Một nông dân TP HCM hé lộ cách trồng mai vàng Thủ Đức cho dáng đẹp, nhiều hoa, vạn người mê

Chia sẻ với Dân Việt, chị Phượng cho biết, mô hình trồng mai vàng được thực hiện vào năm 2019, gia đình chị bắt đầu phơi đất, lên líp, đánh rãnh thoát nước, làm hệ thống tưới nước tự động và trồng thử nghiệm 100 gốc mai đầu tiên cho hiệu quả sinh trưởng tốt. Sau đó, gia đình chị quyết định mở rộng diện tích canh tác lên 1.000 gốc mai vàng giảo Thủ Đức.

Nói về quyết định trồng mai vàng giảo Thủ Đức, chị Phượng cho hay, giống mai vàng giảo Thủ Đức có hoa to, nhiều cánh, lâu tàn và có hương thơm, khi nở bông mai vàng rực khắp cành.

"Ngày Tết có muôn loài mai khoe sắc, thế nhưng mai vàng giảo Thủ Đức với vẻ đẹp và sức hút rất riêng nên vẫn luôn được nhiều người lựa chọn”, chị Phượng chia sẻ.

Chị Phượng chia sẻ, việc chăm sóc mai vàng giảo Thủ Đức cũng rất đơn giản, chỉ cần nắm rõ những giai đoạn phát triển cây. Theo đó, phục hồi và tăng trưởng của cây mai vàng giảo Thủ Đức là giai đoạn quan trọng nhất để cây phục hồi sau những ngày ra hoa trong Tết. Ở giai đoạn này không nên uốn cây hay bón phân quá nhiều. Đặc biệt, không nên tưới nước sẽ làm chết rễ cây.

Thời gian này cần phải phun ngừa sâu hoặc bọ trĩ, nhện đỏ cho cây mai. Đồng thời chị Phương cho biết, nên quan tâm về ánh nắng trong việc chăm sóc mai mai vàng giảo Thủ Đức. Mỗi ngày nên để cây hấp thụ ánh sáng ít nhất từ 4-5 tiếng để cây mai phát triển khoẻ mạnh.

Chuyển sang giai đoạn kết nụ và nuôi nụ của cây mai, theo chị Phượng, chỉ cần tỉa bớt các tàn lá mọc dài vào tháng 5 và chậm nhất là vào tháng 6, cây mai sẽ tự ra tược mới, kèm theo nụ mới, như vậy cây sẽ giữ được nụ đến Tết.

Thời gian này người trồng nên ngừa bọ trĩ và đặc biệt ở giai đoạn này sẽ xuất hiện nhện đỏ rất là nguy hiểm nhất cho cây.

Chị Phương chia sẻ thêm, đến giai đoạn tích trữ năng lượng và ra hoa của mai vàng giảo Thủ Đức. Ở giai đoạn này mai giảo đã ngừng sinh trưởng, lá mai vàng giảo bắt đầu già đi và chỉ đợt này lặt lá để ra hoa. Đồng thời phải chú ý làm sao để giữ cho bộ lá cây mai luôn xanh đến tháng 12. Nếu cây nụ nhỏ thì có thể bón thêm phân NPK có Kali nhiều theo liều lượng hợp lý.

Với cây mai vàng giảo đã già, ngà vàng thì phun thêm phân bón lá NPK có hàm lượng N cao. Nên phun với tỉ lệ thấp hơn tỷ lệ được nhà sản xuất quy định, phun liên tục 5 ngày liền và đợt đến này tỉa lá mai vàng giảo Thủ Đức.

Với phương pháp trồng mai vàng giảo Thủ Đức bài bản, khoa học, chị Phương dự kiến vườn mai của chị sẽ cung cấp cho thị trường hoa Tết Giáp Thìn năm 2024 khoảng 1.000 gốc mai vàng giảo Thủ Đức.

Chị Phượng cũng cho biết, hiện nay chị đang là Tổ trưởng Tổ hợp tác trồng mai vàng xã Tân Nhựt. Tổ có 10 thành viên, thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm, phương pháp trồng mai giữa các thành viên với nhau.

Theo BÌNH MINH/ DÂN VIỆT 

Các tin khác