Dựng bồn nuôi lươn không bùn dày đặc, anh nông dân lãi lớn

Kiểu nuôi lươn của anh Khoa là một trong những mô hình nuôi lươn không bùn thành công, cho hiệu quả kinh tế cao ở ấp Hậu Hoa, xã Hậu Thành, huyện Cái Bè (tỉnh Tiền Giang).

Với bản tính cần cù, chịu khó, năng động trong phát triển kinh tế và nhất là sự hứng thú với chăn nuôi, đã thôi thúc anh Khoa tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm, để áp dụng vào nuôi lươn.

Tiền Giang: Dựng bồn nuôi lươn không bùn dày đặc, anh nông dân lãi lớn - Ảnh 1.
Anh Võ Văn Khoa, nông dân ấp Hậu Hoa, xã Hậu Thành, huyện Cái Bè (tỉnh Tiền Giang) đang chăm sóc lươn nuôi không bùn trong bồn lót bạt.

Năm 2020, vận dụng đất trống xung quanh nhà và vật liệu sẵn có, anh Khoa bắt tay vào xây dựng 03 ô bể, lót bạt xung quanh, mỗi bể có diện tích khoảng 05m2, đầu tư hệ thống ống nước, để thay nước hàng ngày. Sau khi hoàn thiện, khử khuẩn, anh Khoa liên hệ mua lươn giống về thả nuôi.

Ban đầu do chưa nắm chắc kỹ thuật nuôi lươn không bùn, thay nước không kịp thời nên cũng xảy ra sự cố lươn chậm lớn.

Không nản chí, đến nay, anh Khoa đã có cách chăm sóc lươn nuôi khoa học, đúng quy trình nên mô hình nuôi lươn không bùn của anh đã ổn định, phát triển tốt và cho thu nhập.

Theo anh Khoa, để lươn sinh trưởng, phát triển tốt, trước tiên khi làm bể nuôi phải đảm bảo yếu tố thoáng mát. Lươn khá mẫn cảm với môi trường nước trong bể, vì vậy hàng ngày phải thay nước sạch sau khi cho ăn; trên mặt nước nhất định phải rải nhiều sợi nilon làm giá thể để lươn trú ngụ.

Ngoài ra, anh Khoa còn tìm hiểu, học hỏi nuôi lươn sinh sản, tự chủ về con giống và bán cho các hộ có nhu cầu. Hiện tại, anh Khoa bố trí một bể bạt với 100 con lươn bố mẹ, khi lươn bố mẹ sinh sản anh chuyển sang 3 bể để nuôi với hơn 10.000 con lươn giống.

Hiện tại, anh chủ yếu bán lươn giống cho các hộ ở các vùng lân cận. Anh Khoa chia sẻ: "Mô hình nuôi lươn này rất hiệu quả, đầu tư bể nuôi cũng đơn giản, chi phí thức ăn đầu tư ít, không tốn nhiều thời gian, mỗi ngày chỉ phải bỏ ra khoảng 15 phút cho lươn ăn và thay nước, làm sao đảm bảo nước luôn sạch và trong thì con lươn sẽ đỡ bệnh.

Từ ưu điểm vượt trội với mô hình nuôi lươn không bùn và nhu cầu tiêu thụ lươn lớn, anh Khoa dự định mở rộng quy mô, tăng số bể nuôi.

Anh Khoa bộc bạch, anh sẵn sàng chia sẻ cách xây dựng bể, kinh nghiệm, kỹ thuật, cách phòng trị bệnh cho những người dân có nhu cầu nuôi lươn để phát triển kinh tế gia đình và góp phần đa dạng hóa mô hình chăn nuôi tại địa phương.

Ông Ngô Văn Hòn, Phó Trưởng ấp Hậu Hoa (xã Hậu Thành, huyện Cái Bè (tỉnh Tiền Giang) cho biết: "Mô hình nuôi lươn không bùn đang là mô hình khá mới trên địa bàn, mô hình của anh Khoa đã thay đổi được cách nghĩ, cách làm, giúp nhiều hộ dân ở địa phương học hỏi.

Thành công bước đầu từ mô hình nuôi lươn không bùn của anh Khoa được xem là mô hình sản xuất phù hợp với những hộ dân có ít đất sản xuất, biết tận dụng thời gian nhàn rỗi để tăng thu nhập trên cùng một đơn vị diện tích đất.

Đây là mô hình sản xuất hiệu quả cần được nhân rộng để giúp nhiều hộ nông dân tăng thu nhập, cải thiện kinh tế gia đình và vươn lên ổn định cuộc sống".

Theo P.MAI/ CỔNG TTĐT TIỀN GIANG 

Các tin khác