Loại rau bán đầy ngoài chợ, giá rẻ bèo được coi là thuốc chữa bệnh dạ dày, người Nhật mê tít

1. Bắp cải - Loại rau bình dân trong bữa cơm của gia đình Việt

Bắp cải là một loại rau thuộc họ cải. Bắp cải có thể có nhiều màu từ xanh lá cây đến đỏ và tím và lá có thể nhẵn hoặc nhăn nheo. Có rất nhiều sản phẩm bắp cải có sẵn với ít hơn 20 calo mỗi nửa chén nấu chín, đây là một loại rau đáng để bạn lựa chọn cho khẩu phần ăn hàng ngày.

Thành phần trong bắp cải có chứa chất hóa học có tác dụng bảo vệ chống lại những tác động tiêu cực của bức xạ. Trong đó, có thành phần hợp chất Sulforaphane được tìm thấy trong bắp cải có thể giúp bảo vệ chống lại bệnh ung thư.

Nhiều nghiên cứu đã gợi ý rằng việc tăng cường tiêu thụ thực phẩm có nguồn gốc thực vật như bắp cải làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, béo phì, bệnh tim và tỷ lệ tử vong nói chung. Nó cũng có thể giúp thúc đẩy một làn da khỏe mạnh, tăng năng lượng và giảm trọng lượng tổng thể.

Đây là loại rau được trồng nhiều một số tỉnh phía Bắc, Đà Lạt và một số huyện ngoại thành TP.HCM, vùng đồng bằng sông Cửu Long. Trong một nghiên cứu khoa học, người ta đã chỉ ra rằng trong bắp cải có 90g% nước, 1,8g% protid, 5,4g% glucid, 1,6g% cellulose, 1,2g% chất trơ. Cải bắp cũng giàu về muối khoáng, nhất là canxi (48mg%), phốtpho (31mg%).

2. Công dụng không phải ai cũng biết của loại rau "nhẵn mặt" chợ Việt: Rau bắp cải

Bắp cải là một loại rau xanh có lịch sử hàng ngàn năm. Chúng được dùng để chế biến ra nhiều món ăn hấp dẫn. Bên cạnh đó, tác dụng của bắp cải và giá trị dinh dưỡng của chúng đối với sức khỏe con người cũng rất tuyệt diệu.

Loại rau giúp tăng cường miễn dịch: Bắp cải chứa nhiều vitamin C. Trung bình trong 100g cải bắp chứa 35mg vitamin C. Loại vitamin này có tác dụng chống oxy hóa và chống lại sự lão hóa tế bào, giúp giảm mệt mỏi và giảm căng thẳng. Các loại rau thuộc họ cải trong đó có cải bắp đã được chứng minh là giúp tăng cường hệ miễn dịch.

Cải bắp cũng chứa vitamin B9, góp phần hình thành các tế bào hồng cầu và hoạt động bình thường của hệ thống thần kinh và miễn dịch.

Loại rau cải thiện sức khỏe của xương: Bắp cải chứa một chất dinh dưỡng cực kỳ quan trọng đối với sức khỏe của xương và các chức năng đông máu trong cơ thể: vitamin K. Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), có khoảng 68 microgram vitamin K trong một chén bắp cải nấu chín. Quá ít vitamin K có thể dẫn đến giảm sức mạnh của xương, tăng nguy cơ phát triển chứng loãng xương cũng như các vấn đề về bầm tím và chảy máu.

Giống như tất cả các loại rau họ cải, bắp cải là một nguồn khoáng chất tuyệt vời như canxi, magiê và kali. 3 khoáng chất thiết yếu này có thể không thể thiếu trong việc bảo vệ xương khỏi suy thoái và khởi phát các tình trạng như loãng xương và suy yếu xương nói chung. Bắp cải cũng rất giàu kali, một khoáng chất cần thiết khi bạn già đi vì nó cần thiết cho hoạt động bình thường của cơ bắp, tim và thận.

Loại rau tốt cho tim của bạn: Bắp cải là một loại rau thuộc họ cải và đã được chứng minh là có lợi ích chống viêm, do đó được khuyến khích cho những người có nguy cơ mắc bệnh tim. Theo một nghiên cứu, bắp cải rất giàu polyphenol, có thể hỗ trợ làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch bằng cách hỗ trợ giảm huyết áp và ngăn ngừa sự hình thành tiểu cầu. Ngoài ra, bằng cách liên kết các axit mật, nó có thể giúp hỗ trợ giảm mức cholesterol xấu của bạn.

Theo một nghiên cứu năm 2021 được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Anh, những phụ nữ ăn nhiều rau họ cải - như bắp cải, súp lơ và bông cải xanh - ít có khả năng mắc bệnh gọi là vôi hóa động mạch chủ bụng, có thể là một yếu tố dự báo các biến cố tim mạch trong tương lai. Nghiên cứu kết luận rằng ăn nhiều rau họ cải có thể bảo vệ chống lại sự tích tụ canxi và cuối cùng có lợi cho sức khỏe tim mạch.

Loại rau hỗ trợ phòng bệnh ung thư: Theo Viện Ung thư Quốc gia Hoa Kỳ, các loại rau họ cải, như bắp cải, chứa các hợp chất gọi là glucosinolate, là hóa chất chứa lưu huỳnh (chúng gây ra vị đắng mà nhiều loại rau họ cải có). Trong quá trình chuẩn bị, nhai và tiêu hóa thức ăn, những glucosinolate đó sau đó được chia thành các hợp chất nhất định đã được kiểm tra về lợi ích chống ung thư của chúng. Hàm lượng glucosinolate trong bắp cải khiến nó có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc các loại ung thư khác nhau.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết, cần phải thực hiện nhiều nghiên cứu hơn nữa về lợi ích chống ung thư của các loại rau họ cải. Nhưng chúng vẫn là một bổ sung rất lành mạnh cho bất kỳ chế độ ăn kiêng nào, vì vậy kết hợp chúng vào bữa ăn của bạn không bao giờ là một ý tưởng tồi.

Các hợp chất glucosinolate này cũng hạn chế sự phát triển của Helicobacter pylori - vi khuẩn có liên quan đến loét dạ dày. Vì vậy ăn bắp cải có thể giúp cải thiện hệ tiêu hóa.

Đặc biệt, bắp cải còn được coi như là một vị thuốc bảo vệ dạ dày tự nhiên: Thực chất rau bắp cải tuy giá thành rẻ nhưng lại khá bổ dưỡng, có chứa những nguồn dinh dưỡng tốt và được ví như "thuốc chữa bệnh dạ dày tự nhiên". Thực phẩm này không chỉ có thể ngăn ngừa viêm loét dạ dày, bảo vệ và phục hồi niêm mạc dạ dày mà còn duy trì chức năng bình thường của tế bào dạ dày, giảm khả năng mắc bệnh. Khả năng tuyệt vời này của bắp cải là nhờ vitamin U có trong nó.

Bắp cải chứa một thành phần gọi là methylmethionine sulfonium chloride, tương tự như vitamin và có tác dụng ức chế vết loét (Ulcer), nên được gọi là vitamin U. Bác sĩ Trung y người Hàn Quốc Zheng Shiyan giải thích rằng bắp cải có thể đại khái chia thành ba phần: lá xanh bên ngoài, lá bên trong và cuống màu trắng. Theo nghiên cứu của Khoa Thực phẩm và Dinh dưỡng tại Đại học Nữ sinh Deok Sung, Hàn Quốc, phần lá bên trong bắp cải chứa nhiều vitamin U nhất.

Ngoài ra, bắp cải có hàm lượng vitamin C đặc biệt cao và hàm lượng axit folic xếp thứ hai trong số các loại rau. Axit folic là một loại vitamin tan trong nước, chủ yếu chứa trong các loại rau lá xanh, axit folic có thể thúc đẩy hiệu quả quá trình trao đổi chất của bà bầu, nâng cao sức đề kháng của bà bầu, thúc đẩy thai nhi phát triển tốt hơn.

3. Trồng bắp cải có khó không?

Bắp cải là loại rau ưa mát. Trồng bắp cải vào mùa xuân để thu hoạch trước cái nóng của mùa hè hoặc bắt đầu trồng bắp cải vào giữa đến cuối mùa hè để thu hoạch trong những ngày mát mẻ của mùa thu, đông hoặc đầu xuân.

Trồng bắp cải trong đất giàu chất hữu cơ, tơi xốp, thoát nước tốt. Bắp cải phát triển tốt nhất ở nơi có độ pH đất từ 6,5 đến 6,8. Bắp cải sẽ phát triển dễ dàng trong chậu sâu và rộng ít nhất 20cm. Cần phải đục lỗ dưới đáy để chậu thoát nước tốt.

8Tưới nước thường xuyên vào sáng sáng sớm và chiều mát khi trời nắng, khô hanh. Về sau có thể giảm lượng nước còn 1 ngày 1 lần.

Bắp cải sẽ cho thu hoạch trong 80 đến 180 ngày kể từ ngày gieo hạt tùy thuộc vào giống hoặc trong 60 đến 105 ngày kể từ ngày cấy.

Bắp cải sẽ ngọt hơn nếu thu hoạch trong thời tiết mát mẻ vào sáng sớm hoặc chiều tối.

Nên chặt bắp ở vị trí cao, sát thân để dễ xử lý. Loại bỏ lớp lá xanh bên ngoài, rửa sạch và để ráo.

Theo AN NGUYÊN/ DÂN VIỆT 

Các tin khác