Công nhận cây đầu dòng giống táo bom TN01 tại Ninh Thuận

Thời gian qua, Viện Nghiên cứu Bông và Phát triển nông nghiệp Nha Hố (Viện Nha Hố) luôn quan tâm đến công tác nghiên cứu giống từ công tác lai tạo, chọn lọc trong vườn tập đoàn quỹ gen đến công tác bình tuyển cây đầu dòng đối với cây ăn quả nói chung và cây táo nói riêng.

Viện luôn xác định, công tác giống cây trồng có ý nghĩa quan trọng đến năng suất và chất lượng sản phẩm. Sử dụng các loại cây giống có năng suất cao, chất lượng tốt phù hợp với điều kiện của địa phương sẽ góp phần khai thác, phát huy được tiềm năng, thế mạnh của địa phương.

Với mục đích tạo ra giống cây trồng tốt, nguồn gốc rõ ràng để nhân rộng, nâng cao giá trị kinh tế từ cây táo bom địa phương Ninh Thuận, Viện Nha Hố hoàn thiện hồ sơ và đã được Sở NN-PTNT Ninh Thuận công nhận cây đầu dòng giống táo bom TN01 (tại quyết định số 540/QĐ-SNNPTNT ngày 29 tháng 12 năm 2022).

Cây đầu dòng táo bom TN01 có khả năng sinh trưởng tốt, tán cây tròn đều, ra quả đều và ổn định; có khả năng chống chịu sâu bệnh hại; năng suất cao và ổn định, trung bình đạt từ 125,2 - 135,2 kg/cây/năm; quả lớn, khối lượng quả trung bình từ 115,8 - 128,0 g/quả; quả dạng hình trứng, vỏ quả có màu vàng xanh, nhẵn, tỉ lệ ăn được trên 95%; thịt quả có màu trắng, giòn, ít nhớt, độ Brix > 12,8%; có vị ngọt thơm ngon đặc trưng của giống táo bom Ninh Thuận.

Táo là cây trồng lâu năm, nếu người dân lựa chọn giống táo không đạt tiêu chuẩn sẽ ảnh hưởng đến năng suất, hiệu quả kinh tế. Để giống cây trồng đạt tiêu chuẩn, theo quy định, đối với cây ăn quả nói chung và cây táo nói riêng bắt buộc phải được nhân giống vô tính từ cây đầu dòng để đảm bảo duy trì các tính trạng tốt từ cây mẹ.

Vì thế, việc công nhận cây đầu dòng cây táo bom TN01 có ý nghĩa quan trọng đối với việc khai thác vật liệu nhân giống, đảm bảo chất lượng, nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả kinh tế của cây táo bom TN01 của tỉnh Ninh Thuận và các địa phương lân cận.

Theo TS PHAN CÔNG KIÊN/ NNVN 

Các tin khác