Giống lúa TBR39 niềm hy vọng mới của nông dân miền Tây

Trong vụ lúa hè thu 2022 nhiều nông dân ở vùng bán đảo Cà Mau lại bất ngờ với nàng “hoa hậu” mới trình làng đó là giống lúa TBR39 do Công ty TNHH ThaiBinh Seed – Đồng Tháp sản xuất đã được nhiều nông dân mê mẩn bởi có nhiều tính năng vượt trội so với các giống lúa thông thường khác.

Giống lúa TBR39 có khả năng chống chịu sâu bệnh rất tốt, cho bông lúa dài, năng suất từ 6,5 -7,5 tấn/ha và điều đặc biệt hơn nữa nông dân canh tác TBR39 có thể giảm chi phí phân, thuốc từ 1-2 cử so với các giống khác. Khi giống TBR39 được nông dân trồng ra, luôn bán giá nhỉnh hơn vài trăm đồng hay cả ngàn đồng/kg và được thương lái thu mua rất nhanh lẹ.

Anh Lê Văn Đời, ở xã Khánh Lâm, huyện U Minh (Cà Mau) có ruộng canh tác 3ha lúa chia sẻ: “Trước giờ tôi trồng qua rất nhiều giống lúa khác nhau tên thị trường, nhưng đặc biệt thời gian gần đây tôi được ăn thử giống TBR39 này rồi, chất lượng gạo cũng phải thuộc loại gạo ngon ở Việt Nam. Cơm ăn vào có độ rất dẻo, thơm, để nguội ăn vẫn ngon. Giống này có giá lúa lương thực cao trên 7.000 đồng/kg khi bán cho thương lái, lúc cao nhất tôi thấy họ mua đến 7.800 đồng/kg, cao hơn các giống lúa lương thực khác ở vùng này đến 2.000 đồng/kg”.

Tại buổi trình diễn giống lúa mới triển vọng TBR39 tại vùng đất cuối Tổ quốc đã nhận được những lời nhận xét thiết thực và trân tình của nhiều nông dân đến tham quan mô hình trình diễn tại điểm ruộng của gia đình anh Lê Văn Đời, ở xã Khánh Lâm, huyện U Minh (Cà Mau). Phần nào đã chứng minh được sức hút của nàng “hoa hậu” mới này TBR39 tại ĐBSCL. Tuy nhiên giống lúa TBR39 được sản xuất trong vụ hè thu gặp nhiều bất lợi về thời tiết và mưa nhiều nhưng lúa ít bị đổ ngã, cây xanh tốt. Chiều dài bông trên 30cm, trung bình số hạt lúa trên bông đạt trên 200 hạt/bông.

Empty
Nói về từng đặc tính của giống lúa TBR39 được nhiều nông dân ĐBSCL “khoái” và đánh giá cao sẽ mua về canh tác ở các vụ lúa tiếp theo. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Có thể nói giống TBR39 cho lợi nhuận khá cao so với các giống đang sản xuất tại ĐBSCL. Không thể phủ nhận được những ưu điểm vượt trội của giống lúa thuần TBR39 trong tương lai gần sẽ chiếm cơ cấu chính vùng ĐBSCL. Đặc biệt là các tỉnh có diện tích lúa tôm như: Kiên Giang, Bạc Liêu, Cà Mau, Sóc Trăng... đều là các tỉnh có thuận lợi rất lớn trong việc phát triển trồng lúa chất lượng đáp ứng các tiêu chuẩn xuất khẩu.

Nói về từng đặc tính của giống lúa TBR39 được nhiều nông dân “khoái” và đánh giá cao sẽ mua về canh tác ở các vụ lúa tiếp theo. Vì những giống lúa này rất triển vọng và có nhiều tính ưu việt về năng suất, thích ứng với thổ nhưỡng, khí hậu và chống chịu sâu bệnh tốt…

Ông Phạm Văn Hoàn, Giám đốc Công ty TNHH ThaiBinh Seed – Đồng Tháp cho biết: Giống lúa TBR39 là giống cảm ôn, thích ứng rộng, chịu thâm canh cao. Thời gian sinh trưởng từ 100-110 ngày, chiều cao cây trung bình 110-120cm, đẻ nhánh khỏe, dạng hình đẹp, lá đứng, màu xanh đậm, bông to, dài, hạt lúa thon dài. Khối lượng 100 hạt đạt 24-25 gram, tỷ lệ hạt chắc/bông chiếm trên 80%. Chống chịu khá với bệnh đạo ôn, rầy nâu, cụ thể: Phản ứng với bệnh đạo ôn (cấp 1-3), rầy nâu (cấp 5) trong điều kiện thanh lọc nhân tạo, chống chịu khá tốt trên đất phèn, mặn. Năng suất lúa khô trung bình đạt 5,0-5,5 tấn/ha. Thâm canh tốt có thể đạt 6,5-7,5 tấn/ha. Chiều dài hạt gạo dài 7,4-7,7mm, hàm lượng Amylose 16,0-17,0% hạt gạo trong, cơm mềm, dẻo, mùi thơm nhẹ.

TBR39 thích hợp trên nhiều chân đất khác nhau, đặc biệt thích hợp với vùng lúa tôm, vùng lúa cấy 2 vụ/năm. Giống sản xuất được các thời vụ trong năm. Lượng giống sử dụng cho lúa cấy 50-60 kg/ha, lúa gieo sạ 80-90kg/ha.

Empty
Ở vụ hè thu TBR39 cho chiều dài bông trên 30cm, trung bình số hạt lúa trên bông đạt trên 200 hạt/bông. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Theo ông Phạm Văn Hoàn, Giám đốc Công ty TNHH ThaiBinh Seed – Đồng Tháp, để phát triển rộng giống lúa TBR39 thích nghi rộng ở nhiều vùng đất khác nhau, vì vậy ở nhiều vụ lúa qua Công ty cho triển khai sản xuất thử ở các vùng ven biển có nước mặn như: An Biên (Kiên Giang), Gò Công Đông (Tiền Giang), U Minh (Cà Mau) lúa đều mang lại kết quả tốt. Đối với lúa nằm ở giai đoạn phát triển cây nở bụi mạnh, sinh trưởng phát triển tốt, ít sâu bệnh, cứng cây và ít đổ ngã… đặc biệt thích hợp với vùng lúa tôm, vùng lúa cấy 2 vụ/năm.

Theo LÊ HOÀNG VŨ/ NNVN 

Các tin khác