Nông dân đổi đời nhờ nuôi sò huyết

H.An Biên (Kiên Giang) có 4/9 xã, thị trấn ven biển. Nơi đây có bờ biển dài 22 km, cùng với hơn 5.200 ha diện tích đất bãi bồi phù hợp với nuôi trồng thủy sản, trong đó có nuôi sò huyết. Năm 2022, các xã Nam Yên, Nam Thái A, Nam Thái và Tây Yên thả nuôi sò huyết khoảng 5.200 ha, sản lượng 16.000 tấn.

Tỉ phú vùng Miệt Thứ
Ông Huỳnh Văn Thanh, Phó chủ tịch UBND xã Nam Thái, cho biết toàn xã hiện có 2.065 ha mặt nước bãi bồi ven biển được 97 hộ nông dân thuê nuôi sò huyết hằng năm. Nhờ cần cù, chịu khó bám trụ với nghề, nhiều hộ trở thành tỉ phú nức tiếng vùng Miệt Thứ.

Nông dân đổi đời nhờ nuôi sò huyết - Ảnh 1.
Bãi sò huyết ở xã Nam Thái, H.An Biên, Kiên Giang - BÁCH HỶ

Trong số tỉ phú nuôi sò huyết có ông Nguyễn Văn Vui (42 tuổi, ngụ ấp Sáu Biển, xã Nam Thái). Từ đầu năm 2023 đến nay, ông lần lượt thả 300 ha sò huyết và sò đang phát triển tốt. "Năm nay, tôi thả sò giống gặp thời tiết thuận lợi, ít hao hụt. Sò lớn nhanh, vỏ mỏng, có màu sáng, khỏe mạnh nên hứa hẹn sẽ trúng lớn", ông Vui chia sẻ.

15 năm trước, ông Vui khởi nghiệp với nghề nuôi hến nhưng không hiệu quả nên chuyển sang nuôi sò huyết với diện tích ban đầu 20 - 30 ha. Tuy nhiên, do chưa có kinh nghiệm, những năm đầu ông thả con giống mật độ dày dẫn đến không hiệu quả. Thế là, ông lặn lội mua sò giống chất lượng ở H.Hòn Đất và H.Kiên Lương (Kiên Giang), thậm chí đến tận 2 tỉnh Bến Tre, Trà Vinh lấy giống về ương trước khi thả nuôi. Nhờ cần cù, chịu khó, đúc rút kinh nghiệm, dần dần ông thành công và vụ nào cũng thắng lớn, diện tích nuôi ngày càng mở rộng.

Nông dân đổi đời nhờ nuôi sò huyết - Ảnh 2..
Người dân xã Nam Thái, H.An Biên thu hoạch sò huyết - BÁCH HỶ

Theo ông Vui, sò huyết dễ nuôi, rủi ro thấp, đầu ra ổn định, có thể giúp nông dân làm giàu sau vài vụ nuôi sò thành công. "Một trong những yếu tố thành công của tôi là thả thưa. Thứ 2 là thường xuyên sục bùn để tạo thức ăn tự nhiên cho sò. Thứ 3, điều kiện thời tiết vào tháng 7 âm lịch mưa nhiều, người dân bơm nước ra từ cánh đồng để xả lũ dễ làm sò bị sốc chết. Chính vì vậy, người nuôi cần tính toán làm sao để thả và thu hoạch trước sau vụ lúa sẽ quyết định thành công hay còn gọi là thu hoạch né vụ lúa", ông Vui chia sẻ.

Hiện, với diện tích mở rộng lên 300 ha, gia đình ông Vui có thể thu hoạch sò quanh năm, sản lượng ước đạt 50 tấn. Sò huyết của gia đình ông Vui đã đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao nên giá bán ở mức cao. Cụ thể: loại 1 năm tuổi khoảng 80 con/kg, giá 100.000 đồng; loại 2 năm tuổi khoảng 60 con/kg, giá 200.000 đồng/kg. Ông Vui ước tính thu về khoảng 7 tỉ đồng, trừ hết chi phí, ông lãi hơn 5 tỉ đồng.

"Trước đây, tại địa phương, cầu, đường đi lại khó khăn, nhà cửa xiêu vẹo. Từ khi thực hiện phát triển kinh tế biển, nhất là tập trung vào thả nuôi sò huyết, đời sống kinh tế của người dân khấm khá hơn, xây dựng nhà cửa khang trang, đóng góp tiền làm cầu, đường mở hướng giao thương mua bán và cho con em đến trường thuận tiện", ông Huỳnh Văn Thanh, Phó chủ tịch UBND xã Nam Thái, chia sẻ.

 

Khai thác tiềm năng, ứng dụng khoa học kỹ thuật nuôi sò huyết

Ông Trang Minh Tú, Trưởng phòng NN-PTNT H.An Biên, cho biết để phát triển tiềm năng bãi bồi ven biển, đồng thời thực hiện đề án nuôi biển của UBND tỉnh Kiên Giang, đơn vị đã tham mưu cho UBND H.An Biên ban hành kế hoạch triển khai đề án nuôi biển phát triển bền vững đến năm 2030, trong đó có đề ra các lộ trình và giải pháp.

Nông dân đổi đời nhờ nuôi sò huyết - Ảnh 4.
Sò huyết được nuôi ở các xã ven biển thuộc H.An Biên - BÁCH HỶ

Cụ thể, tiếp tục sắp xếp lại các vị trí hộ nuôi, tổ chức hướng dẫn hộ nuôi đăng ký thủ tục nuôi theo quy định của Nhà nước về cho thuê mặt nước bãi bồi ven biển để nuôi trồng thủy sản. Xây dựng các mô hình phát triển bền vững nuôi sò huyết, ứng dụng khoa học kỹ thuật để người nông dân nhân rộng mô hình trong thời gian tới. Kịp thời thông tin về diễn biến thời tiết và thiên tai trên biển để người nuôi kịp phòng tránh hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại do thiên tai gây ra cho người dân. Từ đó, phát triển nâng cao chất lượng đạt chuẩn OCOP của sò huyết địa phương…

Từ khi thực hiện chủ trương phát triển kinh tế biển, đặc biệt là triển khai mô hình nuôi sò huyết trên mặt nước bãi bồi ven biển, người dân các xã ven biển của H.An Biên đạt được nhiều hiệu quả về kinh tế. Các mô hình nuôi sò huyết tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương. Mỗi hộ nuôi giúp 7 - 10 lao động thường xuyên có việc làm thu nhập ổn định từ 7 - 9 triệu đồng/tháng.

Nông dân đổi đời nhờ nuôi sò huyết - Ảnh 5.
Thương lái mua sò huyết ở xã Nam Thái, H.An Biên đưa đi các nơi tiêu thụ - BÁCH HỶ

Trong định hướng phát triển kinh tế vùng, H.An Biên định hướng quy hoạch và phát triển nuôi sò huyết kết hợp đầu tư cho phát triển du lịch sinh thái... Mô hình này đang thu hút nhiều du khách đến trải nghiệm. Du khách được tham quan "làng sò", thưởng thức các loài hải sản tươi sống đánh bắt tại chỗ.

Nghề nuôi sò huyết có ý nghĩa rất lớn góp phần vào phát triển kinh tế xã hội của H.An Biên trong vài năm trở lại đây. "Huyện đã tập trung khảo sát khu vực ven biển, đánh giá cụ thể thực trạng đất đai, rừng và bãi bồi ven biển… từ đó, đề xuất các nhóm giải pháp phát triển ổn định nghề nuôi sò huyết thương phẩm theo hướng bền vững", ông Trang Minh Tú cho biết thêm.

Theo BÁCH HỶ/ THANH NIÊN 

Các tin khác