Loại cây cảnh tỏa hương quyến rũ say đắm lòng người lại là vị thuốc Đông y được nhiều người trồng tại nhà

1. Cây cảnh hoa ngọc lan có gì mà quyến rũ làm say đắm lòng người?

Cây cảnh ngọc lan thu hút nhất ở bông hoa. Chính những bông hoa trắng tinh khiết với hương thơm nhẹ nhàng đã làm say mê biết bao nhiêu tâm hồn mê hoa, mê cây cảnh.

Cây cảnh ngọc lan tượng trưng cho những nguồn năng lượng tích cực, mang đến những điều may mắn cho gia đình, loại bỏ điều xấu và những cảm giác gây sợ hãi. Ngoài ra, cây ngọc lan đại diện cho tấm lòng nhân từ.

Cây cảnh hoa ngọc lan có nguồn gốc từ Ấn Độ. Là cây cảnh thân gỗ với chiều cao trung bình từ 5 – 10m, cây cao nhất có chiều cao lên đến 20m có vỏ màu trắng hơi nhám. Lá cây cảnh có màu xanh có hình bầu dục, hoa thường có từ 10 – 15 cánh xếp xen kẽ nhau dạng xoắn.

Đặc biệt, cây cảnh hoa ngọc lan được trồng rộng rãi ở các nước nhiệt đới ẩm, Đông Nam Á và Nam Trung Quốc. Đầu thế kỷ XIX thông qua các nhà sư Ấn Độ mà cây cảnh ngọc lan được du nhập vào nước ta. Hoa gồm 50 loài khác nhau, ở Việt Nam có khoảng 20 loài và có 5 loài được trồng phổ biến phân bố trên khắp cả nước.

Đặc biệt có 3 loài được yêu thích nhất là hoa ngọc lan trắng, hoa ngọc lan vàng, hoa ngọc lan tím. Ở nước ta, mùa hoa nở rộ từ tháng 3 đến tháng 8, thậm chí ở khu vực có khí hậu nhiệt đới thời tiết ấm áp mùa hoa có thể kéo dài đến tận tháng 1 năm sau.

Vào tháng 6 - 7, quả ngọc lan sẽ chín, quả có màu nâu, dạng hình ống và chứa từ 1 - 8 hạt màu xám.

2. Cây cảnh hoa ngọc lan là một vị thuốc Đông y chữa được bệnh?

Chia sẻ với PV, BS. Thu Vân (Viện Y học cổ truyền) nhận định: Theo Đông y, cây cảnh hoa ngọc lan có tính hơi ấm, vị đắng, cay, có tác dụng trị các chứng ho, tiểu khó, đầy hơi, buồn nôn, sốt, tăng huyết áp,...

Loại cây cảnh tỏa hương quyến rũ say đắm lòng người lại là vị thuốc Đông y được nhiều người trồng tại nhà - Ảnh 3.
Cây cảnh ngọc lan thuộc loại cây gỗ nhỡ, thân thẳng, vỏ trám trắng. Cành non và chồi thường phủ lông trắng mềm mượt óng ánh. Hoa mọc đơn lẻ ở nách lá, màu trắng, có từ 9 - 15 cánh, có mùi rất thơm, có thể dùng để cất tinh dầu thơm làm nước hoa. Cây được trồng ở nhiều nơi làm cảnh.

Loại cây cảnh tỏa hương quyến rũ say đắm lòng người lại là vị thuốc Đông y được nhiều người trồng tại nhà - Ảnh 4.
Trong Đông y, hoa ngọc lan có tính hơi ấm, vị đắng, cay, có tác dụng trị các chứng ho, tiểu khó, đầy hơi, buồn nôn, sốt, tăng huyết áp,... Bộ phận dùng làm thuốc lá nụ hoa khi còn chưa nở, thu hái về phơi trong bóng râm đến khô, bảo quản dùng dần.

3. Trồng cây cảnh hoa ngọc lan có ý nghĩa như thế nào?

Từ xưa, cây cảnh hoa ngọc lan không chỉ là biểu tượng cho tấm lòng hiếu thảo và sự nhân từ, bao dung mà còn mang nét đẹp dịu dàng, cuốn hút. Vì thế ngày xưa các cụ hay đặt tên loài hoa này cho con gái mình với ý nghĩa hi vong con hiếu thảo, ngoan hiền và xinh đẹp.

Bên cạnh đó, mùi hương dịu nhẹ của hoa của loại cây cảnh còn mang tới cảm giác dịu nhẹ, ngọt ngào nhưng không kém phần quyến rũ khiêu gợi sự rung động từ sâu trong trái tim. Nó cũng là loài hoa tượng trưng cho niềm kiêu hãnh, tự hào của phái đẹp, nét đẹp thuần khiết, chân thành và tình yêu tha thiết với cuộc sống.

 

Cây cảnh ngọc lan phong thủy rất thích hợp để trồng trước nhà vì nó mang ý nghĩa tốt lành, giúp bạn giải tỏa những điều mệt mỏi, nỗi lo trong cuộc sống khi ngửi thấy hương thơm ngát từ những bông ngọc lan. Ngoài ra, cây cảnh ngọc lan còn giúp bạn tạo ra không gian sống tươi mát và tràn đầy sức sống.

Cây cảnh ngọc lan có ý nghĩa phong thủy tốt và ngăn chặn những điều không may mắn nên rất thích hợp để trồng trong nhà. Nếu bạn là người mệnh Mộc thì cực kỳ hợp với cây ngọc lan, bạn nên sắp xếp vị trí của cây cảnh trong nhà để phối hợp trang trí với đồ nội. Chắc chắn, nó sẽ tạo nên một không gian tươi mát và hợp phong thủy.

4. Trồng và chăm sóc cây cảnh hoa ngọc lan như thế nào cho đúng?

Tưới nước cho cây cảnh hoa ngọc lan:

Trồng hoa ngọc lan rất dễ, quan trọng là cách chăm sóc cây ở giai đoạn đầu. Ngọc lan là giống cây cảnh ưa ẩm ướt nên giai đoạn mới trồng cần thường xuyên tưới nước, thời điểm tốt nhất là vào buổi sáng và xế chiều.

Bón phân cho cây cảnh hoa ngọc lan:

Cây cảnh hoa ngọc lan dễ chăm sóc, chỉ cần trong điều kiện đất tơi xốp và cung cấp đủ nước cây sinh trưởng khá tốt. Nếu thấy cây chậm ra lá hoặc phát triển chậm nên bón phân và tỉa cành sớm để dành dinh dưỡng cho cây phát triển.

Trong điều kiện đất cằn cỗi, không đủ chất dinh dưỡng cần bón thêm mỗi cây từ 100-150gr NPK kết hợp với 5-10 kg phân chuồng. Khi cây trong giai đoạn phát triển ổn định chỉ cần bón 2 lần nữa là vừa, lần đầu vào tháng 5-6, lần sau vào mùa xuân năm sau.

Ánh sáng – che nắng cho cây cảnh hoa ngọc lan:

Cây cảnh ngọc lan ưa khí hậu nhiệt đới ẩm nên giai đoạn đầu mới trồng cần che mát cho cây để tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng. Bởi ánh nắng sẽ làm cây chậm ra lá hoặc bị cháy lá dẫn tới cây bị chết.

Cắt tỉa cây cảnh hoa ngọc lan:

Không giống như các loại cây khác, cây cảnh ngọc lan không cần phải cắt tỉa thường xuyên và chỉ cần cắt tỉa lá ở thời điểm đầu để định hình tán lá. Ngoài ra, có thể loại bỏ cành cành bị sâu bệnh, cành bị khô và sau khi hoa tàn có thể chặt cả cành để nuôi dinh dưỡng cho các cành còn lại.

Trường hợp trồng trong chậu, sau vài tháng nên cắt tỉa cành để tạo tán và hình thành sự cân bằng giữa cây và chậu.

Theo S.E,N 

Các tin khác