VNR10 và ĐB6 cho năng suất cao chưa từng thấy trong vụ hè thu

Mô hình trình diễn giống lúa năng suất cao, chất lượng tốt, được liên kết thực hiện giữa Công ty Cổ phần Giống cây trồng Trung ương Quảng Nam (Vinaseed Quảng Nam) với HTX Dịch vụ Nông nghiệp Hòa Trị 2, xã Hòa Trị (huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên). Mô hình gieo sạ chỉ với lượng giống 5kg/sào (sào 500m2), giảm gần một nửa lượng giống so với tập quán của người dân địa phương, thế nhưng năng suất vẫn đạt trên 75 tạ/ha.

Giống lúa ĐB6 trên cánh đồng của HTX Nông nghiệp Kinh doanh dịch vụ Hòa Trị 2.
Giống lúa ĐB6 trên cánh đồng của HTX Nông nghiệp - Kinh doanh dịch vụ Hòa Trị 2. Ảnh: H.N.

Năng suất cao nhất trong vụ hè thu

Từ sáng sớm, gần 100 nông dân ở huyện Phú Hòa đã có mặt tại hội trường HTX Dịch vụ Nông nghiệp Hoà Trị 2 để tham gia hội thảo đánh giá mô hình trình diễn giống lúa VNR10, ĐB6. Khi thăm đồng, ai cũng trầm trồ bởi bông lúa đơm lên màu vàng óng, đóng thóc dày, hạt lúa no tròn, tỷ lệ hạt lép/bông thấp, mã lúa rất đẹp, đặc biệt ruộng lúa sạch sâu bệnh, cứng cây và không bị đổ ngã.

Vụ hè thu 2022, Vinaseed Quảng Nam (thành viên của Công ty Cổ phần Tập đoàn Giống cây trồng Việt Nam - Vinaseed) đã phối hợp với HTX Dịch vụ Nông nghiệp Hòa Trị 2 triển khai mô hình trình diễn giống lúa VNR10, ĐB6 trên cánh đồng của HTX. Trong mô hình, giống lúa VNR10 và ĐB6 được thực hiện mỗi giống 1ha. Kết quả mô hình cho thấy, hai giống lúa trên đều thích ứng rất tốt với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng ở đây, cho năng suất vượt trội.

Lão nông Phan Ngọc Thơ, ngụ xã Hòa Trị là một trong 4 hộ tham gia mô hình sản xuất giống VNR10, ĐB6. Theo ông Thơ, trong suốt quá trình sản xuất, giống lúa VNR10, ĐB6 là những giống dễ làm, cây lúa phát triển rất tốt, đẻ nhánh khỏe, sạch sâu bệnh.

“Lần đầu tiên tôi sạ với lượng giống ít như vậy, ban đầu rất lo ruộng lúa bị thưa, nhưng trong quá trình chăm sóc tôi thấy lúa đẻ nhánh rất khoẻ và đến khi trỗ thì lượng bông rất dày. Các giống lúa này lượng hạt trên bông rất nhiều, ít có hạt lép. Ưu điểm mà nông dân mê nhất ở giống lúa VNR10, ĐB6 là mã lúa đẹp, trỗ bằng mặt, khoe bông, hạt sáng bóng mẩy, năng suất cao. Ruộng lúa nhà tôi đạt trên 75 tạ/ha, đây là năng suất cao nhất trong vụ hè thu mà tôi từng canh tác. Với những ưu điểm như vậy, vụ tới tôi sẽ tiếp tục sử dụng những giống lúa này vào sản xuất”, ông Phan Ngọc Thơ chia sẻ.

Giống lúa VNR10 trên cánh đồng của HTX Nông nghiệp Kinh doanh dịch vụ Hòa Trị 2.
Giống lúa VNR10 trên cánh đồng của HTX Nông nghiệp - Kinh doanh dịch vụ Hòa Trị 2 được nông dân đánh giá rất cao. Ảnh: H.N.

Ông Thơ cho biết thêm, trước đây ông làm nhiều giống lúa nhưng chưa thấy giống lúa nào làm ông “mê” như hai giống VNR10 và ĐB6. Khi ngâm ủ giống, hạt lúa nảy mầm rất đều, đạt tỷ lệ cao.

Ông Bùi Văn Dũng ở xã Hòa Trị tham quan mô hình giống lúa VNR10, ĐB6 cho hay, ruộng nhà ông cùng chung cánh đồng liền kề trồng lúa VNR10, ĐB6. Trong quá trình chăm sóc ruộng lúa nhà mình, ông thường xuyên đi qua ruộng lúa này. “Các giống lúa VNR10 và ĐB6 sinh trưởng rất tốt, lượng phân bón cho lúa ít hơn và do sạch sâu bệnh nên đỡ phun thuốc hơn các giống khác, do đó nông dân đã tiết kiệm được chi phí mà năng suất lại vượt trội, vụ sau tôi sẽ sử dụng giống này để sản xuất”, ông Dũng khẳng định.

Đưa vào nhân rộng cánh đồng mẫu lớn

Ông Nguyễn Hữu Hồng, Giám đốc HTX Dịch vụ Nông nghiệp Hòa Trị 2 cho biết, trong quá trình chỉ đạo sản xuất, ông nhận thấy giống lúa VNR10, ĐB6 có chiều cao cây vừa phải, cứng cây nên vụ hè thu hay gặp mưa dông nhưng vẫn không bị đổ ngã, dễ canh tác, chống chịu sâu bệnh cực tốt.

Empty
Giống lúa ĐB6 vẫn đạt năng suất trên 75 tạ/ha dù thời tiết gặp bất thuận. Ảnh: H.N.

“Cả cánh đồng của HTX rộng 600ha, vụ hè thu năm nay năng suất bình quân ước đạt khoảng 68 tạ/ha, nhưng riêng giống lúa VNR10 và ĐB6 đạt trên 75 tạ/ha. Với những ưu điểm nổi trội như vậy, vụ đông xuân tới chúng tôi sẽ mở rộng diện tích gieo trồng hai giống này khoảng 30ha và tiếp tục nhân rộng trong các vụ mùa tiếp theo”, ông Nguyễn Hữu Hồng chia sẻ.

Ông Võ Đăng Duy, Phó trưởng Phòng NN-PTNT huyện Phú Hòa đánh giá, giống lúa VNR10, ĐB6 của Vinaseed đều cho năng suất rất cao, sạch sâu bệnh, giúp bà con nông dân trong khu vực được mùa chưa từng có.

Khi xây dựng mô hình, Vinaseed Quảng Nam hỗ trợ 100% giống, ký hợp đồng bảo hành năng suất bằng năng suất lúa đại trà tại địa phương, đồng thời cử cán bộ kỹ thuật thường xuyên bám sát đồng ruộng, hướng dẫn nông dân cách chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh cho cây lúa. “Thời gian tới, Phòng NN-PTNT huyện Phú Hòa sẽ nhân rộng mô hình cánh đồng mẫu lớn sản xuất giống lúa chất lượng VNR10 và ĐB6 ra các địa phương khác”, ông Duy cho cho biết.

Ông Nguyễn Văn Chính, Giám đốc Công ty Cổ phần Giống cây trồng Trung ương Quảng Nam cho biết, giống lúa VNR10 mang các đặc tính nổi trội như năng suất cao, thích ứng rộng, dễ trồng, dễ chăm sóc, cứng cây, chống đổ ngã tốt, có khả năng chịu nắng nóng, nhiệt độ cao, rất phù hợp trồng cả 2 vụ/năm. Bông lúa dài, hạt đóng sít, số hạt chắc/bông cao. Hạt gạo trắng trong, không bạc bụng, cơm trắng, mềm xốp, mùi thơm đặc trưng, vị đậm, ngon cơm. Thời gian sinh trưởng của giống lúa VNR10 trong vụ hè thu khoảng 90 - 93 ngày, vụ đông xuân từ 105 - 110 ngày. Năng suất trung bình 75 - 80 tạ/ha, thâm canh có thể đạt 85 - 90 tạ/ha.

Empty
Dù trời mưa nhưng hàng trăm nông dân vẫn đi thăm giống lúa mới của Vinaseed. Ảnh: H.N.

Đối với giống lúa ĐB6, đây là giống lúa cứng cây, chống đổ ngã tốt, đặc biệt chịu được nhiệt độ cao nên rất phù hợp gieo trồng trong vụ hè thu và cả vụ đông xuân. Giống có bông to, đóng hạt dày, bông chùm, năng suất cao và ổn định. Giống ĐB6 gạo có hàm lượng tinh bột cao, phù hợp để chế biến bún bánh. Thời gian sinh trưởng trong vụ hè thu từ 90 - 93 ngày, vụ đông xuân 110 – 115 ngày. Giống ĐB6 có tiềm năng năng suất cao, đạt từ 70 - 80 tạ/ha, thâm canh tốt có thể đạt hơn 85 tạ/ha.

Theo MẠNH HOÀI NAM/ NNVN 

Các tin khác