Nuôi con ăn bẩn bắt đem đi nuôi một con đặc sản dày đặc, ai đến nhà ông nông dân Trà Vinh cũng phục lăn

Sản xuất nông nghiệp tuần hoàn đang là xu hướng được ngành nông nghiệp khuyến khích đưa vào sản xuất, đây là chu kỳ sản xuất theo hướng khép kín, tận dụng các lợi thế trong quá trình sản xuất nhằm gia tăng chuỗi giá trị cho ngành nông nghiệp.
Qua đó, nông dân Lưu Văn Quân, ấp Thanh Bình, xã Tân Bình, huyện Càng Long (tỉnh Trà Vinh) đã xây dựng mô hình sản xuất “tuần hoàn” từ chăn nuôi (bò) - nuôi trùn quế - nuôi lươn đã đem lại thu nhập cao.

Anh Lưu Văn Quân, ấp Thanh Bình, xã Tân Bình, huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh nuôi thành công trùn quế. Anh sử dụng nguồn trùn quế nuôi được làm thức ăn cho lươn. Mô hình nuôi bò, lấy phân bò nuôi trùn quế, lấy trùn quế nuôi lươn dày đặc là mô hình nông nghiệp tuần hoàn.

Sản xuất nông nghiệp tuần hoàn, thông qua việc đưa nguồn phụ phẩm nông nghiệp làm chất xúc tác hoặc tạo các sản phẩm có giá trị khác; mô hình tiết chế hóa, gắn liền với hạn chế sử dụng phân hóa học, thuốc trừ sâu, thuốc thú y, thuốc tăng trưởng trong trồng trọt và chăn nuôi và đặc biệt là hướng đến phát triển kinh tế xanh và bền vững…

Anh Lưu Văn Quân cho biết: từ năm 2020 đến nay, mô hình sản xuất nông nghiệp “tuần hoàn” đã đem lại thu nhập cho gia đình từ 200 - 250 triệu đồng; ngoài ra còn giúp cho quá trình chăn nuôi, nuôi lươn dày đặc hạn chế ô nhiễm và phát thải khí nhà kín. Việc tận dụng nguồn phân bò để nuôi trùn quế đã giúp cho các hộ nuôi bò ở xung quanh tăng thêm thu nhập từ nuôi trùn quế kết hợp nuôi ếch, lươn hay cá…

Hiện nay, với mô hình sản xuất nông nghiệp tuần hoàn của gia đình anh Lưu Văn Quân đã xây dựng được khoảng 350m2 khu nuôi trùn quế, hàng tháng cung cấp gần 300kg trùn quế, với giá bán từ 50.000 - 60.000 đồng/kg.

Số trùn quế thu được, ngoài việc làm thức ăn bổ sung cho khoảng 20.000 - 22.000 con lươn/vụ nuôi (mỗi năm nuôi được 2 vụ lươn). Số trùn quế dôi dư, sẽ bán ra ngoài cho các hộ có nhu cầu làm thức cho chăn nuôi, nuôi thủy sản.

Anh Lưu Văn Quân cho biết: sản xuất khép kín và có sự chủ động nguồn thức ăn bổ sung cho vật nuôi, người sản xuất sẽ mang lại giá trị kinh tế gia tăng thêm rất lớn.

Với 10m2 diện tích nuôi trùn quế, hàng tháng sẽ cho khoảng 5 - 7kg trùn (tương đương 350.000 đồng) và 1 con bò cái sẽ đảm bảo nguồn phân để nuôi 10m2 trùn quế.

Được biết, cuối năm 2022, gia đình anh Lưu Văn Quân đã xuất bán gần 3,5 tấn lươn thương phẩm (giá lươn thương phẩm là 130.000 đồng/kg), trọng lượng lươn nuôi đạt 160 - 165kg/1.000 con lươn, người nuôi lươn lời gần 35.000 đồng/kg.

Cũng theo anh Lưu Văn Quân, để nông dân có thu nhập ổn định trong sản xuất nông nghiệp, các ngành chuyên môn như Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Trà Vinh… cần có chính sách hỗ trợ cho nông dân thực hiện mô hình và phát triển nhân rộng mô hình sản xuất nông nghiệp tuần hoàn.

Trong quá trình sản xuất nông nghiệp tuần hoàn có thể liên kết theo từng nhóm, tổ hay hộ gia đình để đảm bảo khép kín trong sản xuất, gia tăng giá trị kinh tế sau sản xuất.

Theo HỮU HUỆ/ BÁO TRÀ VINH 

Các tin khác