Nhân rộng giống vịt biển thích ứng hiệu quả với biến đổi khí hậu

Xây dựng chuỗi liên kết chăn nuôi vịt biển

Giống vịt biển 15 - Đại Xuyên do Trung tâm Nghiên cứu Vịt Đại Xuyên nghiên cứu, chọn tạo ra đã được nuôi thành công tại nhiều tỉnh, thành phố từ năm 2012 đến nay như: Quảng Ninh, Hải Phòng, Quảng Nam, Kiên Giang, Trà Vinh…Đây là giống vịt có khả năng thích nghi rộng trên mọi loại môi trường nước, sinh trưởng nhanh, chất lượng thịt cao nên thời gian gần đây được nhiều hộ nuôi thủy cầm lựa chọn.

Bên cạnh việc tiêu thụ các sản phẩm từ vịt biển như thịt, trứng tại các nhà hàng, siêu thị thì nhiều nơi cũng đang phát triển các sản phẩm này để tạo thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương. Ngoài ra, một số tỉnh như Thái Bình, Nam Định cũng đã có những hợp tác xã tổng hợp chăn nuôi vịt biển từ con giống đến ấp nở, vịt thương phẩm…tạo thành chuỗi liên kết và đang có sức tiêu thụ rất tốt.

Vịt biển 15 – Đại Xuyên có tuổi đẻ từ 20 đến 21 tuần, năng suất đạt từ 235 đến 247 quả/vịt đẻ/năm; trọng lượng trứng từ 82 đến 86 gam/quả. Còn vịt thương phẩm có trọng lượng từ 2,26 đến 2,35kg/con, giá bán trong khoảng 115.000 – 120.000 đồng/con.

“Có lẽ điểm tốt nhất là nông dân học từ nông dân. chúng tôi nhận thấy vừa có hiệu quả kinh tế, vừa hiệu quả về mặt môi trường, vừa tạo ra hiệu quả về mặt xã hội. Khi tạo ra được nhiều sản phẩm có lợi nhuận thì khi đó bà con sẽ tự nguyện phát triển rộng hơn”, ông Nguyễn Văn Duy, Giám đốcTrung tâm Nghiên cứu Vịt Đại Xuyên (Viện Chăn nuôi) chia sẻ.

Theo bà Hạ Thúy Hạnh, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, vịt biển là giải pháp chăn nuôi hiệu quả trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng phức tạp. Ảnh: Quang Dũng.
Theo bà Hạ Thúy Hạnh, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, vịt biển là giải pháp chăn nuôi hiệu quả trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng phức tạp. Ảnh: Quang Dũng.

Thích ứng với biến đổi khí hậu

Theo nhận định của Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng phức tạp như hiện nay, vịt biển có thể coi là giải pháp chăn nuôi hiệu quả cho những địa phương bị tác động. Điển hình như tại các vùng ven biển đang có độ mặn ngày càng cao.

“Thực tế hiện nay, chăn nuôi là một lĩnh vực được ưu tiên trong quá trình tái cơ cấu nông nghiệp tại các địa phương. Qua các mô hình khuyến nông, điển hình như đối với vịt biển chúng tôi nhận thấy rất phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng tại các vùng bãi ngang, ven biển. 1000 vịt có thể đem lại thu nhập khoảng 40 triệu/lứa. So với những hộ chăn nuôi truyền thống thì cao hơn 15 – 17 %. Ngoài chất lượng thịt thơm ngon, thì trứng vịt biển hiện nay cũng là sản phẩm đang được tiêu thụ rất tốt, hàm lượng dinh dưỡng cao”, bà Hạ Thúy Hạnh, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia cho biết.

Trong những năm qua, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia đã triển khai nhiều mô hình nuôi vịt biển tại nhiều tỉnh ven biển và đều đạt kết quả cao, được bà con đón nhận rất tích cực. Ngoài ra, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia còn phối hợp với ngành khuyến nông của các tỉnh tổ chức nhiều diễn đàn liên quan tới công tác giống, quy trình nuôi, an toàn sinh học, liên kết sản xuất trong chăn nuôi… để chia sẻ kinh nghiệm với bà con. Song song với đó, kết nối các nhà thu mua với hợp tác xã và người dân để có đầu ra ổn định trong chăn nuôi nói chung và vịt biển nói riêng.

Cùng với đó, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia còn tổ chức các Diễn đàn Khuyến nông@nông nghiệp liên quan tới vấn đề chăn nuôi vịt biển. Tại đây, các chuyên gia, nhà khoa học đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm với bà con nông dân. Đặc biệt là vấn đề liên kết sản xuất để tạo ra sản phẩm có giá trị cao và một số sản phẩm OCOP. Điều này cho thấy vịt biển đang tràn đầy tiềm năng phát triển tại các tỉnh ven biển hiện nay bên cạnh các vật nuôi truyền thống.

Ngoài việc tổ chức các mô hình khuyến nông, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia còn kết hợp với Trung tâm nghiên cứu vịt Đại Xuyên phổ biến những tài liệu hướng dẫn kỹ thuật để cung cấp cho những hộ chăn nuôi trong và ngoài mô hình. Từ đó giúp bà con chăn nuôi đúng theo đúng quy trình, đảm bảo an toàn sinh học và phát triển đàn vịt biển 15 - Đại Xuyên một cách mạnh mẽ hơn.

Theo QUANG DŨNG/ NNVN 

Các tin khác