chả tốn tiền mua cám công nghiệp, nông dân Bạc Liêu vẫn thu hàng trăm triệu

Hộ ông Phạm Công Bằng (ấp Lung Chim, xã Định Thành, huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu) là một điển hình về mô hình nuôi tôm kết hợp nuôi sò huyết mang lại hiệu quả kinh tế.

Đến nay, xã Định Thành đã có hàng trăm hộ dân nuôi sò huyết theo mô hình kết hợp tôm - cua cho thu nhập khá, tập trung nhiều ở các ấp: Lung Chim, Lung Xình, Chòi Mòi... Đã có nhiều hộ đạt lợi nhuận 100 - 150 triệu đồng/năm từ mô hình nuôi sò huyết.

Với diện tích nuôi sò huyết hơn 2.000m2, ông Bằng tiến hành thả nuôi hơn 400kg sò giống. Sau 6 - 7 tháng, sò có trọng lượng 70 con/kg là bắt đầu thu hoạch, cho lợi nhuận mỗi năm từ 150 - 160 triệu đồng. Để có thể nuôi kết hợp sò cùng với tôm - cua mà không phải bị hao hụt số lượng, cũng như đảm bảo việc sò nuôi nằm ở một vị trí nhất định cho tiện trong khâu chăm sóc, quản lý và thu hoạch, ông Bằng cho rào lưới mành chìm dưới đáy ao nuôi.

Đồng thời, thường xuyên mở cống thay đổi nguồn nước trong vuông để tạo nguồn thức ăn tự nhiên cho tôm. Nhờ cách làm này, sò huyết của gia đình ông Bằng phát triển nhanh, thịt dày và luôn được thương lái thu mua với giá cao.

Ông Phạm Công Bằng chia sẻ: “Tôi nhận thấy điều kiện nuôi rất dễ, nhất là mình không cần phải tốn thức ăn, sò chủ yếu ăn tảo tự nhiên. Do đó nên bố trí nuôi sò huyết ở khu vực gần đầu cống là tốt, để lấy nước ra vào, tận dụng được thức ăn. Nuôi sò huyết trong vuông tôm - cua không ảnh hưởng đến năng suất, sản lượng tôm nuôi, mặt khác còn tạo điều kiện thích hợp cho cua phát triển tự nhiên. Nuôi sò trong vuông tôm, đồng vốn bỏ ra 1, lợi nhuận phải từ 4 - 5 lần, thậm chí nhiều hơn, nếu gặp trường hợp rủi ro vẫn thu hồi lại vốn”.

Bên cạnh mô hình nuôi sò huyết, với diện tích mặt nước trên 3ha, gia đình ông Bằng nuôi tôm quảng canh truyền thống kết hợp nuôi cua, cá… mỗi năm thu nhập gần 300 triệu đồng.

Việc nuôi xen canh sò huyết trong vuông nuôi tôm góp phần đa dạng đối tượng nuôi trồng thủy sản, giúp nông dân nâng cao thu nhập, phát triển kinh tế bền vững, hạn chế được rủi ro trong sản xuất.

Mô hình nuôi sò huyết trong vuông nuôi tôm của hộ ông Phạm Công Bằng được xem là hướng đi phù hợp trong việc thực hiện chủ trương đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu sản xuất, hướng đến mục tiêu phát triển sản xuất bền vững, nâng cao đời sống nhân dân mà không nhất thiết phải chạy theo mô hình nuôi tôm công nghiệp như đã qua.

Theo KHÔI NGUYÊN/ BÁO BẠC LIÊU

 

Các tin khác