Thuỵ Hương 308: Giống lúa lai mới triển vọng cho vùng đất cách mạng Tuyên Quang

Giống lúa lai Thuỵ Hương 308 phát triển vượt trội trên mảnh đất Tuyên Quang

Đó là niềm vui của bà La Thị Hải cũng như bà con nông dân thôn Một Thuốc Hạ, xã Tân Thành, Hàm Yên, Tuyên Quang khi cấy giống lúa Thuỵ Hương 308.

Bà Hải cho biết đây là vụ đầu tiên bà con trong xã đưa giống lúa Thuỵ Hương 308 vào sản xuất. Lúc đầu bà con cũng băn khoăn, không biết chất lượng thế nào. Nhưng giờ thấy lúa rất tốt, bông to dài, bà con rất vui.

Theo bà Hải, khi mới xuống giống do thời tiết không thuận nên lúa bị nấm, nhưng chỉ khoảng 15 ngày sau thì diện tích lúa Thuỵ Hương 308 lại phát triển rất tốt, ít sâu bệnh hơn rất nhiều so với các giống lúa khác cùng trà.

Bên ruộng lúa của gia đình, ông Nông Ngọc Vấn (thôn Một Thuốc Hạ, xã Tân Thành) vui vẻ chia sẻ: " Vụ này thôn chúng tôi đưa vào trồng thử nghiệm 1,8ha giống lúa Thuỵ Hương 308. Đây là vụ đầu cấy giống lúa này, nhưng chưa thấy năm nào lúa tốt như năm nay, hạt nào hạt nấy đều chắc nịch".

Đặc biệt, qua quá trình theo dõi và chăm sóc, ông Vấn không ngờ giống lúa Thụy Hương 308 sinh trưởng phát triển rất tốt, chưa một lần ông phải phun phòng trừ sâu bệnh vì vậy gia đình cũng đã tíết kiệm được kha khá tiền chi phí thuốc bảo vệ thực vật và ngày công.

"Điều chúng tôi phấn khởi nhất là giống lúa Thuỵ Hương 308 bông rất to, tỷ lệ hạt chắc trên bông cao. Dự kiến năng suất phải đạt trên 83 tạ/ha, cao hơn rất nhiều so với những giống lúa tôi đã từng sản xuất"- ông Vấn nói.

Cùng thăm mô hình cấy giống lúa Thuỵ Hương 308, ông Hoàng Văn Cường cùng thôn Thuốc Hạ Một cho biết: Vụ này được thôn và Tập đoàn Vinaseed hỗ trợ giống, gia đình tôi đã đăng ký tham gia canh tác với diện tích 5 sào. Đến giờ có thể khẳng định, giống lúa này rất phù hợp với khí hậu và thổ nhưỡng của vùng đất Tuyên Quang chúng tôi.

Cũng theo ông Cường, vụ xuân năm nay được đánh giá là thời tiết khá thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp, nhưng các giống khác thì vẫn phải phun phòng trừ sâu bệnh một vài lần, còn riêng giống lúa lai Thuỵ Hương 308 lại có khả năng chống chịu với sâu bệnh khá tốt.

Theo bà Hải, sản xuất lúa, đặc biệt là lúa lai ở vụ xuân thường bị nhiễm các loại sâu bệnh như vàng lá, sâu đục thân… nhưng toàn bộ diện tích lúa Thuỵ Hương 308 đến giờ lá vẫn xanh tốt, chưa phải sử dụng đến thuốc bảo vệ thực vật lần nào trong khi một số giống lúa khác đã phải phun phòng trừ rất nhiều.

Không chỉ ở Hàm Yên mà tại nhiều vùng đất trên cả nước, giống lúa Thuỵ Hương 308 cũng đã thể hiện được những ưu điểm vượt trội, năng suất cao hơn nhiều so với các giống lúa khác đang cùng gieo cấy nên được bà con nông dân rất ưa thích.

Điều mà giống lúa Thụy Hương 308 chinh phục được lòng tin của bà Hải cũng như bà con nông dân không chỉ đẻ nhánh khoẻ, chống chịu sâu bệnh tốt, Thụy Hương 308 còn có tỷ lệ hạt chắc trên rông rất cao. Để kiểm nghiệm về ưu điểm này của giống lúa, bà Hải đã ngắt một bông lúa lên đếm được hơn 300 hạt chắc.

"Chỉ còn một vài ngày nữa là thu hoạch, nhìn bông lúa to đẹp thế này, tỷ lệ hạt chắc cao thế này năng suất chắc chắn phải đạt 3 tạ/sào, bà con chúng tôi phấn khởi lắm", bà Hải quả quyết

Giống lúa lai Thụy Hương 308 được Vinaseed nhận chuyển giao toàn diện, trực tiếp duy trì sản xuất tại Việt Nam nên chủ động được nguồn giống và giá thành rẻ hơn rất nhiều so với giống lúa lai nhập khẩu.

Với chiều cao cây 100-110cm nên Thụy Hương 308 có thân cứng, mập, chống đổ tốt, đẻ nhánh khỏe. Hạt đóng xít. Chất lượng gạo trong bóng, cơm trắng, mềm, thơm, có vị đậm, được bà con nông dân và thương lái ưa chuộng.

Tuy nhiên, để phát huy hết những ưu điểm của giống lúa, Vinaseed cũng khuyến cáo bà con nên cấy chân đất vàn trung và vàn cao. Hạn chế đưa vào đất chân vàn thấp vì khối lượng hạt cũng như tiềm năng năng suất của giống lúa cao, vì vậy nếu đưa vào chân vàn thấp, nếu gặp thời tiết khắc nghiệt thì sẽ bị giảm năng suất.

Theo TRANG THẢO - BẢO NGỌC/ DÂN VIỆT 

Các tin khác