Loại rau vốn mọc hoang giờ thành đặc sản, là vị thuốc quý, lại dễ trồng, vứt đâu cũng sống

Công dụng của rau tầm bóp

Từng là loại rau dại, mọc ở bờ ruộng, rau tầm bóp (tên tiếng Anh là Physalis angulata) thuộc họ cà, thân cây tầm bóp thường rũ xuống, các lá hình bầu dục mọc so le nhau, có quả mọng tròn, lúc non màu xanh, lúc chín màu đỏ.

Trong Đông y, rau tầm bóp được ví như một cây thuốc nam quý, mang lại rất nhiều công dụng cho người sử dụng. Rau tầm bóp có tính mát, không độc và có vị hơi ngăm đắng.

Công dụng rau tầm bóp là thanh nhiệt cơ thể, nhuyễn kiên tán kết, khư đàm chỉ khái, tiêu đờm, lợi tiểu,….

Rau tầm bóp có thể chủ trị được những chứng bệnh cấp sau: sưng đau yết hầu, cảm sốt, ho khan, ho có đờm, nấc, nôn, nhiệt,… Ngoài ra, rau tầm bóp còn có công dụng để chữa và điều trị một số bệnh khác như: đái tháo đường, nhọt vú, đinh độc, rối loạn đường ruột,…

Theo các chuyên gia y tế, vitamin A và vitamin C có trong tầm bóp giúp giảm lượng cholesterol có trong máu, hạn chế là loại bỏ các gốc tự do giúp mạch máu lưu thông tốt hơn, ngăn ngừa mắc các bệnh về tim hay bệnh đột quỵ.

Nhờ vitamin C có trong cây tầm bóp mà cơ thể có thể ngăn ngừa, giảm bớt tình trạng đau nhức cũng như tổn thương ở các mô cơ.

Một số hợp chất có trong cây tầm bóp có thể điều trị được các bệnh ung thư ung thư phổi, ung thư dạ dày, ung thư ruột kết và ung thư miệng, bên cạnh đó còn giúp ngăn ngừa và tiêu diệt tế bào ác tính trong cơ thể giúp giảm nguy cơ hình thành khối u.

Trong rau tầm bóp có vitamin A làm giảm tình trạng khô mắt, giúp mắt có thể hoạt động tốt ở những nơi sáng cũng như nơi tối. Ngoài ra, nó còn giúp ngăn ngừa chứng đục thủy tinh thể nhờ khả năng làm khỏe võng mạc của bạn.

Trong rau tầm bóp chứa vitamin C làm tăng insulin trong máu, có tác dụng hữu ích trong việc điều trị bệnh tiểu đường. Còn vitamin A giúp hình thành lượng canxi photphat ngăn ngừa sỏi tiết niệu.

Rau tầm bóp có thể chế biến thành nhiều món ăn và đều mang đến hương vị rất lạ, hơi đắng nhưng thanh và mát. Tầm bóp luộc, nấu, xào với thịt đều rất hấp dẫn.

Cách trồng rau tầm bóp

Rau tầm bóp là loại cây có nguồn gốc hoang dại, vì vậy không kén đất trồng, có thể trồng trên nhiều loại đất khác nhau. Hạt giống ngâm và ủ bằng khăn ẩm để hạt nứt nanh trước khi đi gieo trồng. Ngoài cách trồng bằng hạt, bạn có thể lựa chọn phương pháp giâm cành.

Đầu tiên, cần chuẩn bị cành giâm từ mẫu cây giống cũ. Cành nên được chọn từ cây khỏe mạnh và không bị sâu bệnh, sau đó cắt cành bằng một đường chéo dài để tạo diện tích mắt cắt. Các dụng cụ làm vườn, bao gồm kéo cắt cành chuyên dụng, khay chậu, cào làm đất mini và đất trồng cũng cần được chuẩn bị. Ngoài ra, dung dịch kích rễ cũng là một vật liệu quan trọng để giúp cành giâm phát triển tốt hơn.

Loại cây này rất ưa ẩm vì vậy cần sau khi cây con mọc ổn định cần tưới đẫm. Luôn giữ ẩm cho đất để cây bén rễ nhanh, sai quả. Cây sẽ nhanh bị già cỗi, ăn đắng, không non nếu thiếu nước. Nếu trồng cây tầm bóp làm cảnh thì nên để ở những nơi thoáng mát, đặt ở vị trí trong nhà thì cứ 2 ngày nên đem cây ra nơi có nắng để cây hấp thụ ánh sáng tự nhiên.

Ưu tiên sử dụng các loại phân hữu cơ để tưới, bón định kỳ, hạn chế tối đa các loại thuốc bảo vệ thực vật. Loại rau này cũng có sức sinh trưởng tốt, ít sâu bệnh vì vậy hầu như không cần dùng đến thuốc sâu bệnh.

Tiến hành thu hoạch khi cây mọc non xanh mơn mởn, cắt lấy ngọn để cây ra nhiều nhánh hơn. Có thể sử dụng ngọn tầm bóp non để chế biến thành nhiều món ăn dinh dưỡng. Nếu bạn muốn thu hoạch quả tầm bóp, phải chờ đợi thời gian từ 80 – 90 ngày sau trồng. Lúc này những trái tầm bóp đã chuyển từ vàng sang đỏ, có thể chế biến làm mứt, phơi khô để sử dụng dần.

Theo DÂN VIỆT 

Các tin khác