Cho cây sầu riêng "chung nhà" với cây mắc ca, cây cà phê, ai ngờ một nông dân Đắk Lắk kiếm tiền nhiều

Trước đây gia đình bà Vũ Thị Tam ở thôn 2a, xã Ea Nam (huyện Ea H'leo, tỉnh Đắk Lắk) chỉ trồng độc canh cây cà phê.

Sau quá trình học hỏi kinh nghiệm và tham quan các mô hình kinh tế khác, nhận thấy hiệu quả kinh tế cao của cây mắc ca mang lại, bà Tam đã mạnh dạn trồng xen mắc ca vào diện tích rẫy của gia đình, rồi trồng sầu riêng xen canh thêm, góp phần mang lại nguồn thu nhập ổn định hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Sau khi trực tiếp tham quan mô hình trồng mắc ca ở huyện Krông Năng (tỉnh Đắk Lắk) và theo dõi ti vi, sách, báo từ năm 2013 gia đình bà Tam mạnh dạn trồng 120 cây mắc ca trên diện tích 4 sào đất xen với cây cà phê, sầu riêng.

Theo bà Tam, cây mắc ca tốn ít công chăm sóc, mang lại giá trị kinh tế cao và có thể trồng xen nhiều loại cây khác nhau. Trong năm 2022, gia đình bà Tam bán được 95 ngàn đồng /ký mắc ca đã bóc vỏ xanh và được thương lái đến tận vườn thu mua.

Tuy nhiên, trong quá trình chăm sóc phải nắm vững kỹ thuật tưới nước thời kỳ ra hoa, đậu quả. Thu hoạch và chế biến, bảo quản, đặc biệt chú ý khâu chọn giống. Với hiệu quả kinh tế cao từ cây mắc ca, đến nay gia đình bà Tam đã có hơn 700 cây mắc ca xen 2.000 cây cà phê và hơn 100 cây sầu riêng.

Trong năm 2022, bà Tam thu được hơn 6 tấn mắc ca đã bóc vỏ xanh, 6 tấn cà phê và hơn 1 tấn sầu riêng, với tổng thu nhập hơn 600 triệu đồng.

Cho cây sầu riêng "chung nhà" với cây mắc ca, cây cà phê, ai ngờ một nông dân Đắk Lắk kiếm tiền nhiều - Ảnh 2.
Gia đình bà Tam, nông dân thôn 2a, xã Ea Nam (huyện Ea H'leo, tỉnh Đắk Lắk) trồng mắc ca xen canh cà phê, sầu riêng, hồ tiêu và các loại cây khác.

Không chỉ là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế gia đình, bà Tam còn tích cực tham gia công tác xã hội. Năm 2014, bà Vũ Thị Tam được tín nhiệm bầu làm Phó Bí thư Chi bộ thôn 2a, xã Ea Nam đến tháng 8 năm 2022 bà Tam tiếp tục được bầu làm Trưởng ban công tác mặt trận của thôn.

Thôn 2a, xã Ea Nam có 106 hộ, với hơn 400 nhân khẩu, trên 55 % hộ khá, giàu, đến nay, thôn còn lại 6 hộ nghèo. Bản thân là nữ lại kiêm nhiều vị trí công tác, nhưng bà Tam rất nhiệt tình, tâm huyết trong công việc.

Bà Tam dành nhiều thời gian tuyên truyền người dân chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Tích cực chuyển đổi cơ cấu, cây trồng vật nuôi để tăng thu nhập. Bên cạnh đó, mỗi khi trong thôn xảy ra tình trạng tranh chấp, bà trực tiếp xuống cơ sở hòa giải, qua đó, tại thôn không xảy ra tình trạng khiếu nại, khiếu kiện vượt cấp.

Bên cạnh đó, bà còn vận động người dân hưởng ứng chương trình xây dựng nông thôn mới, giữ gìn vệ sinh đường làng, ngõ xóm xanh –sạch –đẹp. Hiện nay, 90% các tuyến đường tại thôn được đổ bê tông, thôn đã xây dựng được mô hình con đường hoa có chiều dài 2km . Tình hình an ninh, trật tự được đảm bảo.

Tuy chỉ nhận được mức phụ cấp ít ỏi hàng tháng, song với sự nhiệt tình trong công việc bà Tam luôn cố gắng, nỗ lực hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế gia đình.

Được biết trong thời gian qua, chính quyền địa phương và ngành chức năng của huyện đã tổ chức các đợt tham quan học tập kinh nghiệm trồng mắc ca ở trong và ngoài huyện. Phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo về phát triển cây mắc ca, mời các chuyên gia đầu ngành về trao đổi kinh nghiệm, góp phần giúp cho người dân nắm vững kỹ thuật, phát triển kinh tế gia đình.

Theo NGUYỄN NGỌC/ CỔNG TT ĐT EA H 

Các tin khác